Lính hình sự thời 4.0

15:22 07/11/2022

Tinh thông nghiệp vụ, giỏi công nghệ, bản lĩnh trước mọi thử thách, dũng cảm khi xông pha trận mạc, Đại úy Nguyễn Công Quang-Phó Đội trưởng Phòng CSHS - Công an TP Hải Phòng dường như hội đủ những phẩm chất của một trinh sát hình sự thế hệ mới đang độ chín, luôn tiên phong, nòng cốt trên trận tuyến phòng chống tội phạm, bảo vệ vững chắc TTATXH thành phố Cảng.
Đại úy Nguyễn Công Quang

Chúng tôi biết tên Nguyễn Công Quang năm 2013 khi anh còn là một Thiếu úy trinh sát trẻ măng tham gia phá Chuyên án băng trộm xe máy rồi đòi tiền chuộc. Có một chi tiết đáng nhớ là lúc các trinh sát ập vào sào huyệt của băng trộm thì 3 tên đồng bọn của chúng đứng ngoài cảnh giới đã lao xe máy và dùng dao bầu tấn công Quang nhưng anh không hề lúng túng, nhanh chóng nổ súng chỉ thiên cảnh cáo khiến bọn tội phạm cả trong và ngoài ngôi nhà đều bạt vía, mau chóng bị khuất phục. Mới đây nhất, anh và hai cán bộ Công an quận Ngô Quyền đã dũng cảm đối đầu trực diện với đối tượng giết người tay dao, tay rìu vung lên hung hăng chống trả quyết liệt lực lượng vây bắt. Tình thế hết sức nguy hiểm bởi trên tầng thượng cao 4 tầng của một tòa nhà tại khu vực ngã ba Phạm Minh Đức-Lê Lợi, trong đêm tối chỉ một sơ xảy nhỏ có thể ngã rơi xuống dưới nhưng các anh vẫn bình tĩnh lựa thế quật ngã đối tượng.

Được hỏi, Nguyễn Công Quang chỉ cười hiền: “chuyện nhỏ”. Với anh, dường như tố chất của người lính hình sự khi đối mặt với tội phạm đã được rèn giũa ngay từ khi mới ra trường về công tác tại Công an quận Lê Chân được cấp trên phân công xuống Trạm Cảnh sát ở Hồ Ông Báo, phường Hồ Nam. Vấn nạn ma túy thời điểm ấy tại khu vực xóm liều này đặc biệt phức tạp, là điểm nóng không chỉ của quận mà còn của cả thành phố. Xung quanh không có dân ở, chỉ có đám nghiện như hàng trăm bóng ma ngày đêm qua lại, tìm chỗ chích choác. Trạm đã cùng Đoàn thanh niên quận bám cơ sở, bám dân kiên quyết đẩy đuổi các đối tượng nghiện làm trong sạch địa bàn. Đêm thuê nhà ở gần đó, rải áo mưa xuống nền nhà làm chỗ ngủ, thay phiên nhau thực hiện hàng trăm ca chốt trực, rồi sáng ra Quang cùng đồng đội lại hò nhau đi quét kim tiêm. Trận địa phòng chống tội phạm thực sự nóng bỏng, thật khác xa với những gì đã học trên sách vở song những tháng ngày khó khăn vây bủa, nghiệt ngã đó đã giúp chiến sĩ trẻ Nguyễn Công Quang có cái nhìn thật sâu về trọng trách được giao tại một địa bàn cụ thể với những trận đối đầu cam go phức tạp. Trong cái khó ló phẩm chất của người chiến sỹ cảnh sát không lùi bước trước hoàn cảnh, quyết tìm ra phương cách hữu hiệu nhất hoàn thành nhiệm vụ. Anh đã đến từng hộ dân xóm liều nắm bắt tình hình, vận động, tìm hiểu tâm tư của mỗi gia đình có người thân chơi ma túy, của con nghiện để gắng thuyết phục cảm hóa họ… Ngoài việc quyết liệt đẩy đuổi đám nghiện từ nơi khác đến ra khỏi khu vực hồ Ông Báo, Quang cùng anh em còn miệt mài hằng ngày, hằng giờ đến nhà người dân để tiếp cận gần gũi, nghe bà con cởi lòng, coi Trạm như người nhà, từ đó giúp đỡ, bày cách làm trong sạch địa bàn. Sau một năm, ANTT khu vực hồ Ông Báo đã trở lại ổn định.

Sau này, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, điều mà Đại úy Nguyễn Công Quang luôn tâm niệm là công tác Công an phải biết dựa vào dân, biết làm tốt công tác dân vận. Đơn cử như thời điểm anh là CSKV Công an phường Hàng Kênh. Hôm nào anh cũng xuống các tổ dân phố nắm hộ nắm người, qua đó hiểu rõ tình hình ANTT xóm ngõ mình phụ trách như lòng bàn tay. Theo đó, điểm nóng nào, vấn đề gì đang nổi cộm, tác nhân nào gây mất ANTT ở địa phương; kẻ xấu sở trường sở đoản là gì anh đều nắm chắc và có đối sách hiệu quả

Cho tới năm 2013, Nguyễn Công Quang được về công tác tại Phòng CSHS với chức danh trinh sát, trải qua công việc tại các Đội: Cảnh sát đặc nhiệm, Án tuyến, Tham mưu, Đội tệ nạn - mua bán người. Ở cương vị nào anh cũng làm tròn vai. Được sống trong môi trường công tác của một tập thể Anh hùng lập nhiều thành tích vẻ vang trong đấu tranh, trấn áp tội phạm hình sự với bao chiến công hiển hách đã được ghi vào biên niên sử CAND, Đại úy Nguyễn Công Quang ra sức phấn đấu và trưởng thành rất nhanh. Ngoài hoàn thành nhiệm vụ được đơn vị giao, tranh thủ rỗi rãi, anh lại bỏ công sức nghiên cứu sâu các hệ loại tội phạm hình sự, tìm ra các phương thức thủ đoạn hoạt động mới của chúng. Bằng tâm huyết của người làm nghề, khả năng tích lũy tài liệu từ các nguồn, anh từng bước hiểu rõ, thông thuộc quy mô, phương thức thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm. Bởi vậy, chỉ cần có ổ nhóm vừa manh nha hình thành đi vào hoạt động như lừa đảo trên không gian mạng hay đánh bạc xuyên biên giới, anh có thể “đọc vị” ngay bọn chúng sẽ phân vai thế nào, đánh sâu thế nào vào tổ chức của chúng để từ đó tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị các biện pháp đấu tranh, triệt xóa.

Năm 2019, Đại úy Nguyễn Công Quang được Giám đốc CATP tin tưởng và được Bộ Công an cử tham gia Lớp tập huấn  chuyên sâu chống tội phạm sử dụng công nghệ cao giữa Cảnh sát Trung Quốc và các nước Asean, sau này còn được tham gia tập huấn thêm với Interpol. Trong bối cảnh tội phạm hiện đang có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, thủ đoạn hoạt động của chúng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt là tội phạm phi truyền thống, tội phạm công nghệ cao, những kiến thức về công nghệ thông tin còn được Quang miệt mài rèn giũa thành kỹ năng trinh sát kỹ thuật giúp anh và đồng đội thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản tại các tuyến, lĩnh vực, địa bàn, đối tượng trọng điểm để khám phá nhiều vụ án khó. Bên cạnh đó, Đại úy Nguyễn Công Quang còn cùng tập thể đơn vị triển khai mô hình :“Câu lạc bộ nghiệp vụ”, tổ chức các diễn đàn trao đổi, chia sẻ, cập nhật kiến thức, học tập kinh nghiệm thực tiễn, qua đó nâng cao trình độ chính trị, pháp luật, nghiệp vụ cho CBCS đơn vị.

Đại úy Nguyễn công Quang tại lớp tập huấn phòng, chống tội phạm công nghệ cao Trung Quốc - ASEAN

Làm việc với lãnh đạo Phòng CSHS, chúng tôi đã được chỉ huy đơn vị “điểm” một số chuyên án, vụ án lớn Đại úy Quang đã trực tiếp tham gia với trách nhiệm cao, tinh thần mưu trí, sáng tạo để mở ra những nút thắt quan trọng dẫn đến thắng lợi. Đó là các Chuyên án 519M đấu tranh, triệt xóa đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Hòa Bình về Hải Phòng; Chuyên án 119V xóa ổ Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, bắt 7 đối tượng; Chuyên án 420S đấu tranh với nhóm đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, gây rối TTCC, hủy hoại tài sản; Chuyên án 121T bắt 5 đối tượng Trộm cắp tài sản; Chuyên án 121B bắt nhóm đối tượng có hành vi Đánh bạc dưới hình thức Cá độ bóng đá qua mạng internet. Nổi bật nhất là ngày 26-5-2021, anh chỉ đạo Đội 8 xác lập, phá thành công Chuyên án 521V bắt 2 đối tượng can tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Ngày 21-10-2021, anh chỉ đạo Đội 6 phá tiếp Chuyên án 721L bắt đối tượng can tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông điện tử Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 23-10-2021, Đại úy Quang cùng Đội 7 xác lập, phá Chuyên án 1021T bắt 3 đối tượng Trộm cắp tài sản.

Đáng ghi nhận mà, Nguyễn Công Quang còn góp công điều tra nhiều vụ án “mờ” như vụ trọng án Đầm Rươi xảy ra cuối năm 2019 ở xã Bát Trang, huyện An Lão; 2 vụ án giết người, đốt xác, cướp tài sản ở huyện Tiên Lãng và huyện An Dương; vụ kẻ “ngáo đá” chém chết nữ sinh ở huyện Kiến Thụy. Ở các vụ này, dấu vết tội phạm để lại rất mờ nhạt, thông tin rất ít ỏi. Tuy nhiên nhờ cách “đọc vị” tội phạm sắc bén và chính xác của mình, Đại úy Quang đã giúp Ban Chuyên án dựng lên rất nhanh hình hài hung thủ và trực tiếp “dẫn đường” cho đồng đội truy bắt thành công đối tượng.

Và cũng rất đáng nhớ nữa là lần Đại úy Quang tham gia Chuyên án 920G cùng với CBCS đơn vị phối hợp Cục CSHS và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành bắt giữ, khám xét 11 đối tượng, trong đó có đối tượng người Hải Phòng. Qua điều tra, cơ quan Công an xác định nhóm trên sử dụng các tàu Pacific Ocean, Western Sea, Nhật Minh 07, Nhật Minh 08, Nhật Minh 09 vận chuyển xăng nhập lậu về tỉnh Vĩnh Long bán cho các đầu nậu với tổng số lượng là 198.712.525 lít, trong đó đã tiêu thụ 196.211.150 lít. Lượng xăng còn lại 2.501.375 lít chưa kịp tiêu thụ thì bị thu giữ. Sự đóng góp tích cực của CATP Hải Phòng, trong đó có Đại úy Quang tạo điều kiện thuận lợi để Ban Chuyên án mở rộng điều tra, bắt, khởi tố và tạm giam 100 bị can với các tội danh: Buôn lậu; Sản xuất, buôn bán hàng giả; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ quy định tại các Điều 188,192,203,354,364 Bộ luật Hình sự. Thành công của Chuyên án 920G đã bẻ gãy đường dây buôn lậu cực lớn, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Luôn đạt thành tích cao trong các chuyên án, vụ án lớn với việc áp dụng kỹ thuật nghiệp vụ và công nghệ cao, từ năm 2015 đến nay, Đại úy Nguyễn Công Quang liên tục đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, các Cục nghiệp vụ và Giám đốc CATP. Đặc biệt năm 2021, anh được Bộ Công an trao danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng”. Đó là nguồn động lực lớn để Nguyễn Công Quang tiếp tục phấn đấu với tâm nguyện hết mình “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, góp phần tô thắm thêm truyền thống Anh hùng của những người lính hình sự thành phố Cảng.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông