Lãnh đạo thành phố đối thoại với thanh niên về vấn đề việc làm và định hướng nghề nghiệp

15:57 04/05/2024

Sáng 4/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì đối thoại với thanh niên thành phố năm 2024 với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”. Dự cuộc đối thoại có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và đại diện các quận/huyện Đoàn, Đoàn trực thuộc Thành đoàn; đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh các trường trên địa bàn thành phố; đoàn viên thanh niên xã phường, thị, trấn; đại diện thanh niên có dự án đạt giải cao trong Cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp” cấp thành phố; thanh niên làm kinh tế giỏi, thanh niên có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì cuộc đối thoại

Thực hiện Luật Thanh niên năm 2020; Nghị định số 13/2021/NĐ-CP ngày 1/3/2021 của Chính phủ; UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 21/5/2021 triển khai, thực hiện Nghị định số 13/2021/NĐ-CP ngày 01/3/2021 của Chính phủ trong đó quy định “Lãnh đạo UBND thành phố tổ chức đối thoại với thanh niên ít nhất mỗi năm một lần”. Theo đó từ năm 2021 đến nay, Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy và UBND thành phố đã tổ chức 3 Hội nghị đối thoại, gặp gỡ, trao đổi với thanh niên trên địa bàn thành phố. Năm 2024, UBND thành phố tổ chức chương trình đối thoại giữa lãnh đạo UBND thành phố với thanh niên thành phố với chủ đề “Việc làm và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”.

 

Đoàn viên thanh niên nêu ý kiến tại cuộc đối thoại.

Tại cuộc đối thoại, đoàn viên thanh niên được thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tình hình việc làm và định hướng nghề nghiệp của thành phố…

 

Đoàn viên thanh niên nêu ý kiến tại cuộc đối thoại.

Đoàn viên thanh niên đề nghị thành phố thông tin về việc hỗ trợ tiếp cận công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương và đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp; thành phố có các phương án, chính sách hỗ trợ như thế nào cho đối tượng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; chính sách để giúp lực lượng thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương là sinh viên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng duy trì được kỹ năng, tay nghề, trình độ chuyên môn trong khi tham gia nghĩa vụ quân sự.

 

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời tại cuộc đối thoại

Trong thời gian qua, thành phố đã có những chủ trương, giải pháp nào để phát huy được lợi thế, tiềm năng phát triển du lịch của thành phố cũng như định hướng, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch và các ngành nghề phục vụ cho phát triển du lịch thành phố; giải pháp để đẩy mạnh việc cung cấp thông tin về xuất khẩu lao động hợp pháp tới đối tượng là thanh niên muốn tham gia xuất khẩu lao động; chủ trương, chính sách về việc làm dành riêng cho đối tượng là sinh viên đang theo học hoặc đã tốt nghiệp các ngành liên quan trực tiếp tới ba trụ cột kinh tế của thành phố là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại; chính sách đối với việc hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật; chủ trương, chính sách để tạo môi trường thúc đẩy sự sáng tạo và khuyến khích thanh niên tham gia nghiên cứu khoa học vào phát triển công nghệ mới.

 

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời tại cuộc đối thoại

Đoàn viên thanh niên cũng băn khoăn, thực hiện chủ trương của thành phố về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc các quận, huyện trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 - 2025, theo đó nhiều cán bộ Đoàn tại các xã, phường thuộc diện sắp xếp bị dôi dư, thành phố thông tin cụ thể về chế độ, phương án sắp xếp công tác cho cán bộ Đoàn dôi dư tại các đơn vị thực hiện sắp xếp.

Tại cuộc đối thoại, các câu hỏi, kiến nghị của đoàn viên, thanh niên cơ bản đã được các sở, ngành, đơn vị trực tiếp trả lời đã giải quyết được phần nào những mong muốn, những trăn trở của thanh niên trên địa bàn thành phố.

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam phát biểu tại cuộc đối thoại

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam ghi nhận, tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng, những trăn trở, băn khoăn, lo lắng cũng như những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên thanh niên trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển thanh niên của Đảng và Nhà nước trên địa bàn thành phố. Đồng thời định hướng nhằm giúp đoàn viên thanh niên thay đổi tư duy, cách làm và tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong những năm tới. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đối với tổ chức Đoàn, đặc biệt là tiếp tục quan tâm hỗ trợ, đồng hành cùng Thành đoàn giải quyết những những đề xuất, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên tại cuộc đối thoại. 

 

Cuộc đối thoại diễn ra thành công tốt đẹp 

Phó Chủ tịch UBND thành phố tin tưởng rằng, Đoàn thanh niên thành phố sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đi đầu, chịu khó, chịu khổ và nhiệt huyết của tuổi trẻ, không ngừng vươn lên, đồng hành với thành phố để thực hiện và hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời nhắn nhủ đoàn viên thanh niên hãy bắt đầu ngay hôm nay, từ chính những gì mình đang có, công việc mình đang làm, trên chính mảnh đất quê hương mình, nắm bắt xu hướng thời đại, hướng đến những gì xã hội cần để khởi nghiệp, lập nghiệp.

Lan Phương 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông