LHQ mạnh tay với tội phạm tình dục thời chiến

15:26 28/12/2010

Một quan chức Liên Hợp Quốc cho biết, bà đã từng nghe lời tâm sự của một phụ nữ tuyệt vọng người Congo. Người phụ nữ này đã nói rằng “một con chuột chết còn đáng giá hơn thân thể một người phụ nữ ở Congo”. 
Một quan chức Liên Hợp Quốc cho biết, bà đã từng nghe lời tâm sự của một phụ nữ tuyệt vọng người Congo. Người phụ nữ này đã nói rằng “một con chuột chết còn đáng giá hơn thân thể một người phụ nữ ở Congo”. 

Ngày 16-12 vừa qua, Hội đồng Bảo an ra nghị quyết bày tỏ lo ngại sâu sắc trước diễn biến chậm chạp của cuộc chiến chống loại tội phạm xâm phạm tình dục cũng như chỉ một số ít những kẻ phạm tội này bị đưa ra xét xử và trừng phạt. Hội đồng Bảo an nhấn mạnh cần thiết phải nhanh chóng chấm dứt tình trạng này và khẳng định sẽ có các biện pháp thích hợp với thủ tục của các Ủy ban trừng phạt tương ứng để xưả lý tình trạng xâm phạm tình dục tràn lan trong các cuộc xung đột vũ trang. Nghị quyết này của Hội đồng Bảo an LHQ đã nhận được sự bảo trợ của 60 nước, trong đó có nhiều nước là nạn nhân của hành động bạo lực tình dục tồi tệ nhất.

CHDC Congo hiện được coi là “thủ phủ của nạn hiếp dâm trên thế giới”. Tính từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, có 7.685 vụ tấn công tình dục xảy ra ở nước này, trong đó có hơn 4.500 vụ xảy ra ở khu vực Kivus. Cụ thể, vụ quân nổi loạn vũ trang đã hãm hiếp tập thể 300 phụ nữ trong thời gian từ ngày 30-7 đến 2-8 vừa qua. Ngoài số vụ cưỡng hiếp được ghi nhận ở thành phố Uvira và các khu vực khác tại vùng bắc và nam Kivu, còn có 242 vụ được báo cáo ở ngôi làng Luvungi. Trong số đó có 10 phụ nữ bị các thành viên của Lực lượng vũ trang CHDC Congo cưỡng hiếp ngày 17 và 18-8 ở khu Katalukulu, phía nam Kivu.

Ít nhất 40 vụ cưỡng hiếp đã xảy ra ở làng Mubi. Những kẻ tấn công thuộc liên minh của Lực lượng dân chủ giải phóng Rwanda và nhóm dân quân tác chiến Mayi-Mayi. Một vụ 13 nạn nhân khác xảy ra ở khu Pinga thuộc chợ Chuho. Hôm 26-8, giới chức nhận được báo cáo về 74 vụ cưỡng hiếp ở làng Miki thuộc khu Mwenga, trong đó 21 vụ nhằm vào các em gái 7-15 tuổi. Ngày 31-8 có 130 trường hợp xảy ra ở một vài ngôi làng thuộc khu Shabunda. Có một ngôi làng, tất cả phụ nữ đã bị “cưỡng hiếp có hệ thống”.

Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) cung cấp một con số khác nhưng cũng cho thấy được mức độ khủng khiếp của nạn hãm hiếp phụ nữ ở Congo. Theo đó, trong năm 2009, có 17.507 vụ tấn công tình dục xảy ra trên khắp đất nước Congo. Lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc phối hợp với quân chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo đã bắt giữ tên Mayele, thủ lĩnh quân nổi loạn, kẻ phải chịu trách nhiệm chính về tội ác tình dục như là chiến thuật chiến tranh này. Tuy nhiên, nhiều tội phạm khác vẫn còn đang ngoài vòng pháp luật.

Ông Margot Wallstrem, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về bạo lực tình dục trong xung đột vũ trang khẳng định, nghị quyết của Hội đồng Bảo an ngày 16-12 sẽ đảm bảo bạo lực tình dục trong xung đột vũ trang không thể không bị phát hiện, báo cáo, xử lý và trừng phạt bằng các biện pháp thích đáng.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông