Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam: Sứ mệnh cao cả và lời hứa thiêng liêng

12:49 21/06/2022

Ngày 21-6-1925, Báo Thanh niên, cơ quan ngôn luận của tổ chức Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội - một trong các tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập phát hành số báo đầu tiên. Đây là một sự kiện cực kỳ trọng đại; là bước khởi đầu cho dòng chảy tuôn trào không ngừng nghỉ xuyên suốt hai thế kỷ của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam. Và cũng kể từ đó, 21-6 đã trở thành ngày Truyền thống vẻ vang của đội ngũ những người lính trên suốt chặng cách mạng luôn tiên phong xung kích kiên cường, quả cảm và tuyệt đối trung thành của Đảng trên mặt trận văn hóa - tư tưởng.
Phóng viên An ninh Hải Phòng tác nghiệp tại hiện trường

97 năm đã qua đi, gánh trọn sứ mệnh cao cả Tổ quốc, Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã tin tưởng giao phó, Báo chí Cách mạng và những chiến sĩ cầm bút dưới sự dìu dắt, quan tâm đặc biệt của Đảng trong ngót 1 thế kỷ đã luôn đồng hành cùng dân tộc với những đóng góp vô cùng to lớn giành lại độc lập cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Mãi mãi chúng ta không thể quên những ngày đầu trứng nước, phương tiện, quy mô hoạt động còn hết sức thiếu thốn, nghèo nàn song nhờ được trui rèn; được Đảng và Bác Hồ - người đặt nền móng cho Báo chí Cách mạng Việt Nam trực tiếp, dìu dắt, rèn luyện, đội ngũ những người làm báo đã vượt qua bao khó khăn, thử thách, không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, làm ngời sáng truyền thống vẻ vang của báo chí và đội ngũ người làm báo Cách mạng.

Đó là phẩm chất, là tinh thần đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân; là lòng trung thành với Đảng và Tổ quốc. Đó còn là tính chiến đấu, luôn xông pha nơi đầu sóng, ngọn gió; sẵn sàng xả thân, quên mình vì sự nghiệp cách mạng, bảo vệ đến cùng sự thật và lẽ phải; là tính năng động luôn đổi mới tiến về phía trước cũng như tích cực cập nhật kiến thức, rèn luyện kỹ năng tác nghiệp trên tất cả các loại hình báo chí, làm chủ các công nghệ hiện đại…

Tính cho tới thời điểm này, cả nước đã có tới 816 cơ quan báo in và điện tử, 72 cơ quan hoạt động trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình với đội quân hùng hậu trên 27.000 người là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam hoạt động tất cả các lĩnh vực, địa phương trong và ngoài lãnh thổ. Đây là lực lượng đông đảo giữ vai trò là tiếng nói của Đảng, Chính phủ và là diễn đàn của quần chúng nhân dân về những vấn đề lớn của đất nước với các nội dung thông tin thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội, phục vụ các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị…

 Trong dòng chảy mãnh liệt đó của Báo chí Cách mạng Việt Nam, hệ thống báo chí lực lượng CAND trong đó có Chuyên đề An ninh Hải Phòng giữ vị trí quan trọng trên lĩnh vực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, đặc biệt phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ giữ vững ANQG, TTATXH, làm nền tảng vững chắc cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.

Phóng viên An ninh Hải Phòng luôn bám sát, phản ánh kịp thời thông tin bảo đảm ANTT của lực lượng Công an thành phố

Có thể nói, được hình thành ngay sau khi Cách mạng Tháng 8 thành công, bám chắc vào mỗi chặng đường đấu tranh gian khổ nhưng đầy vinh quang giành độc lập, tự do của dân tộc, được sự quan tâm đặc biệt và sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an, báo chí CAND đã trưởng thành, lớn mạnh không ngừng và trở thành binh chủng sắc bén, tinh nhuệ không thể thiếu trong đội quân hùng hậu của Báo chí Cách mạng.

Ngoài các bộ máy nòng cốt của Bộ như: Cục Truyền thông; Báo Công an nhân dân với các chuyên đề An ninh thế giới, Văn hóa - Văn nghệ Công an; Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an và hệ thống các tạp chí chuyên ngành; Truyền hình CAND và Phát thanh Vì ANTQ cùng các trang Báo điện tử, ngành Công an còn có 4 tờ báo dưới dạng chuyên đề của Công an các thành phố lớn gồm: Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng - Hải Phòng.

Chưa kể, toàn bộ Công an 64 tỉnh, thành cả nước đều đang vận hành rất tốt các đội tuyên truyền - báo chí trực thuộc Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị cũng như các Cổng thông tin điện tử của công an địa phương. Có thể thấy, chưa có khi nào hoạt động truyền thông - báo chí của toàn lực lượng CAND lại có bước phát triển mạnh mẽ đến như thế trong bước vận động đi lên của cả nền báo chí nước nhà.

 Kỷ niệm 97 năm, ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 * 21-6-2022), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi gặp mặt với lãnh đạo các cơ quan báo chí cả nước đã trân trọng nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy vĩ đại đặt nền móng cho Báo chí cách mạng nước ta đó là - Báo chí Cách mạng là một mặt trận, cán bộ làm báo là chiến sĩ trên mặt trận ấy; cây bút trang giấy là vũ khí sắc bén của họ.

Thủ tướng cũng đã lần nữa khẳng định, trong thành tựu vẻ vang của Tổ quốc hôm nay, có sự đóng góp vô cùng to lớn của Báo chí Cách mạng với những thông tin khách quan, trung thực, kịp thời, đúng hướng đã tạo nên niềm cảm hứng vô tận và động lực lớn lao cho toàn dân tộc; góp phần để “dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm”.

Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: “Người làm báo chính là những lực lượng trên tuyến đầu của các mặt trận”, nhất là trong cuộc chiến chống các thế lực thù địch, phản động và là vũ khí sắc bén trong công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực đang được Đảng ta triển khai quyết liệt.

 Cùng với làng báo cả nước và đội ngũ báo chí lực lượng CAND, tập thể cán bộ, phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng hơn bao giờ hết nguyện mang sức mang hết sức mình phụng sự Đảng và Ngành, tất cả vì sự nghiệp bảo vệ ANTQ. Với tiêu chí hành động: “Mắt sáng - Lòng trong - Bút sắc”, An ninh Hải Phòng sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vượt lên chính mình để hoàn thành xuất sắc trọng trách; xứng đáng hơn nữa với niềm tin, sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc.

 ANHP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông