Khóc cười chuyện phun xăm thẩm mỹ

17:48 11/09/2013

“Tôi cũng đã đến cơ sở thẩm mỹ để bắt đền nhưng cũng chỉ nói được một vài câu cho bõ tức chứ không giải quyết được vấn đề gì. Họ nói đợi vài tháng nữa họ sẽ xóa xăm cũ đi và xăm mới lại nhưng không đảm bảo là đẹp được và cũng không chắc chắn có để lại sẹo hay không vì còn phụ thuộc vào cơ địa của tôi… Tôi đành ngậm đắng nuốt cay ra về!”, chị Nguyễn Thị H. (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) chia sẻ.
“Tôi cũng đã đến cơ sở thẩm mỹ để bắt đền nhưng cũng chỉ nói được một vài câu cho bõ tức chứ không giải quyết được vấn đề gì. Họ nói đợi vài tháng nữa họ sẽ xóa xăm cũ đi và xăm mới lại nhưng không đảm bảo là đẹp được và cũng không chắc chắn có để lại sẹo hay không vì còn phụ thuộc vào cơ địa của tôi… Tôi đành ngậm đắng nuốt cay ra về!”, chị Nguyễn Thị H. (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) chia sẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xấu vì làm đẹp

Lướt trên các trang thông tin mạng, chị Nguyễn Thị H. thấy một cơ sở thẩm mỹ có vẻ khá uy tín vì đạt được nhiều danh hiệu nên quyết định tìm đến đây để “chọn mặt gửi vàng”. Đôi môi của chị vốn thâm đen nên khiến khuôn mặt chị tối sạm, lúc nào cũng phải dùng đến son, rất bất tiện. Đến nơi, chị tưởng rằng sẽ được chủ cơ sở thẩm mỹ trực tiếp xăm môi nhưng hóa ra bà chủ đi vắng, chỉ có nhân viên làm cho chị.

Xăm xong, sau vài ngày kiêng khem rất kỹ lưỡng, chị hồi hộp chờ đợi vết thương tróc vẩy để cảm nhận vẻ đẹp từ đôi môi căng mọng như lời quảng cáo của spa nọ. Kết quả khiến chị vô cùng bàng hoàng, tức giận và xấu hổ khi ngắm nhìn nhan sắc của mình trong gương bởi đôi môi của chị sưng vều lên, đỏ chót một cách dị thường.

                                   

Trường hợp của chị H không phải cá biệt. Đã có nhiều người gặp “nạn” như vậy. Họ tin tưởng vào những lời quảng cáo hoa mỹ, tin vào những danh hiệu của các cơ sở thẩm mỹ có được như “bàn tay vàng”, “trái tim vàng”, “dịch vụ vàng”… nên sẵn sàng rút hầu bao số tiền dành dụm chắt bóp bấy lâu để đi làm đẹp mà không cần kiểm chứng. Hậu quả để lại thường rất khó lường. Không chỉ xấu thêm sau khi đi làm đẹp, nhiều chị em còn bị nhiễm trùng, phải chữa trị rất mệt mỏi.

Được biết, “tuổi thọ” cho một lần xăm môi kéo dài đến 10 năm nên nếu bị xăm hỏng, sẽ rất khó để can thiệp lại cho đẹp. Những thiệt hại về mặt thẩm mỹ gây ra cho các “thượng đế” quả là dai dẳng, gây nên nhiều nỗi ưu phiền. Niềm ước mơ, nỗi khát khao trở nên xinh đẹp một cách chính đáng của họ phút chốc bỗng biến thành trò cười cho thiên hạ.

Nguy cơ cao mất an toàn

Ngày nay, các cơ sở phun xăm thẩm mỹ mọc nhan nhản khắp các ngõ ngách, phố phường, len lỏi về cả các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa bởi việc kinh doanh rất đơn giản. Chỉ cần một cái máy phun xăm nhỏ và một số phụ kiện như đầu bu lắp kim, kim xăm, mực máy và chum mực là có thể hành nghề. Nguy hiểm nhất là có không ít chị em phụ nữ nông thôn đã sử dụng dịch vụ phun xăm dạo, vừa mất an toàn vệ sinh, vừa không đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ đặt ra.

Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Thị Liên, phụ trách khoa Da liễu Bệnh viện đại học Y Hải Phòng cho biết: “Xét về mặt y tế cho thấy, có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn từ quá trình phun xăm nếu chủ cơ sở thẩm mỹ hoặc kỹ thuật viên phun xăm không thực hiện đúng quy trình an toàn vệ sinh. Thực chất của quá trình phun xăm là đưa mực màu vào lớp thượng bì (phun màu) hay vào sâu đến lớp hạ bì (xăm màu) của da. 

Quá trình này, các kỹ thuật viên sẽ dùng kim hay “bút xăm” là yếu tố nguy cơ gây nhiễm một số bệnh như viêm gan B thậm chí là HIV, ngoài ra nếu kỹ thuật viên dùng găng, bông không đảm bảo vô khuẩn thì khách hàng có thể bị nhiễm trùng, sưng nề vùng xăm. Một số khách hàng còn bị dị ứng với chất màu đưa vào cơ thể gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng, những cơ sở dùng mực màu giá rẻ, không rõ nguồn gốc, nguy cơ dị ứng này càng dễ xảy ra. Một số cơ sở tiêm thuốc tê để giảm đau trước khi làm, nếu những thuốc này không được dùng đúng quy định có thể xảy ra nguy cơ sốc thuốc tê rất nguy hiểm.

Không thể phủ nhận thành tựu của công nghệ phun xăm tiên tiến hiện nay cho phép con người có thể sửa đổi những khiếm khuyết trên khuôn mặt và cơ thể một cách nhanh chóng. Với công nghệ phun thêu lông mày 3D, thêu đuổi sợi tinh vi sẽ tạo cho người phụ nữ đôi lông mày trông giống như lông mày mọc tự nhiên.

Công nghệ phun xăm biến đôi môi mỏng dẹt của chị em phụ nữ thành đôi môi căng mọng, tươi tắn, biến đôi mắt thiếu thần sắc trở nên thu hút ánh nhìn hơn nhờ viền mi… Có thể nói, công nghệ phun xăm cho phép chị em tiết kiệm được tối đa thời gian dành cho chuyện trang điểm, làm đẹp.

Tuy nhiên, ngay cả khi chủ cơ sở thẩm mỹ sở hữu một công nghệ tốt cũng chưa chắc đã tạo nên một tác phẩm đẹp và an toàn cho người sử dụng, chủ một cơ sở thẩm mỹ trên đường Hai Bà Trưng nhấn mạnh. Theo chị, khi phun thêu, kỹ thuật viên phải biết nhận dạng và định hình từng kiểu dáng, màu sắc chân mày, mắt, môi sao cho phù hợp với từng khuôn mặt, làn da. Điều này đòi hỏi kỹ thuật viên phun thêu phải có kinh nghiệm và phải có con mắt nghệ thuật, không phải ai cũng làm được.

Hơn nữa, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng dịch vụ, các cơ sở thẩm mỹ phải đảm bảo công tác vệ sinh, an toàn. Tuyệt đối không dùng chung kim xăm, mực xăm cho khách hàng; bông gòn phải sạch, đeo găng tay trong suốt quá trình thao tác cho khách hàng. Tiếp theo kỹ thuật viên phải hướng dẫn cặn kẽ khách hàng giữ vệ sinh hợp lý, đảm bảo không bị lây nhiễm.

Nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ là chính đáng nhưng để sử dụng các dịch vụ làm đẹp an toàn, hiệu quả, đúng mong muốn và để thị trường làm đẹp, phun xăm thẩm mỹ phát triển lành mạnh, thiết nghĩ rất cần các cơ quan chức năng như Sở Y tế thành phố phải vào cuộc, kiểm soát, nâng cao quản lý, tránh tình trạng hoạt động lộn xộn, gây hậu quả xấu, làm mất niềm tin cho người sử dụng dịch vụ làm đẹp như hiện nay.

 



Ngân Giang


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông