Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20-7-1962 * 20-7-2017): Đội H88 - Phòng CSHS Công an Hải Phòng - Mãi xứng danh Anh hùng

15:53 16/06/2017

Kỷ niệm 25 năm thành lập đơn vị H88 Anh hùng

Nói đến H88, băng ổ tội phạm nào dù hung hãn, tàn bạo đến đâu, có gian ngoan, xảo quyệt thế nào cũng phải khiếp sợ. Với nhân dân họ là đại diện cho sự chính nghĩa trên mặt trận đấu tranh với tội phạm. Nơi đâu nóng bỏng nhất, nguy hiểm nhất, là có Đội H88. H88 ra quân là chiến thắng, là lập công…

Bí danh H88 huyền thoại

Đầu những năm 1990, đất nước đang bước vào giai đoạn đổi mới, Hải Phòng là cửa ngõ giao thương của khu vực các tỉnh phía Bắc nên tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp. Thành phố trở thành tâm điểm dân giang hồ tứ chiếng tập trung hoạt động.

Các băng, ổ nhóm tội phạm nổi lên hoành hành ngang dọc, kéo bè kết đảng, phân chia “lãnh địa” làm ăn dẫn đến những cuộc thanh trừng lẫn nhau xảy ra không ít. Chúng sử dụng vũ khí nóng được mang từ miền Nam ra, Trung Quốc về để “hành nghề” đâm thuê chém mướn, cướp, trộm cắp, lừa gạt, chiếm đoạt tài sản của người dân một cách trắng trợn ngay giữa ban ngày.

Các đối tượng xấu còn tổ chức thành từng nhóm, cấu kết chặt chẽ, hoạt động liên tỉnh trên xe khách, dùng vũ khí uy hiếp buộc người dân phải nộp tiền bạc, tài sản, nếu không sẽ bị hành xử ngay. Trên các bến bãi vùng sông, biển, những tuyến đường ngoại thành và ngay cả nội thành..., bất kể ở đâu, dân anh chị cũng có thể ngang nhiên dùng vũ khí trấn, cướp tài sản. Trong đám đó, có những cái tên từng gây khiếp sợ cho biết bao người lương thiện như: Tuấn “lỳ”, Thêm “béo”, Dung Hà, Cu Nên, Lâm “già”, Minh “mộc”, Phúc “sâm”... Dĩ nhiên, với cảnh “long hổ tranh hùng” ấy, TTATXH ở Hải Phòng bất ổn đến thế nào...

Thế nhưng, cái Ác sinh ra sẽ bị cái Thiện đẩy lùi và tiêu diệt. Trong tình hình ANTT đầy phức tạp, Đội H88 thuộc Phòng CSHS - CATP Hải Phòng  đã ra đời trên cơ sở Đội săn bắt lưu manh và trở thành mũi nhọn tiên phong trong nhiệm vụ trấn áp tội phạm, mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân thành phố Cảng. Trong thời gian ngắn kể từ khi thành lập, Đội đã khiến hàng loạt tên tội phạm khét tiếng phải tra tay vào còng.

Và cũng chỉ sau 2 năm đó, H88 đã được nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND, trở thành một huyền thoại, là niềm tự hào và là biểu tượng của cái Thiện trong lòng người dân Hải Phòng. Mỗi trận đánh của đơn vị trở thành bài học kinh nghiệm quý báu cho thế hệ cảnh sát hình sự hôm nay.

Theo sự chỉ dẫn, giới thiệu của những người gắn bó lâu, am hiểu về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của thành phố, chúng tôi tìm gặp Đại tá Nguyễn Trường Tam (nguyên lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - CATP Hải Phòng) - người Đội trưởng Đội H88 thời điểm đơn vị được phong danh hiệu “Anh hùng LLVTND”. Nhớ lại quãng thời gian đầy tự hào, ông kể: Trước tình hình hoạt động nhiễu nhương của tội phạm hình sự, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), Thành ủy, UBND TP, Giám đốc CAHP đã quyết định thành lập một lực lượng CSHS đặc biệt, trực thuộc Phòng CSHS CATP.

Những CBCS được lựa chọn phải tinh thông nghiệp vụ, võ thuật cao cường và có tinh thần dũng cảm, xả thân vì nhiệm vụ, không ngại khó khăn, gian khổ. Khi sang báo cáo với Thành ủy, UBND TP, với hy vọng Đội luôn ghi nhớ, rèn luyện thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, Bí thư Thành ủy Lê Danh Xương lúc đó đã chọn ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh là ngày ra đời của Đội.

Đồng thời, để ngắn gọn, dễ nhớ nên đã đặt bí số cho Đội là H88. H cũng có nghĩa Hải Phòng, là hình sự; 88 là năm thành lập cũng là biểu tượng của chiếc còng số 8 khóa chặt tay tội phạm. 2 đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND TP  là thành viên danh dự.

Tiếp câu chuyện, Đại tá Nguyễn Trường Tam chợt hỏi nhóm phóng viên chúng tôi: Các bạn có biết tại sao Đội H88 thành công đến vậy không? Và ông tự trả lời: Đầu tiên, đó chính là sự đoàn kết. Đoàn kết về ý chí, về mục tiêu, về lý tưởng đấu tranh với mỗi tội phạm. Để có được điều đó, Ban chỉ huy Đội đã đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng; thường xuyên tâm sự, trò chuyện, phân tích với các đội viên những khó khăn, nguy hiểm phải đối mặt, thậm chí là phải hy sinh.

Qua những câu chuyện thân tình, từ 16 rồi lên tới 27 thành viên  trong những ngày đầu xa lạ, họ đã trở thành một gia đình thật sự ấm cúng, cùng sát cánh bên nhau, đồng tâm hiệp lực, giúp nhau vượt qua gian khó, quyết tâm hoàn thành trọng trách lớn lãnh đạo thành phố, CATP và nhân dân tin tưởng gửi gắm.

Sau thời gian ngắn, anh em đã rà soát, thẩm định, đánh giá và lên danh sách toàn bộ đối tượng hình sự khét tiếng đất Cảng, địa bàn nổi cộm. Từ đây, lãnh đạo đội đã hoạch định rõ mục tiêu: “Đánh cho tội phạm tan tác, không còn có điều kiện kết nối  bè, đảng và tập trung nghiêm trị với những tên cầm đầu nguy hiểm, bọn cướp sử dụng vũ khí, các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức cấu kết với những đối tượng trong và ngoài thành phố…

“Dẹp loạn” giang hồ đất Cảng

Chỉ sau 3 ngày thành lập, ngày 21-5-1998, Đội H88 đã tổ chức vây ráp tụ điểm của nhiều ổ nhóm gồm những tên đã có tiền án, tiền sự thường tụ tập tại khu vực vườn hoa Nguyễn Văn Trỗi (gần khu vực Nhà hát thành phố) để “ủ mưu nghĩ kế” đi cướp, cướp giật tài sản của nhân dân và đâm thuê chém mướn.

Trận ra đòn thị uy đầu tiên, toàn Đội đã bắt được 12 tên, thu 4 mũi lê 5 tác dụng và 3 quả lựu đạn. Qua đấu tranh, khai thác, các trinh sát đã buộc chúng phải khai nhận các vụ án đã gây ra trước đó và tố giác, cung cấp thông tin tội phạm cho Đội để tiếp tục truy bắt các tên còn lại.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là trận đánh giữa năm 1988, diễn ra chỉ sau ít ngày tuyên thệ thành lập Đội. Ngày đó, các băng cướp đặc biệt hung hãn hoạt động ráo riết trên nhiều tuyến giao thông liên tỉnh: đường 5, đường 10, đường 14… Theo tinh thần chỉ đạo, H88 đã đánh tuyến nào phải dứt điểm tuyến đó. Ba trinh sát trẻ Vũ Thế Cương, Hà Đức Nghi, Đỗ Đức Cảnh cứ bảnh mắt đã phải ra bến, nhảy lên xe khách. Như mọi ngày, hôm ấy xe lăn bánh tới ngã 3 Trịnh Xá, huyện Thủy Nguyên, bỗng có 2 tên leo tót lên xe. Với bộ mặt dữ dằn, lạnh lùng, chúng nhìn từng hành khách một. Ai cũng nín thở, ngồi im để hai kẻ đó ngang nhiên trấn lột ví, dây chuyền vàng. Cơ hội đã đến, nhưng xe đông như vậy làm sao bảo đảm an toàn cho khách?

Đó là bài toán cực khó mà các trinh sát phải suy tính. Bỗng một tiếng súng nổ xuất phát từ chỗ đồng chí Nghi ở phía cuối xe. Mọi người chưa kịp hoàn hồn, thì một tiếng súng nữa lại vang lên. Hai tên cướp rút lê, lao vào tấn công trinh sát Nghi. Chỉ chờ có vậy, trinh sát Nghi quỳ xuống sàn xe, hướng nòng súng chếch lên bóp cò. Viên đạn đã xuyên táo cả hai tên cướp hung hãn. Chúng đổ gục, hành khách trong xe không ai bị xây xát.

Với chiến công này, tuyến xe khách Hà Nội- Quảng Ninh được trả lại bình yên. Các băng tội phạm trên tuyến khác khiếp sợ, tạm lắng không dám hoạt động. Được một thời gian, một ổ nhóm khác khoảng chục tên, trang bị nhiều vũ khí lại hoành hành ra tay cướp bóc trên tuyến giao thông ở cầu treo Kiến An. Nhiều ngày vất vả lập chuyên án, Đội H88 đã tóm cổ gần hết nhóm đối tượng. Song, tên cầm đầu khôn ngoan, xảo quyệt Quân “chột” đã lọt lưới. Để truy bắt con sói dữ mang trên mình nhiều tiền án, tiền sự, các trinh sát Tô Thanh Sơn, Xuân Thủy, Mạnh Hưng đã phải nằm bờ, nằm bụi suốt thời gian dài. Sau nhiều ngày theo dõi, cuối cùng trinh sát đã phục kích, bắt gọn hắn ở bến phà Tiên Cựu, huyện Tiên Lãng. Quân không kịp rút khẩu súng đã lên đạn chống trả.

Đại tá Tam cười, tâm sự: Để có sự thành công, Chỉ huy đội đã chia lực lượng thành các nhóm nhỏ, tác chiến độc lập. Trước khi ra quân, mỗi chiến sỹ phải đi địa bàn nhiều lần để nắm thật chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng và lập kế hoạch phá án. Từ những tài liệu trinh sát chuyển về, lãnh đạo Phòng và Đội sẽ chọn ra phương án tối ưu nhất, bàn tới từng chi tiết nhỏ, tạo sự bất ngờ, bảo đảm sự an toàn cho nhân dân, lực lượng và chính đối tượng.

Khi “thực chiến”, thuận theo tình hình, người được phân công nhóm trưởng sẽ phải chủ động, khôn khéo, linh hoạt triển khai kế hoạch phá án.

Khó có thể thống kê hết hàng trăm băng nhóm Đội H88 đã triệt phá, trong đó có các ổ tội phạm hình sự đặc biệt nguy hiểm của Phạm Văn Khuê, Cụ Nên, Dung “hà”, Dũng “xém”… Cũng không thể kể hết nỗi gian truân, vất vả của các trinh sát khi vào Nam, ra Bắc, lên rừng, xuống biển, có khi mấy tháng không về nhà nhìn mặt vợ con để kiên trì lần theo dấu vết tội phạm. Bởi chỉ cần một phút lơi tay là có thể máu của nhân dân sẽ đổ, lực lượng sẽ tổn thất mà tội phạm không bắt được.

Điển hình như lần các trinh sát H88 đấu tranh triệt phá nhóm cướp có vũ khí, hoạt động liên tỉnh do Minh “mộc”, Phúc “sâm” - 2 đối tượng trốn trại cầm đầu. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cố Đại tá Vũ Bá Dư - Trưởng Phòng CSHS lúc đó, ngày 12-3-1990, các trinh sát Phan Xuân Lai, Đỗ Đức Cảnh, Hà Đức Nghi cùng tổ trinh sát mũi nhọn của H88 và Án tuyến đã điều được đối tượng Minh từ Mạo Khê, tỉnh Quảng Ninh về Hải Phòng. Trinh sát đã đón lõng ở bến Đụn, huyện Thủy Nguyên và bám sát theo hắn đến bến phà Kiền. Trong lúc chờ phà, lợi dụng trời tối, trinh sát Phan Xuân Lai đã bí mật tiếp cận, nổ súng tiêu diệt tại chỗ đối tượng, bảo đảm an toàn cho hành khách. Sau khi tên cầm đầu mất, các đối tượng có liên quan lần lượt bị bắt.

Đối với băng chuyên cướp của, giết người, đòi nợ thuê, bảo kê nhà hàng, sòng bài… của Phạm Đình Nên hay Ngô Thế Lâm (tức Lâm “già”), Dung “hà” cũng vậy. Bằng tinh thần dũng cảm và bằng mưu trí tuyệt vời, Đội H88 đã khuất phục hàng trăm băng, ổ nhóm gồm những tên cướp khét tiếng hung hãn nhưng lực lượng trinh sát không hề bị thương vong. Đặc biệt, trong những năm đổi mới, tính chất cuộc chiến chống tội phạm thay đổi, nhiều tên tội phạm “cổ cồn” thường che giấu bằng vỏ bọc hào nhoáng.

Chúng sẵn sàng “bồi dưỡng” CBCS của Đội những khoản tiền khổng lồ, miễn sao các anh nhắm mắt “mở cửa” cho qua. Nhưng tất cả Đội H88 đều vững vàng, luôn ngẩng cao đầu, sẵn sàng xung trận. Chỉ trong 2 năm từ khi ra đời, Đội H88 đã xác lập 30 chuyên án; phá 138 vụ án hình sự, bắt 201 tên cướp, cưỡng đoạt tài sản; thu 21 súng, 23 lựu đạn, hàng chục lê, dao găm. Trong hàng trăm trận đánh vang dội ấy, không có CBCS nào bị thương, toàn Đội bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân, thậm chí là đối tượng khi tác chiến, góp phần ổn định tình hình ANTT thành phố.

Đây là một chiến tích anh hùng nữa của những trinh sát quả cảm và mưu trí H88. “Đối với nhân dân chúng tôi đã là anh hùng rồi; sự ghi nhận, tin yêu, đùm bọc, giúp đỡ của quần chúng là phần thưởng vô giá” - Đại tá Nguyễn Trường Tam tâm sự.

Kỷ niệm 25 năm thành lập đơn vị H88 Anh hùng

Một điều nữa cần nói, nhiều CBCS từ Đội H88 đã trưởng thành, có đồng chí giữ trọng trách lãnh đạo. Dù công tác ở đâu, họ cũng đang cùng đồng đội phấn đấu, tiếp tục lập công, tô thắm thêm lá cờ truyền thống của đơn vị. Bởi họ là chiến sỹ CSHS H88 - đơn vị Anh hùng LLVTND.

Minh Phương - Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông