Kỳ họp thứ 9 HĐNDTP khóa XIV: Thông qua 4 nghị quyết quan trọng

16:29 18/07/2014

 

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết kì họp
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết kì họp

Sau 2 ngày làm việc tích cực, khẩn trương và nghiêm túc, ngày 17-7, kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa XIV đã thành công tốt đẹp.

Với sự nhất trí cao, kỳ họp đã thông qua 4 nghị quyết quan trọng, bao gồm: Nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố 6 tháng cuối năm 2014; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước thành phố năm 2013; thông qua danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất lúa, đất trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn thành phố năm 2014; đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương thành phố Hải Phòng giai đoạn 2015-2020.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh: Tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thực hiện đổi mới phương thức hoạt động nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, dành nhiều thời gian thảo luận cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2014 và các đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Đồng chí đề nghị ngay sau kỳ họp, UBND thành phố và các cấp, ngành, địa phương tuyên truyền, quán triệt, cụ thể hóa các nhóm giải pháp tại Nghị quyết số 17/2013/NQ-HĐND của HĐND thành phố về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014; chủ đề năm "Phục hồi kinh tế - đổi mới mô hình tăng trưởng”; các nghị quyết đã được thông qua để triển khai thực hiện.

Kỳ họp lần này đã dành nhiều thời gian cho nội dung chất vấn và trả lời chất vấn với sự hỗ trợ, minh họa bằng các video clip. Đã có 4 lãnh đạo sở, ngành trả lời trực tiếp 6 câu chất vấn tại hội trường và được đánh giá là rõ trách nhiệm, cầu thị với nhiều vấn đề được cử tri và nhân dân thành phố quan tâm…

Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Bùi Quang Sản là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn về tình trạng tự chuyển đổi đất nông nghiệp được giao sang đất làm nghĩa trang ở nhiều địa phương. Ông Sản xác nhận, tình trạng tự chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất là nghĩa trang, nghĩa địa không tuân theo quy hoạch, kế hoạch và trình tự, thủ tục diễn ra trong nhiều năm qua, ảnh hưởng đến mỹ quan môi trường và gây bức xúc dư luận. Điển hình chỉ tính riêng trong khu vực cơ sở tôn giáo đã sử dụng 292ha đất thì trong đó có 20,8ha đang là đất nông nghiệp và 18,4ha đất được cơ sở tôn giáo nhận chuyển nhượng hoặc được hiến tặng từ đất nông nghiệp. Đáng kể như các địa phương: Thủy Nguyên (5,3ha), An Dương (4,4ha), An Lão (3,4ha), Dương Kinh (3,1ha)…

Về biện pháp khắc phục, ông Sản cho biết: Liên tiếp từ năm 2011-2013, ngành Tài nguyên và môi trường đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành 3 chỉ thị về tăng cường quản lý đất đai, đặc biệt chú trọng đất nông nghiệp, đất bãi bồi ven sông. Tuy nhiên, theo ông Sản, ngoài trách nhiệm của ngành, nguyên nhân của tình trạng trên trước hết còn có trách nhiệm quản lý của các cấp chính quyền địa phương. “Việc quản lý đất nông nghiệp không tốt của chính quyền địa phương mà trực tiếp là cấp xã đã buông lỏng, không kiểm tra, ngăn chặn, thậm chí biết rõ nhưng không xử  mà làm ngơ…”, ông Sản nêu.

Trước thực trạng đến nay thành phố Hải Phòng vẫn chưa xây dựng, ban hành, đưa vào thực hiện Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị trong khi Luật quy hoạch đô thị có hiệu lực từ năm 2010, Phó chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích yêu cầu Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm và thời gian cam kết thực hiện. Ông Đỗ Trọng Đạt, Giám đốc Sở Xây dựng giải trình: Nguyên nhân chậm ban hành là do quá trình nghiên cứu có sự thay đổi về quy định của pháp luật, nhất là sự ra đời của Thông tư 19/2010/TT-BXD ngày 22-10-2010 của Bộ Xây dựng.

Ngoài ra, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị phải được nghiên cứu công phu, chi tiết; quy chế sau khi dự thảo cần phải được thống nhất của nhiều cấp, sở, ngành liên quan trong khi sự phối hợp giữa các bộ ngành TW với đơn vị địa phương còn thiếu chặt chẽ, thời gian kéo dài. Theo ông Đạt, để đẩy nhanh tiến độ, UBND thành phố đã yêu cầu sở chỉ đạo Viện quy hoạch khẩn trương hoàn thiện quy chế báo cáo thành phố xin kiến Bộ Xây dựng trong quý III/2014 để có thể hoàn thiện và ban hành trong năm 2014.

Giải trình câu hỏi nhiều cử tri phản ánh, một số công trình văn hóa thể thao của thành phố như: Khu B bể bơi Bến Bính, Sân vận động Lạch Tray, Cung Văn hóa thiếu nhi thành phố… được sử dụng không đúng mục đích, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Đoàn Duy Linh trình bày: Các hoạt động liên kết này theo chủ trương xã hội hóa và cơ chế tự chủ của các đơn vị quản lý nhằm tận dụng các diện tích đất nhàn rỗi, tăng nguồn thu, giảm ngân sách nhà nước. Chủ tịch HĐND thành phố cũng yêu cầu ngành Văn hóa thể thao và du lịch xem xét các hoạt động liên kết tại các công trình do ngành quản lý phải đúng các quy định của pháp luật, theo chủ trương chung và đảm bảo lợi ích cộng đồng.

Trước đó, ông Bùi Trọng Tuấn, Giám đốc Sở NN&PTNT giải trình về lý do sản phẩm nông nghiệp Hải Phòng không có mặt tại các kênh phân phôië hệ thống siêu thị lớn. Ông Tuấn thừa nhận: Nguyên nhân của thực trạng đáng buồn này là sản xuất nông nghiệp Hải Phòng vẫn ở quy mô nhỏ, sản phẩm tự cung tự cấp và chưa có nhiều sản phẩm cao cấp có thương hiệu trong khi tập quán của người dân vẫn ưu tiên sử dụng sản phẩm tươi, sống, tiện lợi trong sinh hoạt (không phải đi lại xa, không để đông lạnh).

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông