Lễ hội hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2024: Quy mô lớn nhất từ trước đến nay

08:59 08/05/2024

Lễ hội hoa Phượng đỏ -Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” được tổ chức với quy mô nội dung, hình thức lớn nhất từ trước đến nay và được gắn với sự kiện UNESCO vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà với nhiều điểm mới so với 10 mùa lễ hội trước. Xuyên suốt Lễ hội là hơn 100 sự kiện, hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch đặc sắc tại thành phố.

Đặc biệt, điểm nhấn nổi bật nhất trong đó phải kể tới chương trình nghệ thuật mang chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” diễn ra lúc 20h00 ngày 11/5 (thứ Bảy) được dàn dựng hết sức công phu nhằm thể hiện rõ nét và sinh động những giá trị vô giá, nét đặc trưng tiêu biểu nhất về truyền thống lịch sử, di sản văn hoá, đất và người Hải Phòng bằng thực cảnh được hình tượng hóa qua nhiều thủ pháp nghệ thuật kết hợp công nghệ AR (Augmented Reality - thực tế ảo).

Sân khấu chương trình được lấy cảm hứng từ hình tượng bông hoa phượng bừng nở, tạo cảm quan thưởng ngoạn ở nhiều góc độ khác nhau về một Hải Phòng vươn lên mạnh mẽ, ngập tràn sức sống với những dấu ấn và thành tựu quan trọng trên suốt hành trình xây dựng, phát triển thành phố. Đêm hội chưa từng có của ánh sáng, thi ca sẽ mang đến cho khán giả và du khách những ấn tượng, cảm nhận đặc biệt, không thể phai mờ về miền đất nơi cửa biển tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa, thân thiện và mến khách.

Phối cảnh sân khấu chương trình đêm hội “Hải Phòng, bừng sáng miền di sản” được thiết kế công phu, hoành tráng và nổi bật

Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai cho biết, cùng với tâm điểm đêm hội “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”, những điểm nhấn tiếp theo sẽ là Lễ trao nhận Quyết định, Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền thờ Lê Khắc Cẩn tại huyện An Lão; trưng bày Bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Hải Phòng; triển lãm "Hải Phòng -  Bừng sáng miền di sản" tại Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm; trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Hải Phòng được UNESCO ghi danh tại Quảng trường nhà hát thành phố; Lễ hội áo dài năm 2024 với chủ đề "Về miền di sản cửa biển" ...

Các hoạt động trên được xem là những hiệu ứng quan trọng, đầy ý nghĩa, tạo không gian văn hóa đặc biệt cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm nay. Điều hết sức đặc biệt nữa theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao là ngay trong chương trình nghệ thuật tối 11/5 tới, thành phố sẽ tổ chức trọng thể Lễ đón nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà của UNESCO, di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam đồng thời được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng và một số Đài truyền hình các tỉnh, thành phố bạn cùng với chương trình biểu diễn nghệ thuật. Kết thúc sẽ là màn pháo hoa tầm cao và tầm thấp kéo dài 15 phút.

Các nghệ sĩ tập luyện cho đêm hội diễn ra vào tối 11/5 tới

Về chương trình nghệ thuật đêm hội, Tổng đạo diễn Đặng Lê Minh Trí cho biết: Chương trình được dàn dựng với yêu cầu chất lượng nghệ thuật cao với sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sỹ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và thành phố gồm: Dàn nhạc dân tộc Việt Nam, dàn kèn đồng Trung ương, NSND Khánh Hòa, NSND Thanh Lam; các ca sĩ: Thu Phương, Tùng Dương, Phương Linh, Phạm Thu Hà, Isacc, Hòa Minzy, Erik..., Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam, Đoàn múa HT, Vũ đoàn Mai Trắng, CLB Thiếu nhi Sao tuổi thơ… cùng gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên .

Điều đáng nói nữa là với công nghệ hiện đại, sân khấu của đêm hội giúp khán giả ngồi ở bất cứ vị trí nào cũng có thể quan sát được một cách rõ nét. Riêng hình tượng các cánh phượng được tạo hình vươn lên, khớp với các tòa nhà công trình hiện đại của Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố Hải Phòng, mang lại sự hoà hợp tương hỗ cùng những biến chuyển ấn tượng với nhiều lớp diễn từ cao xuống thấp tạo cảm giác xa gần, đồng thời biểu đạt kết nối trục thời gian: Quá khứ, hiện tại, tương lai của miền đất nơi cửa biển.

Đến thời điểm này, với sự phối hợp chặt chẽ và tiến độ thi công nghiêm túc, khẩn trương, sân khấu chính “Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Bừng sáng miền di sản” tại khu vực quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm cơ bản hoàn thành.

Chương trình cũng sẽ vẽ nên vẻ đẹp lung linh, kiêu hãnh của miền di sản bằng ngôn ngữ của ánh sáng (Lighting performance - lighting show lập trình kết hợp với laser), công nghệ visual 3D... Sự chắt lọc tinh hoa, sự công phu, hoàn hảo trong từng tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ, các đoàn nghệ thuật, tất cả sẽ cùng gắn kết thăng hoa, tỏa sáng mang đến cho các đại biểu, khán giả và du khách những ấn tượng, cảm nhận sâu sắc về thành phố Cảng thật đẹp, thật kỳ thú và giàu bản sắc văn hóa, thân thiện mến khách.

 Tại cuộc họp báo giới thiệu về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 tổ chức tại Hà Nội mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho biết, Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô lớn nhất. Địa điểm tổ chức chương trình được chuyển sang khu Trung tâm Hành chính - Chính trị mới cũng đã tạo nhiều cơ hội cho đông đảo người dân và du khách đến tham dự trực tiếp.

Cụ thể, khu vực Quảng trường trên có sức chứa lên  đến 18.000 người (dự kiến ghế dành cho đại biểu tham dự gần 10.000 ghế). Trong khi đó, tại Quảng trường nhà hát thành phố (khu vực nội thành) cũng sẽ lắp dựng một sân khấu để phục vụ cho chuỗi hơn 30 sự kiện văn hoá - nghệ thuật, thể dục thể thao được tổ chức xuyên suốt từ ngày 30/4 đến ngày 1/6/2024.

Và như đã đề cập, bên cạnh chương trình đêm hội “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” còn có 26 sự kiện tiêu biểu và 78 hoạt động hưởng ứng diễn ra trên toàn địa bàn thành phố trong dịp này.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông