Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP: Góp phần mang đến Tết bình yên

09:41 04/02/2019

Tết Nguyên đán là thời gian cao điểm của các hoạt động thương mại. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại… tập trung khối lượng hàng hóa lớn để phục vụ thị trường. Thời điểm này cũng diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, lễ hội bởi vậy, vấn đề cháy, nổ diễn biến hết sức phức tạp.

Trên thực tế, thời điểm cận Tết Nguyên đán thường xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng cháy, nổ hay xảy ra vào dịp sát Tết bởi thời điểm này tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ… tập trung khối lượng hàng hóa rất lớn để phục vụ thị trường.

Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động tâm linh, trong đó tập tục đốt vàng mã, thắp hương thờ cúng gia tiên ngày Tết… cộng với thời tiết hanh khô, chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể “mở cửa cho bà hỏa” ghé thăm.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH -CATP tham gia diễn tập tại cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng 

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP về việc bảo đảm ANTT, phục vụ tết Nguyên đán, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã giúp Giám đốc tham mưu cho UBND thành phố triển khai Kế hoạch về tăng cường bảo đảm an toàn PCCC thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trên cơ sở đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP cùng công an các quận, huyện đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch tăng cường công tác PCCC và CNCH; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng mùa hanh khô; công tác PCCC đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội Tết Nguyên đán.

Các đơn vị còn chủ động triển khai thực hiện hiệu kiểm tra, ra soát công tác PCCC đối với nhà ở hộ gia đình; nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cơ sở sản xuất, kho hàng hóa xen lẫn trong khu dân cư...; tham mưu chính quyền quận, huyện có văn bản triển khai đợt cao điểm đảm bảo an toàn PCCC bảo vệ Tết Nguyên đán và các hoạt động Lễ hội đầu năm 2019.

Đặc biệt, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP và lực lượng Cảnh sát PCCC các quận, huyện mở nhiều đợt tuyên truyền sâu rộng về công tác PCCC và CNCH; vận động nhân dân tham gia phong trào PCCC; đồng thời huy động lực lượng tổ chức ứng trực, sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo an toàn PCCC cho nhân dân đón Tết.

Các đơn vị còn phối hợp chặt chẽ cơ quan thông tin đại chúng xây dựng tin, bài, phóng sự về tuyên truyền khuyến cáo, cảnh báo người dân trong công tác PCCC; in ấn, phát hành tờ rơi khuyến cáo an toàn về PCCC tới các cơ sở trọng điểm về cháy, nổ, các hộ gia đình; tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, nói chuyện về PCCC…; ra quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ đối với các cơ sở vi phạm về PCCC; đề xuất nhiều kiến nghị để cơ sở khắc phục tồn tại, thiếu sót.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP và lực lượng Cảnh sát PCCC các quận, huyện cũng đảm bảo tốt công tác thường trực chiến đấu; kịp thời điều động trên nhiều lượt xe chữa cháy và xe chuyên dụng đến hiện trường trực tiếp cứu chữa, xử lý các sự cố; điều động trên xe cùng cán bộ chiến sỹ tham gia chốt trực, thực hiện phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động chính trị, văn hóa, thể dục thể thao diễn ra trên địa bàn.

Tuy nhiên, để công tác PCCC thật sự đạt hiệu quả thì không chỉ do sự cố gắng của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH mà còn cần có sự hợp tác tích cực của toàn xã hội, của mỗi chính quyền địa phương, của chính những người đứng đầu các cơ sở, tổ chức và từng cá nhân trong các hộ gia đình. Đặc biệt là trách nhiệm tổ chức, duy trì công tác PCCC của người đứng đầu cơ sở và lực lượng PCCC tại chỗ. 

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông