Lan tỏa nhiều mô hình hay, hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy

    10:32 10/04/2024

    Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố đã tập trung, đồng bộ đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của toàn dân trong tham gia PCCC, CNCH ở cơ sở.

    Mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tại huyện An Dương hoạt động hiệu quả.

    Đa dạng các mô hình PCCC

    Với chủ trương đẩy mạnh công tác PCCC hướng về cơ sở, tăng cường tính chủ động và khả năng sẵn sàng PCCC, CNCH của người dân cùng phương châm “bốn tại chỗ” nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra, thời gian qua, Công an thành phố đã tham mưu với lãnh đạo thành phố, cấp uỷ, chính quyền triển khai xây dựng nhiều mô hình PCCC, được người dân đồng tình ủng hộ.

    Đại tá Hoàng Văn Bình - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố cho biết: Trong công tác PCCC, năm phút đầu khi xảy ra sự cố cháy nổ là khoảng thời gian “vàng”. Vì vậy, cùng với nỗ lực phát huy chức năng của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, phải luôn coi trọng vai trò của quần chúng nhân dân thông qua các mô hình thiết thực ở khu dân cư bởi sự ứng biến nhạy bén kịp thời của lực lượng chữa cháy cơ sở mỗi khi xảy ra cớ sự.

    Mô hình Điểm chữa cháy công cộng tại Tổ dân phố số 9 phường Đông Hải (Lê Chân)

    Với ý nghĩa đó, thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an thành phố, năm 2023, toàn thành phố đã thành lập được 1.106 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”. Thông qua mô hình này, người dân trên địa bàn được lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp và lực lượng Công an cơ sở tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền những kiến thức cơ bản trong công tác PCCC; hướng dẫn kỹ năng xử lý sự cố cháy nổ xảy ra ban đầu, đồng thời vận động người dân trên địa bàn tự giác trang bị bình chữa cháy chuyên dụng tại nhà để xử lý trong các trường hợp cần thiết.

    Cùng với xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, lực lượng Công an còn phối hợp với chính quyền địa phương thành lập2.806 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. Đây là mô hình được bố trí tại các ngõ, ngách sâu, tập trung nhiều nhà có chiều sâu 50m trở lên, xe chữa cháy không thể tiếp cận được. Các điểm chữa cháy được trang bị sẵn các phương tiện như: Bình chữa cháy, xà beng, búa, kìm thủy lực... đồng thời bố trí ở các điểm thuận lợi cho việc sử dụng các phương tiện để chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, không cản trở đi lại của người dân, tránh mưa nắng và có biển thông báo. Thực tế, thời gian vừa qua, 2 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng đã phát huy hiệu quả tốt  trong công tác PCCC tại cộng đồng dân cư. Tiêu biểu như tại các quận Lê Chân, Ngô Quyền và huyện An Dương…nhân dân đã tham gia cứu chữa nhiều vụ cháy, cứu được nhiều người bị nạn…

    Tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy tại phường Dư Hàng Kênh (Lê Chân)

    Để tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố còn tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp (CQDN) xây dựng mô hình “Cụm cơ quan doanh nghiệp an toàn PCCC”. Hiện nay, trên toàn địa bàn thành phố Hải Phòng có 12 cụm cơ quan doanh nghiệp an toàn PCCC với hơn 300 cơ quan, doanh nghiệp tham gia; 100% CQDN thành lập Ban chỉ huy PCCC, đội PCCC cơ sở; có phương án chữa cháy cơ sở và tổ chức thực tập hàng năm. Từ những hiệu quả thiết thực mà mô hình  mang lại, đến nay không chỉ doanh nghiệp trong nước mà các doanh nghiệp nước ngoài cũng nhiệt tình tham gia, hưởng ứng sôi nổi. Qua đó, đã có tác dụng tích cực phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC, phát huy tốt công tác phòng ngừa, kiềm chế tai nạn cháy nổ.

    Ngoài các mô hình kể trên, lực lượng cảnh sát PCCC từ thành phố đến cơ sở còn tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình PCCC thiết thực, hiệu quả thu hút đông đảo người dân tham gia như: mô hình Chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC; mô hình Khu chung cư, Tổ dân phố, Nhà tập thể an toàn PCCC; mô hình Thôn an toàn về PCCC…Thông qua hoạt động của các mô hình, người đứng đầu địa phương, cơ sở đã có những nhận thức tốt hơn, chủ động thực hiện công tác PCCC tại đơn vị mình; ý thức của nhân dân về công tác PCCC tại nhiều khu dân cư đã được nâng lên rõ rệt và tự nhận thấy trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng về PCCC. Nhiều cá nhân, tập thể đã có những hành động thiết thực, như tự trang bị phương tiện chữa cháy cho khu phố và gia đình mình, kẻ vẽ pa nô áp phích về PCCC để mọi người dễ quan sát và thực hiện,…

     Xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến về PCCC

    Song song với việc duy trì, nhân rộng các mô hình phong trào PCCC, thời gian qua, CATP và các cơ quan, đơn vị còn tổ chức xây dựng, nhân rộng những đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC.

    Đại tá Hoàng Văn Bình – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP chia sẻ: Quán triệt nguyên tắc cơ bản của công tác PCCC là “Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia PCCC”, Công an thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác PCCC, tập trung quán triệt về Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố đến các tầng lớp nhân dân nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC, cảnh giác cao với những nguy cơ gây cháy nổ. Đồng thời tiếp tục xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến làm nòng cốt cho phong trào; thường xuyên trao đổi những sáng kiến, kinh nghiệm và cách làm hay giữa các tập thể và cá nhân để phát động phong trào sâu, rộng trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và cộng đồng xã hội. Kết quả, trong năm 2023, Giám đốc CATP đã xét công nhận 117 đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC.

    Thông qua việc xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến về PCCC, đã có tác dụng lôi cuốn các cơ quan doanh nghiệp, đơn vị, địa phương tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC. Từ trong thực tiễn hoạt động phong trào đã xuất hiện nảy nở nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến về PCCC như: Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng, Xí nghiệp xăng dầu Petec Hải Phòng, Công ty TNHH Environstar. Các khu dân cư tiêu biểu như: phường Lạch Tray (Ngô Quyền), phường Cát Dài (Lê Chân), phường Sở Dầu (Hồng Bàng), thị trấn Cát Bà (Cát Hải)... Các đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC trong địa bàn khu dân cư cũng như trong các cơ quan, doanh nghiệp được nhân rộng, tôn vinh có sức cổ động rất lớn góp phần đưa phong trào toàn dân PCCC đi vào chiều sâu và thực sự đã trở thành nòng cốt trong công tác bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở, góp phần giảm thiểu đáng kể các nguy cơ, sự cố do cháy, nổ gây ra.

    Có thể khẳng định, tinh thần cảnh giác, sự chủ động đề phòng, ứng phó với “giặc lửa” của mỗi người, mỗi gia đình là yếu tố quyết định đến hiệu quả của công tác PCCC, nhất là trong việc triệt mầm mống gây cháy nổ từ sớm. Phong trào Toàn dân PCCC phát triển, lớn mạnh cả về chất và lượng, trở thành "cánh tay nối dài" của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH ở cơ sở, khu dân cư. Vì vậy, cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, mỗi người dân, chính quyền địa phương, cơ quan, đoàn thể cần tích cực tham gia phong trào Toàn dân PCCC, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chủ động phòng ngừa, đánh chặn và chiến thắng “giặc lửa”. Có như vậy, công tác PCCC mới thực sự có những chuyển biến tích cực, hạn chế tối đa những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đem lại bình yên cho công cuộc xây dựng, phát triển thành phố và hạnh phúc cho nhân dân.

    Thái Bình

    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông