23 học sinh, giáo viên Trường THCS Quán Toan (Hồng Bàng) cấp cứu: Tạm dừng hoạt động của Công ty CP Thép Việt - Nhật

10:55 10/01/2018

Theo thông tin từ Trường THCS Quán Toan, Hồng Bàng, đầu giờ sáng 6-1, do hít phải khói bụi từ Công ty Thép Việt - Nhật xả ra môi trường, nhiều em học sinh của trường có biểu hiện mệt mỏi, nôn ói, ngờ lờ, ngất tại lớp. Đến 8h cùng ngày, nồng độ khí thải ngày càng đậm đặc khiến 2 giáo viên ngất luôn tại trường (1 cô giáo hiện vẫn phải thở ôxy và tiêm thuốc trợ tim); 21 em học sinh nôn choáng phải đi cấp cứu tại Phòng khám đa khoa Tràng An. Để bảo đảm an toàn cho học sinh và các thầy cô giáo, nhà trường đã báo cáo xin phép UBND quận cho nghỉ học.

Phía nhà trường cung cấp thêm: do nằm sát một số nhà máy thép, những năm qua, sức khỏe, việc dạy và học của thầy trò nhà trường chịu ảnh hưởng nặng nề bởi khí độc từ các nhà máy này xả ra môi trường.

Đáng chú ý, nhiều tháng nay vào khung giờ từ 6h30 đến 8h30 hàng ngày, do khí thải độc, gần nhất là Nhà máy thép Việt - Nhật tỏa ra, không gian khắp sân trường mù mịt, mùi khét lẹt bao vây gây khó thở, đau đầu, làm nước mắt thầy trò trào ra liên tục. Nhiều buổi, các lớp học phải đóng kín cửa phòng, học sinh phải bịt khẩu trang. Đặc biệt, 20 ngày trở lại đây, lượng khí thải ngày một nhiều hơn, khiến toàn bộ hành lang, lớp học, cây cối, sân trường ngay từ đầu giờ các buổi sáng bị bao phủ bởi màu đen, gây bức xúc trong đội ngũ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh.

Trước thực trạng đó, Trường THCS Quán Toan cũng như người dân địa phương đã có đơn kiến nghị UBND phường Quán Toan về việc Công ty CP Thép Việt Nhật trong quá trình nấu, luyện thép đã làm phát tán chất độc hại ra môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của học sinh, giáo viên, nhân dân đang học tập, giảng dạy, sinh sống ở khu vực xung quanh.

Ngày 5-1, UBND phường Quán Toan phối hợp với Trường THCS Quán Toan lập biên bản hiện trường. Theo đó, cứ sau 30 giây, van xả khí thải của công ty lại mở 1 đợt, khói trắng đen bốc lên ngùn ngụt.

Bà Hoàng Thị Nhẫn - Phó Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng cho biết: Sáng 6-1, ngay sau khi nhận được thông tin từ đại diện Trường THCS Quán Toan, UBND quận đã tổ chức kiểm tra thực tế tại trường, ghi nhận có hiện tượng giáo viên, học sinh nhà trường bị choáng, ngất được đưa đi cấp cứu.

Cũng ngay trong sáng 6-1, đoàn kiểm tra của Sở TN&MT phối hợp với UBND quận, Phòng PC49 - CATP và Trường THCS Quán Toan đã làm việc với phía Công ty CP Thép Việt Nhật về sự việc. Tại buổi làm việc, đại diện công ty cho biết: Trong quá trình hoạt động, nhà máy đã gặp sự cố. Ngày 5-1, Công ty đã họp đưa ra biện pháp khắc phục và đã giảm bụi. Nhưng đến 5h30 ngày 6-1, xuất hiện mùi khét nên công ty đã dừng hoạt động từ 6h để kiểm tra thì phát hiện lượng bụi được thu tại lọc bụi túi, do nhiệt độ trong lò cao khoảng 1.500 độ, có mạt lửa được hút theo gây cháy. Hiện Công ty đang tập trung cho việc sửa chữa khắc phục sự cố...

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã đưa ra kết luận, yêu cầu phía Công ty CP Thép Việt - Nhật dừng ngay hoạt động của dây chuyền luyện thép, khẩn trương khắc phục sự cố. Sau khi khắc phục xong báo cáo bằng văn bản về Sở TN&MT để sở tổ chức quan trắc, đánh giá chất lượng khí thải của lò luyện thép trước khi xả ra môi trường. Trường hợp khí xả ra chưa đạt quy chuẩn cho phép, công ty vẫn phải tiếp tục dừng hoạt động, khắc phục triệt để. Công ty chỉ được hoạt động sản xuất trở lại khi chất lượng khí thải của lò luyện thép đạt đúng quy chuẩn.

Phía Công ty CP Thép Việt - Nhật đã hoàn toàn nhất trí với nội dung đánh giá của đoàn kiểm tra và cam kết khẩn trương khắc phục sự cố.

Ngoài ra, theo thông tin từ phía địa phương, đến chiều 6-1, nhiều học sinh của Trường THCS sau khi đưa đi cấp cứu đã hồi tỉnh, xuất viện, chỉ còn 5 em phải thở ôxy tiếp tục ở lại để theo dõi.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông