Kim Thái - Nơi nhiệm vụ giữ gìn ANTT gắn liền với bảo tồn nét đẹp văn hóa lễ hội

14:09 29/04/2018

Từng được coi là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, song nhiều năm trở lại đây, tình hình Nam Định được đánh giá là ổn định, bình yên.

Có được kết quả đó, bên cạnh nỗ lực của lực lượng Công an tỉnh Nam Định, không thể không nhắc đến sức mạnh của phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc với những mô hình, hoạt động hiệu quả, đi sâu bám rễ và nhận được sự đồng tình ủng hộ của đảng ủy, chính quyền cơ sở cũng như quần chúng nhân dân địa phương. Địa bàn xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định là một minh chứng điển hình

Là địa phương có nhiều nét đặc biệt khi quần thể di tích văn hóa Phủ Dầy nằm trọn vẹn ở đây, công tác đảm bảo an ninh trật tự vì thế cũng mang nhiều nét riêng, khác với các xã xung quanh.

Giữ gìn ANTT mùa lễ hội

Mỗi năm 2 mùa lễ hội, chợ Viềng xuân họp vào đêm mùng 7, rạng sáng mùng 8 tháng giêng và lễ hội Phủ Dầy kéo dài suốt tháng 3 âm lịch, thu hút hàng vạn lượt khách hành hương về lễ mẫu, tham quan, mua sắm cầu may. Với lượng lớn du khách tập trung tại một diện tích nhỏ trong thời gian có thể kéo dài nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày, áp lực đặt lên vai những người làm an ninh trật tự ở Kim Thái là điều rất dễ nhận thấy.

Trước khi lễ hội diễn ra, Công an xã Kim Thái đã tập trung lực lượng, phối hợp với các đội nghiệp vụ làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân, hộ kinh doanh tự giác chấp hành quy định của ban tổ chức, tránh vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Số người làm nghề hành khất cũng được lực lượng chức năng phối hợp với Phòng Lao động thương binh xã hội huyện đưa vào trung tâm bảo trợ, hạn chế tình trạng chèo kéo, xin tiền du khách, cản trở giao thông và gây mất mỹ quan lễ hội.

Ban công an xã Kim Thái phối hợp cùng lực lượng chính quy Công an tỉnh Nam Định giữ an toàn suốt thời gian diễn ra lễ hội Chợ Viềng

Trong thời gian diễn ra các hoạt động lễ hội cũng là dịp bùng nổ của những hiện tượng như mê tín, đồng bóng, bói toán, vàng mã, đổi tiền lẻ... Để  phòng ngừa và ngăn chặn tuyệt đối tệ nạn này, Công an huyện Vụ Bản và Công an xã Kim Thái còn tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của huyện nhằm quản lý, siết chặt các hoạt động văn hóa, dịch vụ văn hóa theo đúng quy định của pháp luật trong suốt thời gian diễn ra lễ hội; nhắc nhở những người bán đồ ăn, đồ lễ... không bày hàng hóa lấn chiếm lòng, lề đường, khu vực lối đi trong các đền, phủ gây cản trở giao thông. Đồng thời tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh hàng quán,  điểm trông giữ xe, yêu cầu thu vé đúng bảng giá được niêm yết công khai, không chặt chém du khách.

Cùng với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh được tăng cường hỗ trợ, công tác đảm bảo an ninh trật tự cho hai lễ hội diễn ra trên địa bàn xã và một số xã lân cận đã được đảm bảo an toàn. Tình trạng trộm cắp, móc túi diễn ra phổ biến những năm trước giảm thiểu rõ rệt. Có được kết quả đó là nhờ công tác phòng ngừa nghiệp vụ được thực hiện tốt, song có được kết quả đó, một phần còn là do ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ của người dân và các nhà đền, nhà phủ đã nâng cao.

Hệ thống camera giám sát an ninh được lắp đặt tại những nơi tập trung đông người không chỉ giúp quan sát tình hình mà còn cung cấp chứng cứ cho lực lượng chức năng một khi xảy ra tình huống liên quan đến an ninh trật tự. Ông Nguyễn Viết Dũng, Phủ Tiên Hương, thuộc quần thể di tích Phủ Dầy cho biết: Ban quản lý Phủ Dầy còn chủ động thuê vệ sỹ tại các công ty bảo vệ chuyên nghiệp làm công tác canh gác, bảo vệ tài sản của quần thể di tích cũng như bảo vệ an toàn cho người dân về Phủ Dầy lễ Mẫu.

Thường xuyên nhắc Ban quản lý khu di tích Phủ Dầy chú trọng công tác PCCC, bảo dưỡng định kỳ các bình bọt chữa cháy

Có thể nói, phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc ở đây được cụ thể hóa và nhân rộng từ chính những hoạt động đời thường nhất, song lại có tác dụng đảm bảo lợi ích thiết thực nhất cho chính mỗi người dân, du khách thập phương.

Hỏa hoạn có lẽ là nỗi lo không chỉ mỗi mùa lễ hội mà thường trực quanh năm, bởi việc thắp nhang, hóa sớ là những hoạt động tâm linh không thể thiếu ở những quần thể di tích như thế này. Để phòng ngừa "bà hỏa", Ban quản lý quần thể di tích Phủ Dầy luôn cắt cử lực lượng bảo vệ luân phiên canh coi. Các bình bọt chữa cháy cũng được trang bị và thường xuyên được kiểm tra,  bảo dưỡng để phát huy hiệu quả tối đa nếu xảy ra sự cố. Du khách về lễ Mẫu còn được hướng dẫn hóa vàng hương đúng nơi quy định. Do đó mà từ rất nhiều năm nay, hai chữ “hỏa hoạn” vẫn chỉ nằm ở diện nguy cơ bởi các chùa, đền, phủ trên địa bàn rất cảnh giác với cháy nổ.

Là địa phương có nhiều tuyến đường lớn chạy qua, bên cạnh nông nghiệp, người dân Kim Thái còn phát triển một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Làm tốt công tác quản lý hành chính, thường xuyên tiến hành kiểm tra việc đăng ký tạm trú của các điểm dịch vụ cho khách thuê nghỉ trọ, qua đó kịp thời phát hiện, tố giác các trường hợp vi phạm hay số đối tượng từ nơi khác đến hoạt động phạm tội. Chính vì thế, trong năm 2017 và những năm trước đó, tình hình vi phạm trên địa bàn xã có xu hướng giảm dần.

Tổng kết phong trào thi đua năm 2017, Công an xã Kim Thái được xét tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng. Đó là sự ghi nhận xứng đáng trước nỗ lực của một đơn vị công an cấp cơ sở - nơi nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự gắn liền với nét đẹp văn hóa lễ hội cũng như tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách thập phương về một mảnh đất bình yên và mến khách.

NGỌC THƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông