Khó khăn nhất là các khu vực ngoài bến xe!

15:40 13/01/2009

Trong 3 ngày, từ 8 đến 10-1-2009, Ban ATGT TP thành lập đoàn liên ngànhkiểm tra việc chuẩn bị công tác đảm bảo ATGT phục vụ tết Nguyên đán KỷSửu 2009. Hiện đáng lo ngại nhất đó là tình hình TTATGT, TTCC ở cửa cácbến xe của thành phố rất lộn xộn, phức tạp, khó kiểm soát…
Trong 3 ngày, từ 8 đến 10-1-2009, Ban ATGT TP thành lập đoàn liên ngànhkiểm tra việc chuẩn bị công tác đảm bảo ATGT phục vụ tết Nguyên đán KỷSửu 2009. Hiện đáng lo ngại nhất đó là tình hình TTATGT, TTCC ở cửa cácbến xe của thành phố rất lộn xộn, phức tạp, khó kiểm soát…

"Xế" xe ôm "bám" theo xe ôtô chở khách trước khi vào bến

Khu vực từ phía ngoài cổng bến xe Lạc Long đến ngã ba cầu Lạc Long, thuộc địa bàn phường Minh Khai, quận Hồng Bàng được xem là có nguy cơ trở thành "điểm nóng" về TTATGT và ANTT. Bến xe khách Lạc Long mỗi ngày đưa đón tiếp nhận 240 lượt xe chở khách đi về trên 5 tuyến vận tải khách cố định (gồm 4 tuyến đi Quảng Ninh và 1 tuyến đi Hà Nội).

Thế nhưng, xe chở khách sau khi xuất bến đúng giờ, đúng lộ trình thì "đậu lì" ở giữa đường "bắt" khách. Bất kỳ lúc nào ở khu vực này cũng phải có từ 2-3 chiếc đậu chềnh ềnh trên mặt đường, cá biệt có thời điểm có tới 5 chiếc xe loại 24-35 chỗ ngồi đậu choán hết cả lòng đường phố. Chưa hết vì kèm theo mỗi chiếc xe ôtô, có từ 5-7 thanh niên mặt mũi "hầm hố" sẵn sàng "bao vây" bất kỳ loại phương tiện gì dù là xe đạp, xe ôm hay xe taxi chở khách có ý định chạy vào phía trong cổng bến xe.

Theo Ban giám đốc bến xe Lạc Long, từ khi thông cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh), các tuyến liên tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh như: Lạc Long - bến xe Kênh Đồng, Lạc Long - Cửa Ông, Lạc Long - Móng Cái có cung đường trùng nhau khá dài, lại không có sự kiểm soát, quản lý theo đúng chuyên ngành ở phía đầu Quảng Ninh, dẫn đến lộn xộn. Xe ôtô chở khách các tuyến này tranh giành, bắt khách  lẫn lộn ở ngay phía ngoài cổng bến Lạc Long.

Không ít hành khách còn bị lừa "bán", sang xe giữa đường vì họ có nhu cầu đi Móng Cái nhưng lại bị các đối tượng nghiện và đầu gấu ép lên xe chỉ đi đến bến Cửa Ông rất phức tạp, gây nên bức xúc cho dư luận. Đơn vị đã nhiều lần làm công văn kiến nghị với các các cơ quan chức năng, nhưng việc giải quyết không triệt để, chỉ như "đá ném ao bèo", sau mỗi đợt lực lượng chức năng ra quân giải quyết thì đâu lại đóng đó, rất phức tạp…

Tương tự ở khu vực cổng bến xe Niệm Nghĩa, cũng có tình trạng "đội quân" lái, phụ xe, chủ xe đứng thành hàng "vẫy" khách đi trên tuyến vào xe mình. Rồi, các loại xe sau khi xuất bến cũng chạy rà rê, đậu đỗ bắt khách chềnh ềnh trên đoạn từ cổng bến kéo dài qua ngã ba Đôn Niệm, thậm chí sang cả bên dốc cầu Niệm Nghĩa, thuộc địa bàn quận Kiến An.

 Cũng chưa hết vì ở khu vực này tập trung rất nhiều cánh lái xe ôm, xe xích lô chở hàng xếp hàng lố nhố đứng chờ xe ôtô từ các tuyến chở khách cố định chạy từ các tỉnh, thành về bến. Khi thấy những xe ôtô này về bến, họ ùa chạy theo, bám cửa ôtô nhận khách, tranh giành khách rất phức tạp. Hơn nữa từ 17h mỗi ngày hàng chục điểm bán hàng dựng lều quán, căng bạt, đặt bếp lò, kê bàn ghế trên vỉa hè bám theo tường bao mặt bến bán hàng thông đêm đến sáng hôm sau, rất phức tạp.

Theo Ban quản lý bến xe khách Niệm Nghĩa (Cty bến xe khách Hải Phòng), sở dĩ có tình trạng lái, phụ xe "dàn quân" ra ngoài cổng bến bắt khách là do một số xe chở khách tuyến nội thành về khu vực các xã cạnh tranh nhau. Ban quản lý đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn, sau rồi đâu lại đóng đó, không thể kiểm soát. Việc các hộ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khu vực cửa bến xe, Cty bến xe khách đã nhiều lần kiến nghị, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng đã "vào cuộc" giải tỏa nhưng không được lâu. Trong khi đó, khu vực cửa bến xe Niệm Nghĩa là tuyến đường Trần Nguyên Hãn, tuyến đường "kiểu mẫu" của quận Lê Chân. 

Theo Cty bến xe khách Hải Phòng (đơn vị quản lý 3 bến xe Niệm Nghĩa, Tam Bạc, Cầu Rào), tình hình TTATGT, TTCC tại khu vực cửa 2 bến xe còn lại là Cầu Rào và Tam Bạc cũng đang phức tạp không kém. Trong đó, ở cửa bến Cầu Rào, thời gian gần đây có nhiều xe tải nhẹ, xe tải chở vật liệu xây dựng đến đậu đỗ thành hàng dọc, thậm chí hàng 2 cả ngày lẫn đêm, khiến xe chở khách ra vào tuyến rất khó khăn.

Còn ở bến xe Tam Bạc, xe ôm hoạt động lộn xộn, đậu đỗ không đúng nơi quy định và tranh giành chèo kéo khách cũng đang tái diễn. Một số chủ xe ôtô chở khách thuê đối tượng nghiện ma túy, "đầu gấu" đứng ra tranh giành khách cho xe mình cũng đã tái diễn trở lại, gây mất ANTT địa bàn. 

 Trách nhiệm của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm, duy trì TTCC; trách nhiệm của đơn vị quản lý bến trong việc tuyên truyền đối với chủ phương tiện và phối hợp giữa các địa phương trong việc nhắc nhở, giải quyết các trường hợp mới tái diễn, lấn chiếm vỉa hè lòng đường, gây mất trật tự đang được đặt ra.

Bên cạnh đó là trách nhiệm của các cơ quan chức năng thành phố trong việc kiểm tra, xử lý ý thức chấp hành các quy định về TTATGT trên tuyến. Trong đó, biện pháp tạm giữ phương tiện, cắt lốt có thời hạn; thậm chí thu giấy phép kinh doanh sẽ là biện pháp đủ mạnh đối với trường hợp xe chở khách vi phạm.

Tết nguyên đán Kỷ Sửu đang đến gần, việc lập lại TTATGT, TTCC ở các khu vực cửa bến xe khách của thành phố là điều hết sức cần thiết.

ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông