Kiểm tra tải trọng xe lưu động trên đường bộ cả nước

06:29 25/09/2013

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 24/9 triển khai đồng loạt việc kiểm tra tải trọng xe lưu động trên đường bộ tại 63 địa phương.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 24/9 triển khai đồng loạt việc kiểm tra tải trọng xe lưu động trên đường bộ tại 63 địa phương.

Xe quá tải đang được tiến hành cân bằng trạm cân di động
Xe quá tải đang được tiến hành cân bằng trạm cân di động

Tổng cục Đường bộ sẽ chú trọng đến công tác phối hợp, tổ chức, triển khai thực hiện; thực tế công tác kiểm soát tải trọng xe đang thực hiện tại hiện trường; công tác cấp giấy phép lưu hành đặc biệt và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện tại các địa phương.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng làm cho các cây cầu, tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng.

Trong khi đó, việc cân xe trên tuyến có lưu lượng xe lớn, nguy cơ ùn tắc giao thông cao còn rất khó khăn do lực lượng tham gia còn mỏng. Để kiểm soát tốt cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị liên quan và các cấp chính quyền địa phương.
 
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Theo đó, các giải pháp tổng thể kiểm soát tải trọng xe gồm tăng cường công tác quản lý nhà nước về tải trọng xe trên đường bộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép; phân bổ hợp lý tỷ trọng đảm nhận giữa các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn của phương tiện và của cầu, đường bộ; phối hợp với các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp trong công tác kiểm soát tải trọng xe.

Bộ cũng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan, trên cơ sở Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe để triển khai lập dự án đầu tư xây dựng 11 Trạm kiểm tra tải trọng xe và trang bị 67 bộ cân lưu động thuộc giai đoạn 2012-2015 để tổ chức thực hiện việc kiểm soát trọng tải xe.

Cùng với đó, Bộ xác định cụ thể vị trí các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1502/QĐ- TTg; xác định vị trí thành lập các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và làm việc với các địa phương để có phương án bố trí mặt bằng, bãi hạ tải phục vụ hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Hiện đã có 10 bộ cân lưu động được đưa vào hoạt động tại các địa phương nhằm kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường bộ trọng điểm, các hành lang vận tải đường bộ lớn, chủ yếu tập trung tại Quốc lộ 1, 3, 5, 10, 20 và 70./.


Theo TTXVN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông