Góp phần nâng cao chất lượng dân số thành phố

    09:03 27/12/2021

    Trong những năm qua công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) của thành phố thực hiện trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn, song Ngành Dân số thành phố vẫn đạt được những kết quả nhất định, đáng khích lệ góp phần hàng năm cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị.
    Cán bộ y tế, dân số “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, phổ biến cho người dân nâng cao nhận thức về vấn đề dân số

    Đến nay, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ toàn thành phố đã giảm từ 2,9 con năm 1990 xuống 2,1 con năm 2020. Hải Phòng là 1 trong 9 tỉnh, thành phố trong cả nước đạt và duy trì vững chắc mức sinh thay thế.

    Tỷ suất sinh giảm từ 25,7‰ năm 1990 xuống 14,9 năm 2020. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên từ 1,98% năm 1990 giảm xuống ở mức 1% và duy trì ổn định trong hơn một thập kỷ qua.

    Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng từ 47% năm 1990 lên 70,32 năm 2020. Thành quả này tiếp tục được duy trì giữ vững trong nhiều năm qua, đã một lần nữa minh chứng rằng Hải phòng đã rất  thành công trong việc thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 1993-2000.

    Dân số thành phố bước vào thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” từ năm 2004, sớm hơn cả nước 3 năm, dự báo duy trì giai đoạn dân số vàng sẽ kéo dài đến năm 2045, đây là thời cơ để thành phố có thể phát triển kinh tế- xã hội nhanh hơn, mạnh hơn trong giai đoạn này, tranh thủ tận dụng nguồn lực lao động dồi dào cho tăng trưởng và phát triển kinh tế, tạo thuận lợi tích lũy nguồn lực, tăng đầu tư cho an sinh xã hội, y tế, giáo dục, lao động việc làm trong tương lai của thành phố, để Hải Phòng có thể đạt được các mục tiêu theo Nghị quyết số 45 của Bộ chính trị về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045..

    Công tác truyền thông giáo dục về dân số được đẩy mạnh cả về nội dung và hình thức; các mô hình, dự án về dân số/SKSS/KHHGĐ, đề án về nâng cao chất lượng dân số được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao.

    Những kết quả trên đã góp phần đáng kể vào việc tăng thu nhập bình quân đầu người, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao chất lượng dân số, thúc đẩy bình đẳng giới và đóng góp một phần cho sự phát triển bền vững của thành phố.

    Theo bà Trần Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ, có được kết quả trên cũng là sự triển khai đồng bộ các giải pháp, các hoạt động từ thành phố đến cơ sở, song trong đó phải kể đến 1 yếu tố, 1 lực lượng hết sức quan trọng đã đóng góp cho sự thành công này là đội ngũ cán bộ dân số với 217 cán bộ dân số xã, phường, thị trấn hiện nay và trên 2.000 cộng tác viên địa bàn

    Với phương châm tuyên truyền cặn kẽ, kiên trì, bền bỉ không quản ngại khó khăn, vất vả vẫn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, “mưa dầm thấm lâu”, các chị đã hoạt động hiệu quả để đưa các chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình đến với nhân dân; vận động người dân từ chỗ chưa hiểu biết đến hiểu biết, rồi có thái độ tích cực và chuyển đổi hành vi có lợi để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình.

    Từ những thành công và phát huy những kinh nghiệm quý báu trong gần 60 năm qua, Ngành Dân số thành phố tiếp tục phấn đấu để thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW, Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 thành phố Hải Phòng đã đề ra. Đó là đảm bảo ổn định quy mô dân số ở mức hợp lý; duy trì vững chắc mức sinh thay thế; kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; nâng cao chất lượng dân số về cả thể chất và tinh thần đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển nhanh, bền vững của thành phố.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông