Lính hình sự Tiên Lãng phá án

23:29 24/10/2015

 

Lính hình sự CAH Tiên Lãng họp bàn phá án
Lính hình sự CAH Tiên Lãng họp bàn phá án

Mưu trí, dũng cảm, đoàn kết, khắc phục khó khăn, cán bộ chiến sỹ Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH), CAH Tiên Lãng đã lập nhiều chiến công, khám phá thành công hàng loạt vụ án hóc búa, nhanh chóng bắt giữ các đối tượng phạm tội, giữ vững ANTT địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân…

Vượt gian nan phá án

Giới thiệu với phóng viên về địa bàn huyện cũng như nhiệm vụ của lính hình sự huyện, thượng tá Đào Minh Đức, Phó trưởng CAH, bộc bạch: “Tiên Lãng là huyện thuần nông nằm phía Tây Nam của thành phố, tiếp giáp với các huyện: An Lão, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo, Tứ Kỳ và Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Phía Bắc giáp huyện, phía Đông nhìn ra vịnh Bắc Bộ, phía Đông Nam giáp với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Toàn huyện có 23 đơn vị hành chính gồm 1 thị trấn và 22 xã. Do địa bàn tiếp giáp rộng, nhiều xã nằm cách xa trung tâm huyện nên các đối tượng tội phạm hình sự lưu động từ các huyện, tỉnh bạn dạt sang lợi dụng để gây án.

Đặc biệt, thời gian qua trên địa bàn huyện xuất hiện ổ nhóm trộm cắp tài sản, vật nuôi, gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, còn thường xuyên xảy ra các vụ cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, một số vụ trọng án do mâu thuẫn trong cuộc sống sinh hoạt. Một số đối tượng lợi dụng địa bàn nằm xa khu dân cư, tổ chức sới bạc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến ANTT tại địa phương. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh em trong đội thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy, đôi khi sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc. Thế nhưng với tinh thần nỗ lực vượt khó, CBCS chưa bao giờ chùn bước trước tội phạm, quyết tâm mang lại bình yên cho nhân dân…”. 

Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH là người có đã 16 năm gắn bó với nghề. Bằng lòng nhiệt huyết, yêu nghề, tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh nghề nghiệp, anh đã cùng đồng đội tham gia bóc gỡ nhiều chuyên án lớn, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm. Sau mỗi vụ án thành công, anh đều cùng CBCS trong đội trao đổi, đúc rút những kinh nghiệm trong hành trình phá án…

Giọng hào sảng, anh kể với tôi kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời. Đó là việc phá thành công chuyên án mang bí số 112T, đấu tranh với ổ nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp, xảy ra tại địa bàn các xã: Tây Hưng, Bắc Hưng, Nam Hưng và Đông Hưng. Đầu năm 2012, tại địa bàn 4 xã liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe máy. Sau đó, các đối tượng trộm cắp liên lạc với nạn nhân để đòi tiền chuộc. Những người bị hại, sau khi chuộc được xe qua người môi giới (hầu hết là người quen) đã không trình báo cơ quan công an, gây không ít khó khăn cho việc phát hiện, điều tra phá án. Trước tình hình trên, Ban chỉ huy CAH đã báo cáo Giám đốc CATP xin ý kiến chỉ đạo xác lập chuyên án 112T để đấu tranh làm rõ. CAH đã tăng cường lực lượng điều tra, chủ công là Đội CSĐT tội phạm về TTXH, truy bắt các đối tượng gây án.

Ngày 24-11-2012, sau 18 ngày đêm liên tục truy tìm dấu vết, bám theo di biến động của các đối tượng, lực lượng phá án đã có đủ chứng cứ để cất mẻ lưới, tóm gọn ổ nhóm đối tượng do Nguyễn Thế Chình, sinh 1993, ở thôn Thủy Hưng, Đông Hưng, Tiên Lãng, cầm đầu, cùng Phạm Duy Hải, sinh 1993; Phạm Hữu Quyết, sinh 1991; Lương Văn Cương, sinh 1995, đều ở xã Đông Hưng. Các đối tượng này đều không có việc làm ổn định, thường xuyên tụ tập, chơi bời tại các quán, nhà hàng thuộc cụm các xã trên để trộm cắp tài sản. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thế Chình và đồng bọn khai nhận đã gây ra 12 vụ trộm cắp xe máy rồi đòi tiền chuộc trên địa bàn huyện Tiên Lãng và huyện Kiến Thụy.

Quyết truy lùng tội phạm

Khi hỏi về công việc, CBCS trong đội đều bày tỏ, công việc của người lính hình sự là càng làm càng say mê, luôn phải đi đến cùng của sự thật. Những chuyến công tác đột xuất, làm việc bất kể ngày đêm, rồi chuyện “ăn bờ, ngủ bụi” đã trở thành “món” không thể thiếu. Đặc biệt hơn cả là quyết tâm phải nhanh chóng truy tìm bằng được kẻ phạm tội, vây bắt những băng nhóm tội phạm nguy hiểm.

Lính hình sự CAH Tiên Lãng họp bàn phá án
Lính hình sự CAH Tiên Lãng họp bàn phá án

Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn kể cho chúng tôi nghe thành tích của CBCS trong phá chuyên án mang bí số C913, bắt đối tượng gây ra vụ cướp gây xôn xao dư luận tại cầu Khuể. Đó là vào 20h45 ngày 17-9-2013, anh Phạm Văn Tuấn, sinh 1990 và chị Nguyễn Thị Bích, sinh 1992, cùng ở khu 6, thị trấn Tiên Lãng, đang tâm sự giữa cầu Khuể thì bất ngờ bị hai kẻ đi bộ xông đến, dùng dao đâm anh Tuấn liên tiếp. Sau đó chúng đâm chị Bích một nhát vào sườn trái rồi cướp chiếc xe máy Nouvo LX BKS: 15H1-05.179, điện thoại và tẩu thoát. Anh Tuấn và chị Bích được quần chúng nhân dân đưa đến Bệnh viện huyện Tiên Lãng cấp cứu, sau đó chuyển về Bệnh viện đa khoa Kiến An.

Thiếu tá Tuấn cho biết: “Chúng tôi xuống ngay hiện trường sau khi nhận được tin báo. Vụ án xảy ra lúc đêm tối và không có nhân chứng, tại địa bàn đầu mối giao thông, tiếp giáp huyện An Lão. Ngay cả các nạn nhân cũng không kịp nhận diện hung thủ, hiện trường vụ án chỉ là những vết máu vương vãi nên việc xác định đối tượng gây án là một bài toán nan giải’’.

 Được sự chỉ đạo của Giám đốc CATP, Ban chỉ huy CAH Tiên Lãng đã xác lập chuyên án mang bí số C913, do thượng tá Đào Minh Đức, Phó trưởng CAH làm Trưởng ban, chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về TTXH phối hợp với Công an thị trấn Tiên Lãng và các xã khẩn trương điều tra phá án. Sau nhiều ngày vất vả điều tra, có lúc tưởng chừng vụ án rơi vào bế tắc như “mò kim đáy biển” khiến anh em trong đội ai nấy đều mất ăn, mất ngủ. Song “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, Ban chuyên án đã tập trung lực lượng, rà soát trên 100 đối tượng nghi vấn, kiểm tra hàng chục nhà nghỉ, các điểm nghi vấn trên địa bàn huyện và các huyện lân cận như Vĩnh Bảo, An Lão…, đồng thời truy tìm dấu vết chiếc xe máy tang vật. Đêm 21-9, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát được quần chúng phát hiện: Có một đối tượng đang có ý định bán chiếc xe máy Nouvo LX cũ, không có BKS và giấy tờ xe. Ngay sau đó, trinh sát tập trung xác minh và xác định chiếc xe trên có đặc điểm trùng với chiếc xe bị cướp, chỉ khác màu xe. Kẻ định bán xe là Nguyễn Trọng Vệ, sinh 1994, ở thôn Hùng Hưng, xã Đông Hưng, Tiên Lãng, mới từ TP Hồ Chí Minh về địa phương được ít ngày.

Đến 17h ngày 22-9, ban chuyên án nhận được tin Vệ chuẩn bị giao xe cho khách tại bờ đê xã Đông Hưng nên nhanh chóng tổ chức 2 mũi trinh sát tổ chức vây bắt. Tuy nhiên, Vệ tỏ rõ là kẻ lưu manh chuyên nghiệp, liên tục thay đổi điểm hẹn với khách. Đến 20h cùng ngày, một tổ truy bắt do thượng tá Đào Minh Đức chỉ huy, phát hiện tên Vệ phóng xe trên đường 212 về hướng thị trấn Tiên Lãng. Không để đối tượng tẩu thoát, tổ công tác nhanh chóng truy đuổi hơn 20km và bắt gọn đối tượng, thu giữ chiếc xe cùng điện thoại di động là tang vật vụ án.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Trọng Vệ khai nhận: Do nợ nần chồng chất nên sau khi từ TP Hồ Chí Minh về Hải Phòng, hắn nảy sinh ý định đi cướp tài sản để lấy tiền ăn tiêu. Sau đó, Vệ rủ Lương Văn Chung, sinh 1994, ở xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng (hiện bỏ trốn), cùng thực hiện. Tối 17-9, chúng bắt xe ôm từ Kiến An về cầu Khuể lượn lờ tìm cơ hội gây án. Khi thấy anh Tuấn và chị Bích đang ngồi trên xe, dựng sát lan can giữa cầu tâm sự, Vệ và Chung bất ngờ áp sát ra tay… Chuyên án C913 phá thành công, anh em trong đội thở phào nhẹ nhõm.

Thượng sỹ Nguyễn Văn Trường mới về nhận công tác tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH của CAH Tiên Lãng nhưng với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh đã tham gia cùng đồng đội khám phá nhiều vụ án hình sự. Thượng sỹ Trường tâm sự: “Không ít chuyên án mà thời gian đi về giữa các huyện và các tỉnh lân cận, diễn ra liên tục, tổ “đánh” án phải xoay như chong chóng. Chưa hết, sau khi bắt giữ những đối tượng cầm đầu trong băng nhóm, chúng tôi còn phải mất nhiều ngày không ngủ, đấu tranh cân não với đối tượng để lấy lời khai, nhanh chóng kết thúc chuyên án. Công việc của cảnh sát hình sự là vậy. Nơi nguy hiểm không được chùn bước, án nghiêm trọng không được bó tay…”.

Đi công tác triền miên, thậm chí giữa đêm khuya rời nhà là chuyện bình thường. Bởi thế, lính hình sự không có khái niệm ngày thường hay ngày lễ, càng không có khái niệm làm ngày hay làm đêm, làm trong giờ hay làm ngoài giờ. Đặc thù công việc vất vả là vậy nhưng nhiều năm qua, CBCS trong đội luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tỷ lệ điều tra khám phá các vụ trọng án đạt 100%, tỷ lệ phá án hình sự hàng năm của CAH đạt từ 85% trở lên. Với những thành tích đạt được, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, CAH Tiên Lãng đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý, Bằng khen, Giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP, CATP và UBND huyện Tiên Lãng.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông