Kì 3: Du lịch “bụi” đến đất nước vạn đảo

17:14 14/09/2009

Indonesia là đất nước có ít nhất 150 núi lửa lớn, nhỏ còn phun trào. Những thảm họa gần đây liên quan tới hoạt động kiến tạo núi lửa là trận sóng thần năm 2004, giết hại tổng cộng gần 230.000 người Indo và trận động đất ở thành phố Yogyakarta năm 2006 khiến hàng trăm người mất nhà cửa. Chính vì những điều đặc biệt này nên đến Indonesia mà không đi ngắm núi lửa thì cũng coi như chưa đặt chân đến đây.
Indonesia là đất nước có ít nhất 150 núi lửa lớn, nhỏ còn phun trào. Những thảm họa gần đây liên quan tới hoạt động kiến tạo núi lửa là trận sóng thần năm 2004, giết hại tổng cộng gần 230.000 người Indo và trận động đất ở thành phố Yogyakarta năm 2006 khiến hàng trăm người mất nhà cửa. Chính vì những điều đặc biệt này nên đến Indonesia mà không đi ngắm núi lửa thì cũng coi như chưa đặt chân đến đây.

Bình minh trên cụm núi lửa Bromo
Bình minh trên cụm núi lửa Bromo

KHÁM PHÁ NÚI LỬA BROMO

Rời đảo Bali để đến đảo Java khám phá núi lửa Bromo, chúng tôi thuê một chiếc taxi 7 chỗ để đi ngay trong đêm. Trên đường tranh thủ hỏi anh lái xe đủ chuyện về núi lửa. Rất vui vẻ, anh cho biết Bromo trước đây được đánh giá là ngọn núi lửa đẹp thứ 5 trên thế giới, là một điểm "cần phải đến" của dân du lịch. Tuy thứ tự đó giờ không duy trì được nhưng vẻ đẹp nguyên sơ của xóm làng bên bờ vực núi lửa, của biển cát mênh mông, của những bình minh và hoàng hôn rực rỡ trên cụm núi lửa Bromo - Batok - Semeru... vẫn thu hút hàng vạn lượt khách du lịch đến đây mỗi năm.

Về kế hoạch khám phá Bromo, đêm nay anh sẽ đưa chúng tôi tới thị trấn Cemoro Lawang gần khu vực núi để thuê phòng nghỉ ngơi. Sau đó, vào lúc 3h sáng chúng tôi dậy thuê xe jeep lên điểm cao Penajakan ngắm bình minh núi lửa. Muốn lên Penajakan phải băng qua một biển cát rồi vượt hơn chục cây số đèo dốc nên chỉ xe jeep mới leo được. Điểm ngắm cảnh trên Penajakan cao gần 2.700m nên thời tiết ở đó rất lạnh, cần mặc thật ấm.

Gần 1h sáng, xe chúng tôi tới một thị trấn nhỏ nằm trên lưng chừng núi và thuê được căn phòng nhỏ. Mới 3h30 sáng, chúng tôi đã được đánh thức. Hóa ra tất cả khách nghỉ tại đây đều chung mục đích đi ngắm bình minh nên phòng nào cũng sáng đèn để chuẩn bị đồ đạc. Lúc này nhiệt độ ngoài trời chỉ ở mức 6 độ C. Khách sạn có dịch vụ cho thuê áo rét với giá 2 USD/chiếc.

Gần 4h, chiếc xe jeep chúng tôi thuê bắt đầu lăn bánh, hòa chung vào dòng xe dài dằng dặc đang ỳ ạch leo núi. Sau khi vượt qua biển cát, xe bắt đầu tiến lên núi Penajakan. Khi mặt trời lên, nơi đây là chỗ lý tưởng để ngắm cùng một lúc 3 ngọn núi lửa đang phun khói phía xa: Semeru - Bromo - Batok. Đến khoảng 6h sáng, chân trời chuyển dần từ tối sẫm sang màu cam, mặt trời lấp ló rồi bừng lên ánh nắng - một ngày mới đã bắt đầu. Không ai bảo ai, tất cả du khách có mặt đều giơ máy ảnh lên ghi lại những phút bình minh đẹp mê mẩn lòng người.

Khi mặt trời lên cao, mọi người lại lục tục xuống núi tiến về Bromo. Muốn lên Bromo, du khách phải đi bộ hoặc thuê ngựa để tiếp tục hành trình dài khoảng 2 km vì xe jeep lúc này bị chặn lại bởi một hàng rào bê tông. Nhìn con đường đầy gió bụi trước mặt, chúng tôi nảy ra ý định thử nghiệm xem cưỡi ngựa lên núi lửa ở Indo giống cảm giác Đường tăng cưỡi ngựa vượt Hỏa Diệm được mấy phần.

Giá thuê ngựa ở đây là 6 USD/ con/ khứ hồi. Phải mất gần chục phút làm quen, khi cảm giác chông chênh qua đi thì tôi mới có thể buông tay ra chụp ảnh. Ngoái nhìn phía sau, cả dòng người cưỡi ngựa để lại một vệt bụi trắng mờ khiến khung cảnh càng thêm phần bí hiểm.

Sau khi vượt qua biển cát, chúng tôi tiến dần lên những triền núi thấp tiếp giáp với Bromo. Lên đến lưng chừng núi, tất cả mọi người phải xuống ngựa, leo tiếp gần 100 bậc thang dốc đứng mới đến điểm dừng chân ngay trên miệng núi lửa. Bên trong miệng núi Bromo, độ dốc rất lớn, chỉ cần xảy chân một chút là rơi thẳng xuống dưới đáy - nơi có những khe nứt rất khổng lồ đan chằng chịt vào nhau. Khói trắng mùi lưu huỳnh liên tục tuôn ra từ những vết nứt khiến mọi người khó thở. Tuy nhiên, có một điều lạ là ở trên miệng núi lửa rồi nhưng nhiệt độ vẫn rất thấp, cây cối vẫn sinh sôi nảy nở ngay sườn núi bên cạnh.V.V.

Mang theo bao băn khoăn thắc mắc, chúng tôi lại lần theo những bậc thang dốc đứng để trở về Cemoro Lawang. Mặt trời lúc này đã lên cao, một ngày mới lại bắt đầu. Tạm biệt Bromo, mong rằng sẽ có ngày trở lại!

TRÍ NGUYỄN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông