Kiên quyết xử lý các điểm kinh doanh xăng, dầu vi phạm an toàn PCCC

17:06 30/06/2017

Cảnh sát PCCC thành phố kiểm tra công tác an toàn PCCC tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu

Không ít người dân thành phố âu lo khi phải sống chung với những quả “bom xăng” có thể phát hỏa và gây họa bất cứ lúc nào. Ðó là nỗi lo có thật bởi không ít các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu vi phạm về an toàn PCCC. Đã đến lúc, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ, kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm này.

Nỗi lo có thật

Hiện trên địa bàn Hải Phòng có rất nhiều điểm kinh doanh xăng dầu, trong đó có những cửa hàng diện tích rất nhỏ, nằm xen kẽ giữa khu dân cư đông đúc. Tại đây, các trang thiết bị PCCC vừa thiếu vừa không bảo đảm yêu cầu theo quy định.

Thậm chí, nhiều nơi chỉ có một vài bình chữa cháy, tấm chăn chiên nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Đây là thực trạng báo động, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố cháy, nổ bất cứ lúc nào.

Được biết, Cảnh sát PCCC thành phố đã kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở và lập biên bản vi phạm hành chính về PCCC đối với nhiều cơ sở vi phạm. Phần lớn các lỗi thường mắc là: trang bị phương tiện chữa cháy không đầy đủ, không lắp đặt hệ thống chữa cháy theo quy định, sử dụng dây dẫn, thiết bị tiêu thụ điện không an toàn; không xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy, không tổ chức huấn luyện cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC…

Một số cơ sở còn bố trí cho nhân viên ăn ở, nấu nướng gần khu vực kinh doanh. Không ít trường hợp cửa hàng vẫn “vô tư” hoạt động bán lẻ bình thường trong lúc nhập xăng, dầu vào bồn chứa. Tất cả vi phạm trên đều bắt nguồn từ sự chủ quan, ý thức tuân thủ quy định về an toàn PCCC của người đứng đầu, nhân viên tại các cửa hàng xăng, dầu chưa cao. Ðây là những nguyên nhân chủ yếu gây ra cháy, nổ tại cửa hàng bán lẻ xăng, dầu.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng xăng, dầu tại Hải Phòng có “tuổi đời” khá cao.

Nhiều hộ gia đình ở gần điểm kinh doanh xăng, dầu xây dựng hạ tầng ngay sát làm khoảng cách an toàn giữa các cơ sở với khu dân cư ngày càng bị thu hẹp dần. Nguy cơ tiềm ẩn còn bắt nguồn từ chính ý thức của khách hàng. Ở hầu hết cửa hàng xăng, dầu đều có treo biển cấm hút thuốc, cấm sử dụng điện thoại di động nhưng không mấy ai đoái hoài hoặc có biết thì vẫn mắc lỗi. Còn nữa, đó là sự bất cẩn của những người vận chuyển trong quá trình xuất nhập xăng, dầu.

Đình chỉ những cơ sở vi phạm

Nhằm siết lại việc quản lý, nâng cao hiệu quả PCCC tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu, Cảnh sát PCCC thành phố đã phối hợp cùng các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra cũng như chủ động kiểm tra theo chuyên đề với các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu và khí đốt hoá lỏng trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, đoàn công tác cũng đã nêu ra không ít tồn tại về PCCC theo quy định, đặc biệt trách nhiệm của người đứng đầu không được thực hiện nghiêm túc.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại nêu trên, thời gian tới, với vai trò nòng cốt trong công tác PCCC, Cảnh sát PCCC thành phố tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo thành phố, phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức và kỹ năng, nghiệp vụ PCCC ở các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời tăng cường giải quyết dứt điểm các thiếu sót, vi phạm cơ bản về PCCC và xử phạt nghiêm các trường hợp thiếu ý thức trong công tác này, nhất là trong khi thời tiết có nhiều diễn biến bất thường như hiện nay.

Sự cố gắng, nỗ lực của riêng Cảnh sát PCCC thành phố là chưa đủ. Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đang rất cần sự đồng thuận, tự giác chấp hành pháp luật về PCCC của  các chủ cơ sở, nhân viên bán hàng và chính khách hàng, người dân xung quanh. Có như thế mới giúp cho việc chấn chỉnh, quản lý các điểm kinh doanh xăng, dầu tuân thủ đúng quy định về PCCC, góp phần ngăn chặn những hiểm họa cháy nổ có thể xảy ra.

Minh Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông