Bài dự thi "Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp": Khi công an chính quy về xã đảo

11:44 20/08/2021

Xã Gia Luận, huyện Cát Hải là một xã nằm ở phía Bắc của quần đảo Cát Bà, cách trung tâm huyện Cát Hải khoảng 30km, với diện tích trên 9.000ha nhưng chiếm 70% là rừng núi. Do nằm trong khu vực vườn Quốc gia Cát Bà, xa trung tâm, giao thông đi lại chưa thuận tiện, người dân chủ yếu làm nông nghiệp và nuôi trồng, khai thác hải sản cho nên Gia Luận là một xã còn gặp nhiều khó khăn. Tháng 9-2020, thực hiện Đề án bố trí công an chính quy tăng cường đảm nhiệm chức danh Công an xã, đồng chí Thượng úy Đỗ Quang Phúc là cán bộ Đội Tổng hợp Công an huyện được điều động đến đảm nhiệm chức danh Công an xã tại địa bàn Gia Luận.
Thượng úy Đỗ Quang Phúc (ngoài cùng bên trái) đang thực hiện cấp căn cước công dân lưu động

Khi được điều động về cơ sở, đồng chí Phúc tâm sự: Được phân công đảm nhiệm chức danh Công an xã tại Gia Luận, anh xem đó là một nhiệm vụ hết sức vinh quang nhưng cũng đầy thử thách.

Chưa từng trải qua công tác tại cơ sở, do đó, có rất nhiều thứ anh cần phải học hỏi, làm quen lại từ đầu. Phải làm sao để cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao và sao để nhân dân tin tưởng vào lực lượng Công an chính quy khi về cơ sở.

Là cán bộ có nhiều năm làm công tác tham mưu tại Công an huyện, được phân công xuống địa bàn xã đối với Thượng úy Phúc là một nhiệm vụ rất mới vì công tác Công an dưới cơ sở bao gồm nhiều mảng công việc lớn như xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; công tác phòng cháy, chữa cháy; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật…

Cái khó của người cán bộ khi xuống công tác tại cơ sở là phải tiếp cận, hiểu biết và nắm bắt được tất cả những công việc đó. Hơn nữa, trong quá trình công tác, luôn luôn phải bảo đảm thống nhất trong chỉ đạo của Công an cấp trên song trùng với sự lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như phải tranh thủ tuyệt đối sự tin tưởng, giúp sức tận tình của quần chúng nhân dân.

Nói về thời gian đầu khi nhận nhiệm vụ, Thượng úy Phúc đã xác định rõ nhiệm vụ của mình, không gì khác phải bám sát cơ sở, nắm tình hình địa bàn mình quản lý, trong quá trình công tác, vừa làm vừa phải học hỏi kinh nghiệm từ những cán bộ Công an bán chuyên trách, đồng thời phải đưa công tác Công an tại cơ sở từng bước chính quy.

Đồng chí Phúc đã giành phần lớn thời gian phối hợp cùng lực lượng Công an xã bán chuyên trách đi xuống địa bàn, chủ động nắm tình hình từng hộ dân trong xã, rà soát từng nhân khẩu trong từng hộ, vận động nhân dân đang khai thác hải sản trên các lồng bè khai báo tạm trú, tạm vắng theo đúng quy định cũng như phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân… 

Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, vào tháng 1-2021, đồng chí Phúc đã phát hiện một nhóm đối tượng lợi dụng địa hình rừng núi, cách xa trung tâm, ít người qua lại, thường xuyên tụ tập, có biểu hiện tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Bằng con mắt nghiệp vụ, đồng chí đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện và tiến hành mật phục, theo dõi các đối tượng trong một thời gian dài.

Đến ngày 30-1-2021, tại trục đường thôn 1, xã Gia Luận, Công an xã Gia Luận phối hợp với các lực lượng Công an huyện bắt quả tang hai đối tượng đang có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thu giữ 0,41 gam methamphetamine và nhiều tang vật, qua đó, triệt phá thành công một tụ điểm phức tạp về ma túy, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Trong chiến dịch thực hiện 2 “Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân” và “Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, đồng chí Phúc và 131 CBCS khác trong Công an huyện được điều động vào cao điểm.

Thời gian đầu thực hiện chiến dịch, do còn nhiều bỡ ngỡ và thao tác chưa được thành thạo nên một đầu máy của Công an huyện chỉ thu nhận được khoảng 50 hồ sơ/ngày, do cán bộ chưa quen vận hành, sử dụng hệ thống trang thiết bị nên có nhiều trường hợp phải thực hiện thu thập dấu vân tay nhiều lần, mất rất nhiều thời gian.

Nhưng với phương châm “làm đến đâu, học hỏi đến đó, khó khăn ở đâu, khắc phục ở đó, vừa làm vừa rút kinh nghiệm”, đồng chí Phúc đã cùng với các CBCS tham gia các tổ cấp căn cước công dân nói trên vừa làm, vừa học hỏi, trao đổi rút kinh nghiệm nên từng bước nâng cao số lượng và chất lượng hồ sơ thu nhận của công dân. 

Với đặc thù là một huyện đảo, giao thông bị chia cắt, để kịp thời phục vụ nhân dân, tổ cấp căn cước công dân liên tục phải đi đò, đi phà để vận chuyển máy móc, thiết bị ngay trong đêm cho kịp lắp đặt máy. Di chuyển trên phà, trên đò, nếu không cẩn thận, máy móc rất dễ bị va đập gây hỏng hóc, nhất là chiếc máy lăn tay.

Để bảo đảm di chuyển trang thiết bị phục vụ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử an toàn, đồng chí Phúc cùng anh em đã sáng tạo dùng vải bọc lại và cử cán bộ giữ trang thiết bị trong suốt quá trình di chuyển, nhờ cách làm đó mà khi di chuyển đã hạn chế bị va đập, bảo đảm an toàn cho hệ thống thiết bị để phục vụ nhân dân.

Quá trình thu nhận vân tay, số công dân do làm nghề khai thác hải sản nên rất khó lấy đường vân, có những người việc thu nhận phải mất tới hơn 30 phút. Để khắc phục tình trạng đó, khi tiến hành thu nhận vân tay, cán bộ, chiến sĩ trong tổ cấp căn cước công dân của Công an huyện Cát Hải đã sử dụng hai khăn mặt, một khăn ẩm để lau tay công dân khi vào, sau đó dùng khăn khô lau lại. Với cách làm này, công tác thu nhận vân tay của công dân đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Nhờ những nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi của CBCS Công an huyện Cát Hải, số lượng hồ sơ thu nhận mỗi ngày tăng lên, có những thời điểm thu nhận 500-600 hồ sơ/đầu máy/ngày và Cát Hải là một trong những đơn vị xuất sắc sớm hoàn thành các chỉ tiêu về cấp căn cước công dân gắn chip điện tử trên địa bàn thành phố và được lãnh đạo Công an thành phố biểu dương, ghi nhận.

Tháng 6-2021, Thượng úy Đỗ Quang Phúc được Giám đốc Công an thành phố quyết định giao đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng Công an xã Gia Luận, đây là một sự ghi nhận của cấp trên đối với những nỗ lực, cố gắng và đóng góp của cá nhân đồng chí Phúc trong suốt thời gian qua.

Trên vị trí công tác mới, đồng chí Phúc đã cùng với Công an xã Gia Luận vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã có hiệu quả, vừa thực hiện việc hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và vận hành, khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu kể từ ngày 1-7-2021 cùng các công tác chuyên môn khác.

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng uý Đỗ Quang Phúc khẳng định: Thời gian tăng cường về cơ sở, anh đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm phong phú trong thực tiễn công tác như tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong bảo đảm ANTT, vận động quần chúng, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ… Đó thực sự là những bài học kinh nghiệm quý báu đối với anh. Những gì anh và đồng đội đã làm được trong thời gian qua vẫn còn hết sức khiêm tốn...

Ông Lê Văn Đông - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gia Luận nhận xét “Đồng chí Đỗ Quang Phúc, Phó trưởng Công an xã là một cán bộ có năng lực công tác. Đồng chí cùng anh em Công an xã đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã trên lĩnh vực bảo đảm ANTT, hiệu quả được nâng cao rõ rệt. Thời gian qua, trên địa bàn Gia Luận không xảy ra vụ việc gây mất ANTT. Đó là những tín hiệu rất đáng mừng khi lực lượng Công an chính quy tăng cường về cơ sở”. Ông Nguyễn Tiến Trường, Trưởng thôn 1, xã Gia Luận chia sẻ “Kể từ khi lực lượng Công an chính quy về xã, công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn được đẩy mạnh.

Trong đó, anh Đỗ Quang Phúc là một cán bộ công an luôn luôn sâu sát với địa bàn, gần gũi với nhân dân và nắm bắt tình hình đời sống của bà con trong thôn, trong xã. Từ đó anh hiểu thêm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bà con để phản ánh lên cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp quan tâm, chăm lo đến cuộc sống người dân”.

Đồng chí Phúc luôn quan niệm cội nguồn sức mạnh làm nên thắng lợi của lực lượng Công an nhân dân đó chính là phải biết dựa vào dân, thực sự lắng nghe ý kiến của nhân dân, trọng dân và hiểu dân.

Có những ngày căng mình trực chốt, có những lúc cao điểm của chiến dịch cấp căn cước công dân và làm sạch dữ liệu dân cư nhưng với cá nhân đồng chí Phúc và lực lượng Công an cơ sở trên cả nước, công việc của các anh có gian khổ đến đâu nhưng chỉ cần có sự quyết tâm và đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân thì không khó khăn nào không thể vượt qua được. Do đó, trong mọi lĩnh vực công tác, dù được giao nhiệm vụ nào, anh vẫn luôn luôn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ - đồng chí Phúc chia sẻ.

Hình ảnh Thượng úy Đỗ Quang Phúc - Phó trưởng Công an xã Gia Luận chỉ là một trong số rất nhiều cán bộ, chiến sĩ “bám đất, bám làng, bám cơ sở” đang ngày đêm phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Hoàng Việt Giang, Công an huyện Cát Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông