Làng hoa, cây cảnh huyện An Dương tất bật vào vụ Tết

09:45 12/01/2023

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, những ngày này, trên khắp cánh đồng trồng hoa, cây cảnh ở huyện An Dương người dân tất bật chăm sóc, chuẩn bị các điều kiện và nguồn hàng cung ứng cho thị trường.

Đồng chí Lê Văn Cường, Phó chủ tịch UBND huyện An Dương cho biết, năm 2022, toàn huyện An Dương trồng hơn 592 ha hoa, cây cảnh, tăng 10% so với năm 2021, trong đó 400 ha đào, quất, hoa hải đường; còn lại là các loại hoa ly ly, lay-ơn, tuy-líp, hoa dơn, hoa hồng. Qua dịp kiểm tra sản xuất nông nghiệp tại các địa phương vừa qua cho thấy, hiện nay đào, quất, hoa hải đường sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên theo thời tiết giữa tháng 11 đến nay, người trồng hoa, cây cảnh sẽ gặp khó khăn.

Với những người trồng hoa cây cảnh ở huyện An Dương, thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, chỉ mong mưa thuận, gió hòa để sản phẩm sau một năm lao động vất vả được đâm hoa, kết trái vào đúng dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Theo bà Nguyễn Thị Bình, người trồng đào nhiều năm ở thôn Đồng Dụ, xã Đặng Cương, để thích nứng kịp thời với diễn biến thời tiết bất thường, thời gian qua, một số hộ trồng hoa, cây cảnh chủ động lùi thời gian vặt lá đào so với năm trước, chọn lựa thời điểm tiễn gốc đào phù hợp.

Người dân xã Đặng Cương (huyện An Dương) chăm sóc hoa đào

Tâm trạng của bà Bình cũng là lo lắng chung của nhiều bà con nông dân xã Đặng Cương và các xã khác ở huyện An Dương. Ông Phạm Nhân Thành, người trồng đào ở thôn Đồng Dụ, xã Đặng Cương cho biết, năm nay gia đình trồng hơn 80 gốc đào, hiện sinh trưởng phát triển tốt. Tuy nhiên, gia đình cũng rất lo tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài dịp cuối tháng 11, đầu tháng 12 vừa qua sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của đào. Nhiều hộ dân áp dụng các biện pháp khắc phục thời tiết không thuận để cây cảnh, hoa có thể ra vào dịp Tết Nguyên đán.

Chẳng hạn, với diện tích trồng hoa hải đường, người dân xã Đặng Cương sử dụng bạt nilon che phủ cây, hạn chế ánh nắng, tránh cho cây bị bệnh cháy lá, xoăn lá, giữ cho nụ, hoa sinh trưởng phát triển tốt. Đối với đào, quất, người dân tiếp tục sử dụng một số loại phân bón tổng hợp nhiều ka li để chăm tưới hằng ngày. Ông Phạm Văn Phất, người trồng hoa, cây cảnh ở xã Đặng Cương cho biết: “Trước tình hình thời tiết diễn biến khó lường, để duy trì sự phát triển của cây đào, gia đình thường xuyên cập nhật, theo dõi bản tin dự báo thời tiết từ các phương tiện thông tin để từ đó dự liệu các biện pháp chăm sóc hoa, cây cảnh phù hợp”.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp nông thôn huyện An Dương Nguyễn Văn Toản cho biết: với diện tích trồng hoa cây cảnh trên sẽ đáp ứng khoảng 70% thị trường Hải Phòng và còn có một số lượng lớn được xuất sang các tỉnh như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Hung Yên và một số tỉnh miền Trung. Để giúp người trồng hoa, cây cảnh trong huyện có được vụ thu hoạch đạt kết quả cao vào dịp cuối năm, Phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện ký hợp đồng với Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Đông Bắc, hằng tuần cung cấp thông tin phân tích tình hình thời tiết từng ngày gửi các địa phương tuyên truyền đến hội viên nông dân và người trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn biết, chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời.

 Cùng với đó, Phòng cử cán bộ kỹ thuật bám sát đồng ruộng, nắm bắt tình hình sâu bệnh, thời tiết để kịp thời đưa ra những khuyến cáo, biện pháp giúp người trồng hoa, cây cảnh có biện pháp chăm sóc phù hợp đối với từng loại hoa, cây cảnh. Trong đó, đối với đào, khi thời tiết lạnh kéo dài, cần vặt lá đúng thời điểm (bắt đầu từ ngày mồng 10 đến 20-11 âm lịch).

Đối với thời tiết nắng nóng, có thể điều chỉnh thời điểm vặt lá đào muộn hơn để hạn chế sự đâm trồi, ra hoa sớm. Bà con nên tưới phân NPK tổng hợp, nhiều ka li để đào nở hoa đẹp, nhiều chồi nụ. Đối với quất, hướng dẫn bà con kỹ thuật buộc, chăm sóc phòng trừ sâu bệnh, đặc biệt là chú ý phòng trừ bệnh nhện đỏ, bệnh sương mai. Với hoa hải đường, hướng dẫn bà con tập trung dùng nilon che sương, hạn chế bệnh cháy lá, thui lộc.

Cùng với tập trung giúp bà con nông dân kỹ thuật, biện pháp chăm sóc hoa, cây cảnh, Phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ người dân quảng bá, giới thiệu sản phẩm hoa, cây cảnh của địa phương đến với mọi miền Tổ quốc. Trong đó, hướng dẫn các nhà vườn lắp đặt các biển giới thiệu về hoa, cây cảnh; xây dựng webside giới thiệu sản phẩm hoa, cây cảnh…Đồng thời, huyện phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản tổ chức 3 lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn xúc tiến thương mại đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử cho gần 200 nông dân 3 xã: Đặng Cương, Quốc Tuấn, Đồng Thái.

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Dương nhận định, thị trường hoa, cây cảnh năm naygiá bán tăng từ 5-10% so với năm 2021. Trong đó đối với những cây hoa hải đường, đào đẹp từ đầu tháng 12 âm lịch đã có khách hàng đến các nhà vườn đăng ký, tìm mua. Đến nay, một số sản phẩm nông nghiệp, trong đó có hoa lay-ơn (xã Đồng Thái), hoa đào, hải đường (xã Đặng Cương), hoa hồng cổ (xã Hồng Thái) được thành phố công nhận nhãn sản phẩm đặc trưng, thương hiệu riêng.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông