Kỷ niệm Ngày truyền thống Cục Công tác chính trị - Bộ Công an (8-5-1967 * 8-5-2017): 50 năm - chặng đường lịch sử vẻ vang

16:16 05/05/2017

Lãnh đạo Tổng cục chính trị và Cục Công tác chính trị - CAND cùng các đại biểu tại buổi tọa đàm nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Cục

Trải qua chặng đường nửa thế kỷ xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, Cục công tác chính trị với trọng trách là cơ quan tham mưu giúp Đảng ủy, CATW, lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND về các mặt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn lực lượng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong từng giai đoạn của Cách mạng, các thế hệ CBCS của Cục đã tận tâm, tận lực, phấn đấu vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, tất cả vì mục tiêu giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, góp phần xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Tự hào với bề dày truyền thống

Trong những năm tháng cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn ác liệt, nhằm xây dựng lực lượng CAND tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân, có đủ sức đánh bại mọi âm mưu của địch, ngày 8-5-1967, cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đã ký Quyết định số 237/CA-QĐ sửa đổi tổ chức các Vụ, Cục trong đó lập Cục Tuyên huấn, nay là Cục Công tác chính trị, đảm nhiệm công tác tuyên huấn chung của ngành.

Bắt đầu từ đây, ngày 8-5-1967 được xác định là ngày thành lập Cục công tác chính trị. Đồng chí Hoàng Mai được phân công giữ chức vụ Cục trưởng Cục Tuyên huấn. Các đồng chí: Nguyễn Văn Ngân, Phó cục trưởng Cục công tác chính trị Công an nhân dân vũ trang và đồng chí Khúc Huề được bổ nhiệm chức vụ Phó cục trưởng.

Khi thành lập, Cục tuyên huấn có 7 đầu mối, gồm 3 phòng (Giáo dục, Tuyên truyền, Bảo tàng), 3 ban biên tập (Chương trình phát thanh vì ANTQ, Tạp chí CAND, Báo CAND) và bộ phận nghiên cứu, văn thư, đánh máy (sau này có thêm Phòng nghiên cứu - tổng hợp và Ban thi đua trong toàn ngành công an).

Có thể nói, việc thành lập Cục tuyên huấn thuộc Bộ Công an vào thời điểm ấy đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và của Đảng ủy, CATW, lãnh đạo Bộ Công an đối với lực lượng làm công tác chính trị tư tưởng, đồng thời thể hiện sự trưởng thành, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong công tác chính trị tư tưởng trong CAND.

Tiếp đến, tháng 3-1971, Bộ Công an quyết định Cục tuyên huấn được thành lập thêm Phòng theo dõi về công tác Đảng và công tác quần chúng để đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ ANTT của thời điểm này. Đáp lại niềm tin và sự quan tâm đặc biệt đó, tập thể CBCS của Cục đã phấn đấu hết mình với trọng trách được giao.

Đầu năm 1972, trước yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ đặt ra, Cục tuyên huấn đã tham mưu cho Bộ ra Chỉ thị số 54 - một chỉ thị hết sức quan trọng “về động viên CBCS ngành trước tình hình mới” đồng thời làm tốt công tác chính trị, tư tưởng để mỗi CBCS Công an sống, chiến đấu với tinh thần “Vì miền Nam ruột thịt, vì miền Bắc XHCN”. Một cao trào tình nguyện chi viện cho miền Nam được dấy lên mạnh mẽ. Lực lượng còn lại ở miền Bắc tiếp tục bám trụ chiến đấu, góp phần làm nên chiến thắng 12 ngày đêm - Điện Biên Phủ trên không, buộc Mỹ phải chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam.

Ngày 22-2-1973, Cục tuyên huấn được đổi tên thành Cục công tác chính trị. Từ giai đoạn này, các mặt hoạt động, công tác của Cục phát triển toàn diện, sâu rộng, luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và ngành Công an. Công tác chính trị đã tập trung xây dựng đội ngũ, CBCS Công an có lập trường giai cấp vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh quên mình để bảo vệ miền Bắc XHCN, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Đây cũng là thời điểm công tác giáo dục chính trị tư tưởng thông qua hình thức văn hóa - nghệ thuật, qua tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (bao gồm cả báo chí, truyền hình, phim ảnh...) do Cục tổ chức thực hiện phát triển rất mạnh; không chỉ cổ vũ CBCS toàn ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn góp phần to lớn nâng cao tinh thần cảnh giác, đẩy mạnh phong trào “Bảo vệ trị an trong quần chúng nhân dân”.

Ở miền Nam, công tác tuyên truyền, động viên CBCS an ninh và đồng bào cũng được phát động sâu rộng chưa từng thấy để từ đó, lực lượng CAND đã có những đóng góp không nhỏ cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta làm nên chiến thắng lịch sử mùa Xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bước vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN từ năm 1975 đến nay, nhiều trọng trách lớn tiếp tục được Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an tin tưởng, giao phó cho tập thể CBCS của Cục công tác chính trị. Cũng từ đây, các mặt hoạt động của Cục được chuyển sang một trang mới với nhiều nhiệm vụ mới.

Song với tinh thần chủ động, sáng tạo, không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, Cục công tác chính trị luôn hoàn thành xuất sắc các mặt công tác được giao. Chỉ chưa đầy 2 tháng sau ngày thống nhất đất nước, Cục đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ ký Quyết định ban hành “5 lời thề danh dự”, “10 điều kỷ luật” và “Điều lệnh nội vụ CAND Việt Nam”.

Cũng trong 42 năm qua (1975-2017), bám sát các chủ trương lớn của Đảng và nhà nước trong từng thời điểm, giai đoạn cách mạng, với chức năng là cơ quan tham mưu về công tác chính trị tư tưởng, Cục đã trực tiếp tham mưu đề xuất Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an phát động hàng chục cuộc vận động lớn, các đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong toàn ngành với những hiệu quả thiết thực nhằm xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh và đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

Trong đó, các dấu ấn nổi bật nhất là cao trào thi đua đặc biệt: “Học tập, thấm nhuần sâu sắc và thực hiện nghiêm túc 6 điều dạy của Bác Hồ đối với CAND” và mới đây nhất là cuộc vận động lớn: “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”…

Song song với hoạt động trên là những thành tích xuất sắc, phát triển vượt bậc các mặt công tác trọng tâm khác như: Thi đua - khen thưởng, công tác Đảng và phong trào quần chúng, công tác tuyên truyền (báo chí), văn hóa - nghệ thuật, bảo tàng - truyền thống, thể dục - thể thao, điều lệnh - nội vụ CAND…

Kỷ niệm 40 năm thành lập CAND (19-8-1945 * 19-8-1985), Cục Công tác chính trị đã báo cáo đề xuất lãnh đạo Bộ trình Ban Bí thư đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng toàn lực lượng CAND. Từ năm 2015, cũng theo đề xuất của Cục, Bộ Công an đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 19-8 hàng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”. Số liệu thống kê cho thấy, tính từ năm 2006 đến hết năm 2016, Cục Công tác chính trị đã đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo Bộ đề nghị Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng: 7 Huân chương Sao Vàng, 37 Huân chương Hồ Chí Minh, 78 Huân chương Độc lập, 1.032 Huân chương Chiến công, danh hiệu Anh hùng LLVT và Anh hùng lao động cho 168 tập thể, cá nhân và hàng vạn huy chương “Vì ANTQ” cùng các hình thức khen thưởng khác…

Trải qua 50 năm xây dựng phấn đấu, trưởng thành, các thế hệ CBCS của Cục công tác Chính trị đã xây đắp nên 5 truyền thống quý báu. Đó là: Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, vững vàng về tư tưởng chính trị, trong sáng về đạo đức lối sống; Chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị, nhạy bén, kịp thời trong tổ chức các hoạt động công tác chính trị tư tưởng; Đoàn kết, năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng trong CAND; Phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với công an các đơn vị địa phương; Nêu cao tinh thần hợp tác quốc tế, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ trên lĩnh vực công tác chính trị tư tưởng của CAND.

Ghi nhận những kết quả, thành tích to lớn trong suốt 50 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Cục công tác Chính trị nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 1 Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, 4 Huân chương Quân công các hạng. Cục còn 5 lần được Thủ tướng tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Xây dựng Cục công tác Chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

Tự hào với truyền thống vẻ vang 50 năm xây dựng, phấn đấu, trưởng thành, cùng với những kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn công tác; trước yêu cầu nhiệm vụ mới, tập thể CBCS Cục công tác chính trị dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục Chính trị CAND đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, đoàn kết thống nhất vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2015 - 2020, Cục đã chủ động đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm công tác chính trị tư tưởng trong CAND. Theo đó, đơn vị tập trung đổi mới mạnh mẽ, thực hiện tốt chức năng tham mưu, chỉ đạo chiến lược (theo Chỉ thị số 02 ngày 17-5-2016 của Bộ Công an) về công tác này trong toàn lực lượng.

Trên cơ sở đó, tạo sức mạnh tổng hợp xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn cao, có tri thức toàn diện và tinh thần cảnh giác cách mạng, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay…

Thế Khoa

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông