Khởi tố đối tượng cho vay nặng lãi tại Thành phố Chí Linh

16:51 09/04/2019

Từ nguồn tin của nhân dân cung cấp cho biết, tại nhà số 23 đường Hữu Nghị phường Sao Đỏ, có tiệm cầm đồ cho vay lãi trong giao dịch dân sự do Hoàng Văn Mạnh làm chủ, CATP Chí Linh phối hợp cùng Cơ quan CSĐT CAT Hải Dương lập đoàn kiểm tra hành chính và phát hiện số tiền cho vay là 385 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, Hoàng Văn Mạnh, sinh năm 1991, ĐKTT tại Khu dân cư Mật Sơn, phường Chí Minh và Đặng Việt Cường, sinh năm 1991,ĐKTT tại Khu dân cư Hùng Vương, phường Sao Đỏ, cùng thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương khai nhận: Hai người là bạn bè quen biết với nhau. Năm 2016, Mạnh nảy sinh ý định mở quán cầm đồ để cho người khác vay lấy lãi. Mạnh thuê nhà số 23 đường Hữu Nghị, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh của bà Trần Thị Loan, sinh năm 1950 để mở quán cầm đồ Hùng Mạnh kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay tín chấp trả góp. Phương thức trả tiền vay như sau: thời gian cho vay là 40 ngày, người vay sẽ phải trả tiền hàng ngày, số tiền trả mỗi ngày được tính bằng số tiền gốc cho vay cộng với số tiền lãi sau đó chia đều cho 40 ngày. Mạnh thuê Cường trực tiếp trông coi, quản lý quán cầm đồ, hàng tháng trả lương cho Cường từ 5-7 triệu đồng. Tiền cho vay là tiền của Mạnh, Mạnh và Cường thống nhất khi có người muốn vay tiền nếu là người quen của Mạnh thì gọi điện trực tiếp cho Mạnh để hỏi vay, nếu không quen biết với Mạnh thì đến quán cầm đồ để gặp Cường, Cường sẽ yêu cầu người vay điện thoại cho Mạnh để hỏi vay. Nếu Mạnh đồng ý thì sẽ thỏa thuận lãi suất và Cường làm thủ tục cho vay. Người vay phải để lại giấy tờ tùy thân như CMND, hộ khẩu, giấy phép lái xe….Sau đó Cường xuất tiền cho vay và ghi chép thông tin người vay vào sổ thu họ. Hàng ngày người vay sẽ đến quán cầm đồ trả trực tiếp cho Cường, nếu chậm thì Cường gọi điện thoại nhắc đến quán trả tiền. Khi người vay trả tiền thì Cường đánh dấu số tiền trả vào trong quyển số thu họ, Cường quản lý thu tiền rồi đưa lại cho Mạnh. Tính từ đầu năm 2018 đến khoảng tháng 8-2018, quán cầm đồ Hùng, Mạnh đã cho 14 người vay với tổng cộng 43 lượt, với tổng số tiền là 385.000.000đ, thu lãi 75.400.000đ.  02 trường hợp vay với mức lãi suất 271,79%/1 năm, 41 trường hợp vay với lãi suất 336,12%/1 năm.

Ngày 29-3, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hải Dương vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Mạnh và Đặng Việt Cường về tội “ Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Khoản 1, Điều 201 BLHS.

Nguyễn Linh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông