Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025: Tăng động lực, giảm áp lực cho học trò

    13:15 18/05/2024

    Chỉ còn 2 tuần nữa, gần 25.890 thí sinh thành phố sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất. Đặc biệt, ở giai đoạn nước rút, việc chuẩn bị sức khỏe, tâm lý tốt và nắm rõ một số lưu ý trong quá trình làm bài thi là yếu tố vô cùng quan trọng để các em “nhập cuộc” tự tin, đạt kết quả tốt.

    Trang bị kiến thức, tinh thần tốt nhất

    Trong tuần 2 tháng 5, học sinh lớp 9 toàn thành phố đã hoàn thành chương trình học kì 2 và chuyển sang tăng tốc ôn tập tại trường để bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 diễn ra vào hai ngày 4, 5/6 sắp tới.

    Em Bùi Thị Ngọc Diệp, học sinh lớp 9D3, Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) cho biết: Em có 3 nguyện vọng tuyển sinh là Trường THPT chuyên Trần Phú, Trường THPT Ngô Quyền, Trường THPT Lê Chân. Mặc dù, từ nay đến khi kỳ thi chính thức diễn ra chỉ còn 2 tuần, song, em cho rằng, mỗi học sinh không nên bỏ lỡ thời gian củng cố kiến thức. Theo đó, kết thúc mỗi bài học, em bắt tay hệ thống lý thuyết, công thức toán, cấu trúc tiếng Anh.

    Với những bài tập cụ thể mà giáo viên giao thực hành trên lớp rồi chữa bài, em chú tâm theo dõi, rút kinh nghiệm những lỗi sai mắc phải. Bên cạnh đó, em thường dành 1 tiếng buổi tối sau khi học bài để thư giãn bằng việc trò chuyện với người thân hoặc đọc truyện, nghe nhạc. Điều này giúp em tránh được việc căng thẳng, tạo tâm lý thoải mái trước kỳ thi quan trọng.

    Với 227 học sinh lớp 9 và đạt tỷ lệ trên 70% các em đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, trường THCS Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) đã rất chú trọng phân luồng học sinh và tiến hành ôn tập tập trung trong tháng 5 để bảo đảm cao nhất chất lượng giáo dục.

    Theo thầy Hiệu trưởng Vũ Trọng Tài: Ngày 1/6 tới đây, học sinh dừng việc đến trường ôn tập. Hiện, thầy và trò đang tích cực rèn bài tập thực hành cũng như tiếp cận với cấu trúc đề thi minh họa trên lớp từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Để đạt kết quả tốt nhất, bên cạnh việc xây dựng chương trình, đề cương ôn tập chi tiết từ cơ bản đến nâng cao, định hướng nghề nghiệp phù hợp với từng mức độ nhận thức, trường THCS Lê Hồng Phong quan tâm bố trí giáo viên bồi dưỡng ngoài giờ miễn phí tại trường cho khoảng 40 em còn thiếu hụt kiến thức ở 3 môn thi: Toán, Văn, tiếng Anh.

    Đặc biệt, với 6 đợt kiểm tra, đánh giá năng lực do quận và nhà trường tổ chức, các em đã được rèn kỹ năng làm bài cũng như được hướng dẫn căn chỉnh thời gian như kỳ thi chính thức. 

     

    Học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) tích cực ôn luyện giai đoạn nước rút

    Còn tại trường THCS Trương Công Định (quận Lê Chân), nhằm tạo động lực cho thí sinh trước kỳ thi và tư vấn cho học sinh khối lớp 9 lựa chọn những “ngã rẽ” phù hợp, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh trong việc nắm bắt kết quả học tập, nguyện vọng của các em.

    Hiệu trưởng nhà trường, thầy Hà Huy Hiệp cho biết: Ngay từ đầu năm học lớp 9, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn rà soát, đánh giá năng lực của từng học sinh từ đó có kế hoạch, hình thức giảng dậy, ôn tập phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đại trà.

    Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng xây dựng các đề ôn tập theo cấu trúc đề thi, chuyên đề cụ thể, chuẩn kỹ năng kiến thức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Sở GD-ĐT với tinh thần “học đến đâu, chắc đến đó”. Đặc biệt, nhà trường bố trí giáo viên giàu chuyên môn, kinh nghiệm ở 3 môn thi để bồi dưỡng ngoài giờ miễn phí cho các em có học lực trung bình, từ 17 giờ 30 phút đến 19 giờ tại trường.

    Kết thúc mỗi nội dung ôn tập của từng bộ môn, giáo viên tổ chức kiểm tra năng lực và gửi kết quả đến phụ huynh. Đây cũng là căn cứ để học sinh và phụ huynh nhìn nhận đúng năng lực học tập, từ đó lựa chọn bậc học, trường học đúng với khả năng các em và điều kiện kinh tế gia đình.

    Theo thầy Hà Huy Hiệp, trên thực tế, phần lớn các bậc phụ huynh đều mong muốn con mình thi đỗ vào trường THPT công lập. Nếu các con đạt được điểm cao và thực hiện được điều đó thì thật tuyệt vời.

    Song, nếu học sinh cảm thấy áp lực, không đủ tự tin tham gia kỳ thi hoặc điểm số không được như mong đợi, cha mẹ học sinh cũng nên bình tĩnh, đừng lấy đi sự tự tin của các em. Ban Giám hiệu luôn trực tiếp đến các lớp động viên, khích lệ các trò và khẳng định với các em, đỗ vào trường THPT công lập không phải con đường duy nhất để các em phát triển việc học.

    Còn những “ngã rẽ” khác như nộp hồ sơ tuyển thẳng vào các trường THPT ngoài công lập hoặc học nghề ở các trường trung cấp, cao đẳng… Trong bối cảnh thành phố phát triển nhiều khu, cụm công nghiệp, việc học nghề cũng sẽ giúp học sinh không phải bận tâm chuyện “thất nghiệp” khi ra trường nếu bản thân học tập nghiêm túc, chăm chỉ tích lũy kỹ năng.

     

    Cô và trò Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) tập trung ôn luyện cho kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

    Ghi nhớ những thông tin “vàng”

    Nhằm giúp học sinh thuận tiện theo dõi và thực hiện đúng quy chế kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, Sở GD-ĐT thành phố ban hành các công văn hướng dẫn triển khai công tác tuyển sinh trong đó nêu rõ: Thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định để làm thủ tục dự thi.

    Nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự buổi thi đó. Phải xuất trình thẻ dự thi, trường hợp bị mất thẻ, phải báo ngay cho Chủ tịch Hội đồng coi thi để xem xét, xử lý.

    Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên cũng phải báo ngay cho cán bộ của Hội đồng coi thi để xử lý kịp thời. Thí sinh phải chấp hành lệnh của Hội đồng coi thi và hướng dẫn của Giám thị coi thi…

    Một điểm quan trọng nữa, đó là mỗi thí sinh cần nắm rõ các “nguyên tắc vàng” trong quá trình tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 để tránh mắc lỗi vi phạm quy chế thi không đáng có. Cụ thể, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ. Bên cạnh đó, không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

    Sáng 16/5, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 Đỗ Văn Lợi đã thông báo cụ thể, tại các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia trên địa bàn cả nước, vi phạm khá phổ biến mà thí sinh thường mắc phải là mang điện thoại di động vào phòng thi.

    Đến khi sắp kết thúc thời gian làm bài, người thân gọi điện, chuông reo, các em mắc lỗi bị cán bộ coi thi lập biên bản xử lý là rất đáng tiếc. Do đó, trong quá trình ôn tập và phổ biến quy chế thi năm nay, các giáo viên, giám thị cần nhắc thí sinh không để phạm lỗi này dù cố ý hay vô tình; đồng thời lưu ý các em không mang những vật dụng nằm ngoài danh sách được mang vào phòng thi để tránh gây rắc rối, ảnh hưởng đến tâm lý làm bài.

     


     


     

    Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, Hải Phòng có tổng số 25.889 thí sính đăng ký dự thi. Trong đó, thí sinh dự thi Toán, Ngữ văn (đại trà) là 25.863 thí sinh; thí sinh dự thi tiếng Anh (đại trà) có 24.451 thí sinh; thí sinh dự thi tiếng Nhật (đại trà) 46 thí sinh; thí sinh dự thi tiếng Trung (đại trà) có 2 thí sinh.

    Dự kiến số Hội đồng thi đại trà là 43 Hội đồng với 1.100 phòng thi; huy động khoảng 3.165 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi.

     


     


     

     Phương Linh

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông