Khởi công xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng: Cần thiết và cấp bách

07:38 29/04/2017

Cầu phao HànMột tin vui đối với người dân 2 huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, đó là ngày 21-4-2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cho phép UBND TP triển khai các dự án xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng thay thế cầu phao theo cơ chế đặc thù đối với dự án theo lệnh khẩn cấp, có tính cấp bách. Theo đó, công trình này sẽ được triển khai đồng thời các thủ tục, vừa thiết kế vừa thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ.   

Cầu phao Hàn

Một tin vui đối với người dân 2 huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, đó là ngày 21-4-2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cho phép UBND TP triển khai các dự án xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng thay thế cầu phao theo cơ chế đặc thù đối với dự án theo lệnh khẩn cấp, có tính cấp bách. Theo đó, công trình này sẽ được triển khai đồng thời các thủ tục, vừa thiết kế vừa thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ.   

Cầu phao Hàn và cầu phao Đăng được xây dựng năm 1980 và 1990, bắc qua sông Thái Bình nối liền 2 xã Hòa Bình và Tam Đa (huyện Vĩnh Bảo) với xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng). Về kết nối giao thông, cầu phao Hàn và cầu phao Đăng nối liền các tuyến đường 351, 352, 354, 402 với Quốc lộ 37, Quốc lộ 10 và là những trục đường ngắn nhất từ nội thành Hải Phòng đi Thái Bình (qua cầu Khuể).  

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bình Hoàng Doãn Thủ, những người lưu thông qua cầu phao Đăng và cầu phao Hàn không chỉ có nhân dân trong vùng mà cả những người ở Thái Bình sang Hải Phòng lao động kiếm sống; khách du lịch, các cháu học sinh tới tham quan khu di tích Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, xe chở công nhân Hải Phòng và Thái Bình đi làm việc ở các cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng và tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, những năm gần đây, cầu phao Hàn, đặc biệt là cầu phao Đăng xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm ATGT, tiềm ẩn mối nguy hiểm cho người lưu thông.

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định: Xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng thay thế cầu phao nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía Nam thành phố. Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND thành phố đã xác định việc đầu tư xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng  thay thế cầu phao là hết sức cần thiết và cấp bách, cần phải triển khai càng sớm càng tốt.

Theo đó, quy mô đầu tư xây dựng mới cầu Hàn và cầu Đăng được xác định là cầu vĩnh cửu bằng bê - tông cốt thép, chiều dài cầu lần lượt là 256m và 252m, bề rộng cầu 12m. Kết cấu nhịp giản đơn sử dụng dầm bê - tông cốt thép dự ứng lực. Mố trụ cầu bằng bê - tông cốt thép; móng cọc khoan nhồi đường kính 1,2m. Tổng mức đầu tư mỗi cầu xấp xỉ 170 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TW và địa phương.

 Việc xây dựng cầu bê-tông cốt thép vĩnh cửu nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khu vực ngoại thành đồng bộ, thực hiện Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đảng bộ, chính quyền thành phố Hải Phòng đã đặt ra các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội gắn liền với hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, bảo đảm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Trong đó, xây dựng nông thôn Hải Phòng gắn kết với hạ tầng thành phố, tập trung nguồn lực nâng cấp hệ thống giao thông, y tế, giáo dục.

Đoàn Lanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông