Khơi sức dân từ thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

09:02 19/06/2018

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở ở Quảng Ninh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, có nền nếp việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở tất cả các loại hình cơ sở. Qua đó đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội; phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí...

Quảng Ninh hôm nay. Ảnh: CTV

Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tất cả những vấn đề có liên quan đến người dân đã được các địa phương, ban, ngành công khai qua đài phát thanh, tổ chức họp dân, niêm yết công khai tại trụ sở UBND và nhiều hình thức khác.

Người dân được biết và tham gia đóng góp vào những chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến nhân dân, như: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán, quyết toán thu chi ngân sách hằng năm; phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các loại quỹ theo quy định về mức thuế, phí, lệ phí, các nghĩa vụ của công dân, các khoản huy động nhân dân đóng góp, kết quả bình xét hộ nghèo; công khai danh sách nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, chế độ chính sách xã hội, người có công, các dự án, cụm công nghiệp, làng nghề, khu đô thị các xã, phường, thị trấn…

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo triển khai. Qua đó, đã kịp thời kiến nghị với nhà đầu tư, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các sai phạm. Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh đã tập trung giám sát những vấn đề thiết yếu, nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền để nâng cao hiệu quả công tác, chấn chỉnh sai phạm, ngăn ngừa tiêu cực; tăng cường hoạt động giám sát thông qua hình thức tổ chức hội nghị chất vấn và chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh để giải trình công khai và trả lời chất vấn làm rõ những vấn đề đại biểu HĐND và cử tri quan tâm…

Xác định rõ nhiệm vụ CCHC là một trong ba đột phá chiến lược, trong đó nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm, tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động rà soát, đơn giản hóa TTHC, thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ, đặc biệt là các TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Đến nay, sau khi rà soát, sửa đổi, bổ sung, chuẩn hóa, tổng số thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh (không tính ngành dọc) là: 1.654 TTHC, trong đó: cấp tỉnh: 1.268 TTHC; cấp huyện: 290 TTHC; cấp xã: 96 TTHC.

Đồng thời, qua rà soát, nhiều sở, ngành đã tiến hành cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục, đặc biệt rút ngắn rất nhiều về thời gian giải quyết TTHC, số lần đi lại của cá nhân, tổ chức giảm thời gian so với quy định của Trung ương. Thực hiện cung cấp dịch vụ công trục tuyến tại địa chỉ duy nhất là http://dichvucong.quangninh.gov.vn của 24 sở, ban, ngành; 14/14 đơn vị hành chính cấp huyện và 186/186 xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh. Tính đến 17-11-2017, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên cả 3 cấp chính quyền của tỉnh là 1.273/1.638 (đạt 77,72%).

Ngoài ra, cổng thông tinhttp://dichvucong.quangjiinh.gov.vn cho phép tổ chức/cá nhân trực tiếp theo dõi, tra cứu được tình hình xử lý khi nộp hồ sơ; đồng thời hệ thống cũng tự động gửi tin nhắn đến di động, gửi thư điện tử tổ chức, người dân đã đăng ký để theo dõi, tra cứu. Thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hiệu quả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 186 xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Năm 2017, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 10,2%, vượt kế hoạch và tăng trưởng cao so với mặt bằng chung của cả nước.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 37.600 tỷ đồng, tăng 18% dự toán đầu năm, trong đó thu nội địa 27.600 tỷ đồng đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Thu xuất nhập khẩu 10.000 tỷ đồng đồng. GRDP bình quân đầu người đạt 4.528 USD/người/năm (tăng 11,8% so với năm 2016).

Năng suất lao động bình quân đạt 172,6 triệu đồng/người/năm (tăng 11,9% so với năm 2016). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn đạt 60.600 nghìn tỷ đồng (tăng 10,1% cùng kỳ). Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số Cải cách hành chính (Par Index) lần đầu tiên vươn lên đứng thứ nhất toàn quốc; an ninh chính trị , trật tự an toàn xã hội được gữ vững...

Quảng Ninh cũng đã thu hút được rất nhiều dự án lớn, như: Trung tâm Thương mại Vincom Center Hạ Long (1.100 tỷ đồng), khu khách sạn nghỉ dưỡng biến cao cấp Vinpearl Ha Long Bay Resort tại Đảo Rều (1.200 tỷ đồng), khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan (12.081 tỷ đồng)... của Tập đoàn Vingroup; dự án Sun World Ha Long Park (Công viên Đại dương) với tổng vốn đầu tư 6.500 tỷ đồng, Sân bay Vân Đồn có công suất 2 triệu hành khách/năm với tổng số vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng... của Tập đoàn Sungroup; dự án quần thể Trung tâm hội nghị, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng FLC Hạ Long (3.400 tỷ đồng) và các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh như cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn của Tập đoàn FLC sẽ được khánh thành và sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian tới... tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Mặc dù vậy, quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Để tiếp tục phát huy hiệu quả thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành trong tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo các đơn vị đặc biệt là vai trò của người đứng đầu; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện, tránh hình thức, qua loa, chiếu lệ; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao năng lực cán bộ cho bộ máy chính quyền cơ sở; tăng cường giáo dục ý thức phục vụ nhân dân gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về ý thức tôn trọng luật pháp và quyền làm chủ.

Cùng với đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành trong tỉnh tiếp tục tăng cường thanh tra, giám sát tại cơ sở; bảo đảm công khai, minh bạch trong việc đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, các công trình xây dựng NTM có sự đóng góp của nhân dân.

NHẬT LAM

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông