LHQ, Pháp tham chiến tại Bờ Biển Ngà

16:49 06/04/2011

Hàng loạt máy bay trực thăng chiến đấu của Pháp và LHQ đã tấn công liên tiếp vào dinh thự của Tổng thống mãn nhiệm Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo cũng như các căn cứ của ông này, trong bối cảnh đối thủ của ông Gbagbo phát động một cuộc tấn công tổng lực nhằm đánh bật nhà lãnh đạo này.
Hàng loạt máy bay trực thăng chiến đấu của Pháp và LHQ đã tấn công liên tiếp vào dinh thự của Tổng thống mãn nhiệm Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo cũng như các căn cứ của ông này, trong bối cảnh đối thủ của ông Gbagbo phát động một cuộc tấn công tổng lực nhằm đánh bật nhà lãnh đạo này.

5h chiều 4-4 theo giờ địa phương (tức 0h sáng 5-4, giờ Hà Nội), máy bay LHQ đã không kích căn cứ quân sự Akouedo nhằm ngăn không cho các lực lượng của Tổng thống Gbagbo dùng vũ khí hạng nặng tấn công dân thường. Những tiếng nổ rầm rầm vang lên, khói lửa bay mù mịt khắp nơi xung quanh dinh thự và các căn cứ của ông Gbagbo.

Cùng lúc đó, Chính phủ Pháp xác nhận các binh sĩ nước này và LHQ đã tiến hành các chiến dịch nhằm “vô hiệu hóa” những vũ khí được các chiến binh của ông Gbagbo sử dụng chống lại dân thường theo nghị quyết số 1975 của Hội đồng Bảo an LHQ. Tuyên bố của Chính phủ Pháp cho biết Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã đề nghị Pháp hỗ trợ trong những chiến dịch này nhằm bảo vệ dân thường.

Nghị quyết 1975 của LHQ được thông qua hôm 30-3 ra lệnh áp dụng các biện pháp trừng phạt với ông Gbagbo đồng thời cho phép các lực lượng LHQ bảo vệ dân thường và ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hạng nặng. Tuy nhiên, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh, 12.000 binh lính gìn giữ hòa bình của tổ chức này không có nhiệm vụ phải lật đổ Tổng thống Gbagbo. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nói rằng ông Gbagbo nên tôn trọng ý nguyện của người dân của mình và “thôi đòi làm tổng thống”.

LHQ bắt đầu đưa lực lượng vào can thiệp tình hình ở Bờ Biển Ngà sau 4 tháng nỗ lực bất thành nhằm tìm kiếm một con đường ra đi cho Tổng thống Gbagbo. Ông Gbagbo đã không chịu từ chức dù thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái. Trong cuộc bầu cử này, người chiến thắng là ông Alassane Ouattara - một nhà kinh tế học làm việc cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Ông Gbagbo cứ khăng khăng khẳng định mình đắc cử, trong khi chính Ủy ban bầu cử của ông này tuyên bố ông thất bại.

Ngay sau đó, những người ủng hộ ông Ouattara đã phát động một chiến dịch nhằm buộc ông Gbagbo ra đi. Và các cuộc giao tranh ác liệt giữa hai bên đã nổ ra vào cuối tuần qua. Chỉ trong 3 ngày, quân của ông Ouattara đã chiếm giữ gần như toàn bộ vùng nông thôn của Bờ Biển Ngà. Trong ngày 4-4, các lực lượng trung thành với ông Quattara đã chiếm một dinh thự của Tổng thống mãn nhiệm Gbagbo ở thành phố Abidjan. Hiện chưa rõ liệu ông Gbagbo có ở trong dinh thự khi tòa nhà này bị chiếm hay không.

Trước đó, có tin 800 người đã bị thảm sát bằng dao rựa và súng ở thành phố Duekoue. Sau đó là vụ phát hiện một ngôi mộ tập thể chôn 200 người cũng ở đô thị này. Hàng chục nghìn người đã bỏ chạy khỏi Duekoue. Những con số gây sốc này đủ cho thấy tính chất kinh hoàng và dữ dội của cuộc chiến hiện nay ở đất nước Bờ Biển Ngà.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông