Ma túy tấn công 10% dân số Ai Cập

16:03 28/09/2010

Báo cáo đáng lo ngại của Hội đồng quốc gia chống tệ nạn nghiện ma túy Ai Cập đã đưa ra những con số báo động.
Báo cáo đáng lo ngại của Hội đồng quốc gia chống tệ nạn nghiện ma túy Ai Cập đã đưa ra những con số báo động.

Có trẻ em mới 11 tuổi ở Ai Cập đã nghiện ma túy nặng (ảnh minh họa)
Có trẻ em mới 11 tuổi ở Ai Cập đã nghiện ma túy nặng (ảnh minh họa)

Theo đó, Ai Cập là một trong những nước châu Phi có số người nghiện ma túy nhiều nhất với 7 triệu người, chiếm 10% dân số. Phần lớn con nghiện trong độ tuổi 15 đến 25, Cụ thể, 15,21% con nghiện là học sinh từ 15 đến 18 tuổi, và 22,2% là sinh viên từ 17 đến 25 tuổi. Nhà chức trách từng nghi nhận một số con nghiện ma túy nặng mới chỉ 11 tuổi, và trẻ em 9 tuổi đã hút thuốc lá như người lớn.

Cũng theo báo cáo trên, 59% người dính vào ma túy do lúc đầu tò mò, 36% vì những vấn đề xã hội như ly hôn của bố mẹ, trong khi đó 15% do bạn bè xúi giục. Các chuyên gia dự báo, Ai Cập sẽ có thêm 5% người nghiện ma túy mới mỗi năm… Khoảng 30% số người nghiện mắc bệnh viêm gan C, khoảng 65% bị căng thẳng trầm trọng do tình trạng “vã thuốc” gây ra. 85% các vụ án hình sự do người nghiện gây ra, đặc biệt là những vụ án giết người có vũ trang. Theo đánh giá, những con số trong thực tế còn cao hơn rất nhiều so với dự đoán.

Bà Azza Korayem, thuộc Trung tâm nghiên cứu xã hội và tội phạm Ai Cập, chỉ ra những lý do làm tăng số người nghiện ma túy ở nước này, đó là sự gia tăng các vụ ly hôn, nạn thất nghiệp và những tệ nạn xã hội khác mà lớp trẻ phải gánh chịu. Từ đó, họ tìm đến ma túy như là một giải pháp để thoát khỏi mọi vấn đề của cuộc sống. Ngoài ra, nghiên cứu của các nhà xã hội học ở Ai Cập cho thấy, đã có sụt giảm lớn về vai trò của gia đình trong việc bảo vệ trẻ em khỏi các loại ma túy ở nước này.

Trước tình hình trên, Bộ Gia đình và Dân số Ai Cập đã thực hiện một chiến dịch với khẩu hiệu "Chung tay chống lại ma túy," với sự tham gia của nhiều Bộ và các tổ chức phi chính phủ (ONG). Chiến dịch này sẽ kéo dài trong 5 năm và được thực hiện theo 5 giai đoạn. Việc tuyên truyền sẽ tập trung vào giải thích cho các bậc phụ huynh nhận biết được sớm những dấu hiệu mà con họ sử dụng ma túy. Ngoài ra, một đường dây nóng cũng đã được thiết lập nhằm tiếp nhận những cuộc gọi của những người nghiện hay của của những phụ huynh có con bị nghiện cần sự tư vấn và giúp đỡ.

Bộ Gia đình và Dân số cũng kết hợp với Bộ Giáo dục Ai Cập cũng thực hiện những kế hoạch truyền thông về tác hại của ma túy đến sức khoẻ cho tất cả các học sinh tại những trường học. Đã có những dấu hiệu đáng khích lệ chỉ vài ngày sau khi tung ra chiến dịch này. Đường dây nóng mỗi ngày tiếp nhận từ 200 đến 500 cuộc gọi cần sự tư vấn giúp đỡ. Hàng nghìn người nghiện ma túy đã hoàn thành thủ tục để vào những trung tâm cai nghiện.

Trong khi đó, các lực lượng cảnh sát Ai Cập đã nỗ lực truy bắt tội phạm ma túy. Chỉ trong 3 tháng qua, họ đã thu được 25 kg heroin do các đường dây buôn bán ma túy định tuồn vào nước này. Còn hồi đầu năm, tại cảng Alexandria, cảnh sát Ai Cập phá vụ vận chuyển heroin cực lớn với số tang vật lên tới 4 tấn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tình trạng buôn bán ma túy đang ngày càng phát triển, bất chấp những nỗ lực của lực lượng phòng chống ma túy. Bởi theo những số liệu của Bộ Nội vụ Ai Cập, số tiền bất chính thu được từ buôn bán ma túy tại nước này lên tới gần 1 tỷ USD. Vì thế, bọn tội phạm không mấy chùn tay.


Bản báo cáo ma tuý 2010 của LHQ cho hay, năm 2009, các vùng canh tác, chế biến ma tuý trên khắp thế giới đã “xuất xưởng” được 7.754 tấn thuốc phiện, 865 tấn cocaine và 657 tấn heroin. Trên thế giới ước tính có từ 155 đến 250 triệu người nghiện ma túy các loại và có chiều hướng gia tăng theo từng năm.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông