Khẳng định vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương

15:54 24/03/2016

 

Đồng chí Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch HĐND phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch HĐND phát biểu khai mạc kỳ họp

Sáng 23-3, kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố khóa XIV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2011-2016 được khai mạc trọng thể tại Trung tâm hội nghị thành phố dưới sự điều hành của Phó chủ tịch phụ trách công tác HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích và Ủy viên Thường trực Bùi Thanh Tùng. Dự phiên khai mạc có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng; các đồng chí Ủy viên BTV Thành ủy và Phó chủ tịch UBND TP, các vị đại biểu Quốc hội tại Hải Phòng…

* Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động

Trong nhiệm kỳ, HĐND thành phố đã tổ chức thành công 14 kỳ họp HĐND; xem xét quyết định ban hành 143 nghị quyết (tăng 15 nghị quyết chuyên đề so với nhiệm kỳ 2004-2001). Các kỳ họp HĐND được chuẩn bị chu đáo, tiến hành đúng luật, công khai, dân chủ; các quyết định tại kỳ họp kịp thời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, Thành ủy bằng các nghị quyết đúng pháp luật, đúng thẩm quyền, phù hợp thực tế, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. HĐND thành phố cũng tăng rõ rệt các quyết định và số lượng các cuộc giám sát, cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các nghị quyết và các kết luận giám sát.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, UBND thành phố xây dựng chương trình công tác với những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo và các công việc cụ thể hằng năm nhằm phấn đấu hoàn thành toàn diện, cao nhất các chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, UBND thành phố luôn có nhiều đổi mới trong chỉ đạo điều hành, mang lại hiệu quả rõ rệt.

Kết quả 5 năm 2011-2015, kinh tế thành phố có bước phục hồi và tăng trưởng khá, giữ vững tốc độ tăng trưởng gấp 1,5 lần bình quân cả nước; duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; lựa chọn đúng và chỉ đạo thực hiện thành công chủ đề năm qua các năm, thu hút đầu tư FDI và đầu tư từ các tập đoàn lớn trong nước có bước đột phá, nhiều công trình hạ tầng giao thông cấp vùng và hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ…

* Trình các đề án quan trọng

Cũng tại kỳ họp, HĐND thành phố xem xét các báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ của các Ban HĐND, TAND, Viện KSND thành phố. Đồng thời trong ngày làm việc đầu tiên, UBND thành phố đã trình HĐND thành phố xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung chuyên đề quan trọng gồm: nhiệm vụ, giải pháp thu hồi diện tích đất đã giao, cho thuê không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền, chậm đưa vào sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích gây lãng phí tài nguyên đất (đề án đất đai); nhiệm vụ, giải pháp tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư công; tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh, giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thành phố.

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp
Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp

Những đề án trên theo đánh giá là cần thiết và cấp bách đối với thành phố, được đông đảo đại biểu và cử tri quan tâm. Đối với các nội dung chuyên đề cần ban hành các chương trình, kế hoạch cụ thể để đảm bảo tính khả thi cao.

Chiều cùng ngày, HĐND thành phố đã thực hiện miễn nhiệm chức danh Trưởng ban Kinh tế và ngân sách HĐND TP đối với ông Nguyễn Văn Thành để đảm nhận công tác mới.

Theo chương trình làm việc, hôm nay (24-3) kỳ họp tiếp tục với nội dung khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động nhiệm kỳ và thông qua các nghị quyết.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông