Khởi động thị trường thời trang mùa hè

08:50 12/05/2020

Thời tiết đã bắt đầu oi ả, cũng là lúc thị trường thời trang mùa hè khởi động. Năm nay, việc chuyển giao thị trường thời trang có vẻ kém phần nhộn nhịp, nhưng tính đến thời điểm này dấu ấn mùa vụ đã khá rõ nét…

Thị trường thời trang mùa hè đã khởi động

          Cuộc đua của các siêu thị

Tại khu vực trung tâm thương mại, mặt hàng thời trang là cuộc đua “tam mã” giữa BigC, Coopmart và MM Mega Market. Nhưng điểm chung là nhân đợt giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, khi nhóm thời trang chưa phải là mặt hàng thực sự thiết yếu nên phải tạm ngừng kinh doanh, hầu hết các siêu thị đã dọn hàng mùa rét để bày hàng mùa nóng, chuẩn bị cho vụ mới.

Điều này có thể thấy khá rõ ở siêu thị BigC, với nhiều quần áo may sẵn đa dạng giá đã được trưng bày, bên cạnh những sản phẩm mùa nóng, vẫn còn một số sản phẩm có thể dùng lúc giao mùa cho cả hai vụ xuân – hè. Ví dụ quần áo trẻ em, có kiểu áo chỉ có 29 nghìn đồng/chiếc, cùng nhiều loại quần hoặc áo bán riêng, đắt cũng chỉ hơn 100 nghìn đồng/chiếc; áo thun hè được may bằng chất liệu coton cho cả nam lẫn nữ, được khuyến mại giá chỉ từ 75 nghìn đồng/chiếc.

Ngoài ra có một số quần áo, váy dưới dạng đồng phục cũng giá rẻ, phục vụ cho mùa vụ mới. Tuy nhiên, nằm trong cùng khuôn viên nhưng không thuộc hệ thống của BigC, tại khu vực tầng 1 một số gian hàng thời trang đã dừng hoạt động từ đợt giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh, đến nay chưa mở lại.

 Cùng thời gian này, siêu thị MM Mega Market cũng quảng bá những mặt hàng thời trang mới dành cho mùa hè 2020. So với các siêu thị khác, MM Mega khai thác nhiều thương hiệu hàng may sẵn có tên tuổi hơn, nhưng đồng thời giá cũng nhỉnh hơn. Khu vực bán hàng thời trang cũng được siêu thị mở rộng, chuyển sang vị trí thuận lợi hơn cho khách hàng, khu biệt bằng ván lát sàn để tách hẳn khỏi các gian hàng khác.

Tại đây, một số sản phẩm hè được người tiêu dùng quan tâm đáng kể như các loại quần lửng được thiết kế đẹp, lạ, bán với giá từ 120 nghìn đồng/chiếc. Cùng với đó, một số sản phẩm quần jean, ka-ki cũng đang được khuyến mại lớn, có loại giảm giá giá trên 30%.

Không chịu lép vế, Co-opmart cũng thực hiện cạnh tranh khá ấn tượng, thể hiện trong các chương trình khuyến mại như “Ưu đãi thành viên, thêm ngàn điểm thưởng”, “Giao hàng tận nhà, điểm thưởng thả ga”… kéo dài đến hết 20-5.

Có thể nói, về hình thức Co-opmart đang thể hiện sự vượt trội tại thời điểm này với việc ấn định hàng trăm sản phẩm may mặc giảm giá một số sản phẩm còn kèm theo quà tặng, khách hàng thành viên được hưởng ưu đãi nhiều hơn. Cùng với quần áo, Co-opmart cũng giới thiệu nhiều mặt hàng thời vụ khác như túi xách tay, giày dép…

          Chợ truyền thống lặng lẽ trở lại

Nói là lặng lẽ trở lại vì nhóm hàng thời trang không phải mặt hàng thiết yếu, nên các chợ truyền thống vừa trải qua thời gian khá dài phải dừng kinh doanh phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đến thời điểm này, dù đã mở cửa trở lại, nhưng vì nguồn hàng chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc đang gặp khó, nên hầu hết sản phẩm hè của khu chợ truyền thống là tồn từ năm trước. Mặt khác, so với các siêu thị, dù đắt hay rẻ thì ưu điểm của hàng may mặc trong các siêu thị cơ bản là sản xuất trong nước, niêm yết giá rõ ràng.

Trong khi đó, khu vực chợ truyền thống vẫn trung thành với lối mua bán mặc cả nên không thể áp dụng chương trình khuyến mại, việc mua được đồ tốt hay xấu tùy thuộc vào cảm nhận và kinh nghiệm của khách hàng.

Các khu vực cung cấp đa dạng nhất vải vóc, quần áo khu vực nội thành là các chợ Ga, Tam Bạc và An Dương, hiện đã dọn dẹp cơ bản hàng thu đông, bày bán sản phẩm mùa hè. Nhìn bằng mắt thường cũng nhận thấy phần lớn là hàng may sẵn nhập khẩu từ Trung Quốc, gồm nhiều kiểu dáng dành cho mọi lứa tuổi.

So với giá trong các siêu thị, thì khéo mặc cả có thể mua ở các chợ những bộ rẻ hơn rất nhiều, ví dụ một bộ thun của trẻ em có 25 nghìn đồng, một chiếc áo thun nữ chỉ 40.000 đồng… nhưng ngược lại khách hàng sành điệu có thể tìm mua những sản phẩm nhiều triệu đồng, thứ mà các siêu thị thường ít bán.

Trên nhiều tuyến đường, một kênh phân phối khác theo giá niêm yết dưới dạng các Shop nhưng cũng là “đồng giá” hoặc khuyến mại ảo dưới chiêu “thanh lý”, không phản ánh hết được giá trị thực của sản phẩm. Chưa kể nhiều cửa hàng vẫn chưa hoạt động trở lại.

Một tiểu thương bán quần áo ở đường Phan Bội Châu cho biết, những ngày qua sản phẩm bán tốt chủ yếu dành cho trẻ em, vì quần áo trẻ em thường chỉ dùng được thời gian ngắn là chật, nên nhu cầu phát sinh là tất yếu.

Hơn nữa, sản phẩm đầu vụ vẫn được nhiều khách lựa chọn bởi sự đa dạng, phối màu bắt mắt, đây là điểm yếu mà các nhà sản xuất trong nước chưa theo được. Chủ cửa hàng này cho biết thêm, vì dịch bệnh nên hàng nhập từ Trung Quốc năm nay chưa nhiều, nếu có thì vẫn là mẫu mã cũ, trong đó hàng đắt tiền gần như không có mẫu mới.

 Đến thời điểm này, có thể khẳng định thị trường thời trang màu hè đã thực sự khởi động, so với cùng thời điểm năm trước thì mức độ sôi động còn kém xa.

Hơn nữa, dù mang tiếng khuyến mại nhưng khảo sát cho thấy, mặt bằng chung về giá vẫn cao hơn nhiều so với năm trước, mà nguyên nhân được giải thích là từ tác động của dịch bệnh Covid-19, các nhà sản xuất chưa thể ổn định trở lại, do thiếu nguyên liệu hoặc gặp khó trong tái định dạng thị trường.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông