LLVT Hải Phòng tăng cường phối hợp, củng cố thế trận QPTD và ANND

18:01 18/12/2014

 

Đại tá Nguyễn Văn Điệp
Đại tá Nguyễn Văn Điệp

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, 25 năm ngày hội quốc phòng toàn dân, phóng viên Báo ANHP đã có cuộc trao đổi với đại tá Nguyễn Văn Điệp, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS thành phố...

PV: Thưa đại tá, xin đồng chí cho biết một số thành tích nổi bật của LLVT Hải Phòng qua 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành?

Đại tá Nguyễn Văn Điệp: Ngay từ những ngày đầu kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Khu ủy - Chiến khu 3 và thành phố, LLVT Hải Phòng đã sát cánh cùng các LLVT và nhân dân thành phố bảo vệ chính quyền cách mạng, trong đó nổi bật là trận đánh ngoan cường tại Nhà hát lớn thành phố vào ngày 20-11-1946. Suốt chặng đường 68 năm qua, LLVT TP đã cùng quân và dân thành phố anh dũng chiến đấu chống kẻ thù xâm lược. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hải Phòng là nơi nổ tiếng súng đầu tiên, trước ngày toàn quốc kháng chiến và cũng là nơi những tên lính cuối cùng của thực dân Pháp rút khỏi Việt Nam. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Hải Phòng là một trong những điểm địch bắn phá, phong tỏa ác liệt nhất miền Bắc.

Đảng bộ, quân và dân TP kiên cường bám trụ, chiến đấu mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, lập nên những chiến công đặc biệt xuất sắc, sản xuất giỏi, hết lòng chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam; đóng góp sức người, sức của cùng cả nước giữ vững toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc của tổ quốc. Với những chiến công hiển hách, tháng 11-1978, LLVT nhân dân TP Hải Phòng vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân”.

Trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND TP trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân (QPTD) gắn với thế trận an ninh nhân dân (ANND) và biên phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ của thành phố Cảng ngày càng vững chắc. Với những thành tích xuất sắc đó, LLVT TP đã vinh dự được Đảng, nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý và được nhân dân ghi nhận…

PV: Xin đồng chí cho biết một số kết quả của LLVT thành phố trong thời gian vừa qua?

Đại tá Nguyễn Văn Điệp: LLVT thành phố đã triển khai tổ chức thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, chủ động tham mưu cho TP ban hành các nghị quyết, chỉ thị, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Trong đó, đổi mới nội dung, hình thức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN) và giáo dục quốc phòng cho các đối tượng; mở rộng đối tượng đến chức sắc, chức việc tôn giáo, trưởng dòng họ, chủ tàu thuyền, thanh niên đường phố, được cấp trên đánh giá là địa phương đi đầu với nhiều cách làm sáng tạo.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS TP tích cực tham mưu cho TP kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) với củng cố tiềm lực QP-AN; chủ động tham gia thẩm định các dự án phát triển kinh tế phù hợp với quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2025, tầm nhìn 2050; làm tốt công tác quản lý nhà nước về quốc phòng, gắn phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng thế trận khu vực phòng thủ, nhất là các địa bàn trọng điểm, biển đảo của TP; tham mưu cho TP tổ chức, chỉ đạo tốt các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chiến đấu trị an, diễn tập PCLB-TKCN; đào tạo sỹ quan dự bị chính trị, sỹ quan dự bị binh chủng hợp thành từ nguồn cán bộ dân chính đảng, hạ sỹ quan dự bị bằng nguồn ngân sách địa phương; kết hợp thực hiện nhiệm vụ diễn tập, huấn luyện dã ngoại, huấn luyện dự bị động viên với tham gia xây dựng nông thôn mới; duy trì tốt các hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, đảm bảo 100% chỉ tiêu tuyển quân hàng năm và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và là một trong những đơn vị tiêu biểu của LLVT quân khu 3.

PV: Xin đại tá cho biết công tác trọng tâm của LLVT thành phố trong thời gian tới?

Đại tá Nguyễn Văn Điệp: Tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm và các nghị quyết, chỉ thị về quân sự, quốc phòng (QS - QP) của Đảng, trong đó có Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị định 152//2007/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng khu vực phòng thủ, LLVT thành phố sẽ tập trung thực hiện hiệu quả một số công tác trọng tâm sau:

Một là nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT địa phương; xây dựng và thực hiện tốt các phương án sẵn sàng chiến đấu, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống; phối hợp cùng các lực lượng tham gia có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn...

CBCS Trung đoàn 509 huấn luyện SSCĐ
CBCS Trung đoàn 509 huấn luyện SSCĐ

Hai là xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, trọng tâm là xây dựng khu vực phòng thủ thành phố ngày càng vững chắc; coi trọng việc xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện và giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, LLVT và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc; củng cố thế trận lòng dân vững chắc; kết hợp chặt chẽ kinh tế với QP, QP-AN và đối ngoại, tạo môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển KT-XH; thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hằng năm đảm bảo đúng số lượng và chất lượng.

Ba là xây dựng Đảng bộ Quân sự TP vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ”; xây dựng hệ thống tổ chức cơ sở Đảng TSVM có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao, đáp ứng với yêu cầu lãnh đạo cơ quan, đơn vị; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức của người quân nhân cách mạng, có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chuẩn bị tốt mọi mặt cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bốn là tích cực tham gia các chương trình, dự án phát triển KT - XH địa phương, đẩy mạnh phong trào “LLVT Hải Phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”; hành trình quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng; tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước của địa phương…

PV: Xin cảm ơn đại tá!

HỒNG HẢI thực hiện


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông