Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: Viết tiếp bài ca Người chiến sỹ CAND cách mệnh

15:38 18/04/2022

Cách đây vừa tròn 75 năm (18-4-1946 * 18-4-2021), ngày 18-4-1946, thi hành Sắc lệnh số 23 của Chủ tịch Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hoà về việc thành lập Việt Nam Công an vụ thuộc Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Nghị định 121-NV/NĐ quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Việt Nam Công an vụ. Đây chính là cơ sở pháp lý cho sự ra đời và hoạt động của lực lượng Cảnh sát trị an - tiền thân của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH ngày nay. Cũng kể từ đó, ngày 18-4 hàng năm được lấy làm ngày truyền thống của lực lượng.
Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP Hải Phòng khen thưởng đột xuất Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH lập công xuất sắc

Cảnh sát QLHC về TTXH là lực lượng nghiệp vụ chuyên ngành thuộc CAND, được bố trí từ Bộ đến cơ sở xã, phường, thị trấn, cụm dân cư, địa bàn công cộng, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ANTT trên các lĩnh vực: Đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo; quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về ANTT và con dấu; quản lý, giáo dục đối tượng, tiến hành các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn ANTT tại địa bàn cơ sở; giữ gìn TTCC, phản ứng nhanh giải quyết tin báo về ANTT và yêu cầu giúp đỡ của nhân dân.

Được tôi luyện, trưởng thành từ trong mưa bom, bão đạn, dưới sự giáo dục, rèn luyện của Đảng, Bác Hồ kính yêu và trực tiếp là Đảng uỷ Công an TW, lãnh đạo Bộ Công an, toàn lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cả nước đã phát huy chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; tham mưu triển khai thực hiện thắng lợi nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Công an.

Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP kiểm tra súng, CCHT lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH vận động, thu hồi

Trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, lực lượng đã phát huy hiệu quả vai trò tham mưu, phối hợp đề xuất sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 148 văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, có 5 luật, 3 pháp lệnh, 62 nghị định, nhiều thông tư tạo hành lang pháp lý vững chắc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT.

Điển hình có thể kể đến các bộ Luật như: Luật Cư trú, Luật CCCD, Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Hay Pháp lệnh Công an xã; Nghị định về quản lý, sử dụng pháo; Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, an toàn xã hội; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về định danh, xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC), Cơ sở dữ liệu CCCD và về thực hiện kết nối, chia sẻ giữa CSDLQG về DC với các CSDLQG, CSDL chuyên ngành khác.

Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã triển khai quyết liệt các kế hoạch, biện pháp công tác, huy động lực lượng từ Bộ đến tận cấp xã nêu cao trách nhiệm, tận tụy với công việc, có nhiều sáng tạo đột phá, không quản ngày đêm, vượt lên trên mọi khó khăn, gian khổ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, để lại những dấu ấn đậm nét, góp phần lan tỏa về hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND trong lòng dân, được cấp ủy, chính quyền các cấp, các nhân dân ngợi khen.

Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH – CAHP ngày đêm thu nhận hồ sơ cấp CCCD điện tử cho nhân dân trong quá trình triển khai cao điểm

Đơn cử có thể kể đến những nỗ lực vượt bậc, cống hiến hết mình của toàn lực lượng trong quá trình triển khai hiệu quả hai dự án lớn của ngành Công an là: Xây dựng CSDLQG về DC và Sản xuất, cấp, quản lý CCCD (cấp hơn 50 triệu CCCD gắn chíp điện tử). Với nền tảng của hai cơ sở dữ liệu này, ngày 6-1-2022, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt Đề án: “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Qua đó, góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang điện tử, tạo nền tảng vững chắc phục vụ công cuộc xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.

Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH – CAHP ngày đêm thu nhận hồ sơ cấp CCCD điện tử cho nhân dân trong quá trình triển khai cao điểm

Trong đó, CSDLQG về DC là CSDL trung tâm, được ưu tiên hàng đầu trong 6 bộ CSDL quan trọng của quốc gia để xây dựng Chính phủ điện tử, được xác định là “tài nguyên quốc gia đắt giá”. Đồng thời, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác nghiệp vụ của lực lượng CAND. Là cơ sở để kết nối các CSDL chuyên ngành phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; xây dựng triển khai  dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN trong giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, góp phần đáp ứng ngày một tốt hơn sự hài lòng của người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.  

Cán bộ Phòng QLHC về TTXH - CAHP cấp CCCD lưu động tại nhà cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người già yếu
Cán bộ Phòng QLHC về TTXH - CAHP cấp CCCD lưu động tại phòng bệnh cho các bệnh nhân già yếu

Ghi nhận những thành tích, đóng góp to lớn của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Bộ Công an đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh (2006), Huân chương Quân công hạng Nhì (1985), Huân chương Chiến công hạng Ba (2007), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (2016), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (2011), Huân chương Bảo vệ Tổ Quốc hạng Ba (2017).

Và ngày 5-4-2021, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 469/QĐ-CTN tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho Cục Cảnh sát QLHC về TTXH. Nhiều đơn vị và CBCS trong lực lượng được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông