Liên Triều khó đối thoại

15:51 23/02/2012

Ngày 22-2, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã kêu gọi Cộng hòa Dân chủNhân dân Triều Tiên mở cuộc đối thoại với Hàn Quốc “một cách chân thành, cởi mở”. Ông cam kết Seoul sẵn sàng “hoàn toàn hợp tác” với Bình Nhưỡng. Đáp lại, Triều Tiên cáo buộc phía Hàn Quốc “dối trá”.
Ngày 22-2, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã kêu gọi Cộng hòa Dân chủNhân dân Triều Tiên mở cuộc đối thoại với Hàn Quốc “một cách chân thành, cởi mở”. Ông cam kết Seoul sẵn sàng “hoàn toàn hợp tác” với Bình Nhưỡng. Đáp lại, Triều Tiên cáo buộc phía Hàn Quốc “dối trá”.

Nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên đi thăm một đơn vị quân đội
Nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên đi thăm một đơn vị quân đội

Tổng thống Hàn Quốc đưa ra lời kêu gọi trên trong một cuộc họp báo tại văn phòng tổng thống được truyền hình trên toàn quốc. Ông Lee Myung-bak nói: “Nếu Triều Tiên muốn tiến hành đối thoại một cách chân thành, chúng tôi sẽ chấp thuận trên tinh thần cởi mở. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác đầy đủ nếu họ cần sự hợp tác như vậy”. Kể từ khi lên cầm quyền, chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak đã có lập trường khá cứng rắn đối với Bình Nhưỡng. Ông yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân, xin lỗi về hai vụ tấn công đã gây ra tại phía nam trong năm 2010: một vụ tấn công vào tàu hải quân của Hàn Quốc và một vụ pháo kích tại hòn đảo biên giới giữa hai nước. CHDCND Triều Tiên đã phủ nhận hoàn toàn việc liên quan đến vụ đánh đắm tàu hải quân. Riêng đối với vụ pháo kích, Bình Nhưỡng tuyên bố do phía Hàn Quốc kích động trước.

Triều Tiên đã tuyên bố sẽ không đối thoại với chính phủ của ông Lee Myung-bak với lý do chính phủ của ông đã không có thái độ tôn trọng trước việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il qua đời cuối năm ngoái. Bình Nhưỡng cũng cho rằng Hàn Quốc chỉ lớn tiếng nói về đối thoại mà chưa thể hiện thực tâm. Hôm 20-2, Hàn Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật trên vùng biên giới biển giữa hai nước khiến CHDCND Triều Tiên coi đó là hành động khiêu khích và nhấn mạnh “sẽ phát động các cuộc tấn công không thương tiếc” nếu bị đe doạ. Triều Tiên yêu cầu Seoul ngừng các cuộc tập trận với Mỹ cũng như chấm dứt các chiến dịch “bôi nhọ xấu xa”. Phía Hàn Quốc bác bỏ các yêu cầu này vì coi đây là những điều vô lý.

Ngày 22-2, Triều Tiên lên tiếng chỉ trích việc Hàn Quốc quyết định tổ chức hội nghị cấp cao về an ninh hạt nhân quốc tế vào tháng tới, coi sự kiện này là “trò trẻ con” và là hành động khiêu khích nguy hiểm. Trong tuyên bố được hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải, Triều Tiên đã chỉ trích hội nghị cấp cao nói trên là “trò trẻ con Mỹ và nhóm con rối (ám chỉ chính phủ Hàn Quốc) tìm cách tăng cường thủ đoạn chống Triều Tiên về hạt nhân”. Theo Bình Nhưỡng, sự kiện diễn ra vào các ngày 26 và 27-3 tới là để “biện minh cho những hành động chiến tranh hạt nhân chống Triều Tiên và nhằm chuyển hướng chú ý của công luận để giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sắp tới,” ám chỉ cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng Tư và bầu cử tổng thống vào tháng 12 tại Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 19-2, Triều Tiên từ chối lời kêu gọi của Hàn Quốc về việc tổ chức các cuộc đàm phán để tái khởi động việc đoàn tụ các gia đình ly tán từ cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Triều Tiên cho hay Seoul trước hết nên đáp ứng những điều kiện của Bình Nhưỡng cho việc đàm phán, nếu thực sự muốn bàn về việc đoàn tụ thân nhân liên Triều. Giới quan sát nhận định, chỉ cần nhìn vào những tuyên bố cứng rắn đến từ cả hai phía cũng thấy hai miền Triều Tiên khó mà xích gần, đối thoại cởi mở với nhau.  


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông