21:00 30/09/2019 Bến tàu Nam Đồ Sơn, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn thường xuyên đón lượng lớn du khách đến tham quan, chiêm bái tại Đảo Dấu. Chính vì vậy, công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại đây luôn được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, chú trọng. Mô hình “Bến tàu Trung tâm du lịch tự quản về ANTT - PCCC và CNCH” tại bến tàu Nam Đồ Sơn đang là điểm sáng trong công tác này.
Đảo Dấu (còn gọi là Hòn Dấu) là một điểm đến du lịch vô cùng hấp dẫn của quận Đồ Sơn với đền thờ Nam Hải Đại Thần Vương cùng ngọn hải đăng hàng trăm năm tuổi và hệ thống rừng nguyên sinh xanh mướt. Để đến được đảo, du khách chỉ có có thể sử dụng một phương tiện duy nhất là tàu du lịch tại bến tàu Nam Đồ Sơn.
Theo thống kê, số lượng tàu được cấp phép hoạt động chở khách du lịch tại đây là 12 phương tiện. Hàng năm, bến tàu vận chuyển trên 20.000 lượt khách. Đặc biệt, vào dịp cao điểm như lễ hội Đảo Dấu tổ chức vào tháng 2 Âm lịch, lượng khách đổ về tham quan, chiêm bái trên Đảo Dấu có thể lên tới 13.000 lượt.
Nhu cầu cao của khách du lịch một mặt tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy dịch vụ du lịch tại địa phương nhưng đồng thời cũng kéo theo các nguy cơ mất an toàn về PCCC và CNCH theo thói quen, vào các dịp lễ tết, du khách thập phương khi ra đảo thường mang theo đồ dùng sinh hoạt, dễ phát sinh cháy nổ như: bình gas mini, cồn, than hoa, vàng mã, bếp than để phục vụ đun nấu, bán hàng…
Ngoài ra, trên tàu vận tải hành khách luôn có khối lượng lớn chất cháy là dầu trong khoang máy và két dầu để hoạt động. Những nguyên liệu này nếu bị rò rỉ sẽ gây nguy cơ cháy rất cao. Bên cạnh đó, lượng người trên các phương tiện vận chuyển hành khách thường khá đông, đủ mọi lứa tuổi, thành phần và nhận thức về công tác PCCC - CNCH cũng khác nhau. Bất kỳ một hành động sơ xuất nào trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, vi phạm nội quy an toàn về PCCC - CNCH đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Trung tá Hoàng Ngọc Tuấn - Đội trưởng Đội PCCC và CNCH, Công an quận Đồ Sơn cho biết, cùng với sự phát triển của ngành du lịch, công tác PCCC và CNCH luôn được lực lượng công an cùng các cơ quan, ban ngành đặc biệt chú trọng. Tuy nhiên, nguy cơ phát sinh dẫn đến sự cố tai nạn, cháy nổ trên tàu.
Nguy hiểm hơn, với đặc điểm của tàu khi có cháy, nổ xảy ra, ngọn lửa bốc cao tỏa nhiều khói, khí độc. Cường độ bức xạ nhiệt lớn bao trùm toàn bộ tàu sẽ gây khó khăn trong công tác chữa cháy. Khi thời gian cháy vượt quá giới hạn sẽ dẫn đến tình trạng đắm tàu, dầu tràn ra biển gây cháy lớn, đe dọa các tàu, thuyền lân cận trong bến đỗ và khu vực xung quanh. Xuất phát từ thực tế đó, Đội đã tham mưu với Trung tâm Dịch vụ và Phát triển Du lịch Đồ Sơn triển khai mô hình “Bến tàu Trung tâm du lịch tự quản về ANTT - PCCC và CNCH”.
Ông Lưu Đình Mên - Giám đốc Trung tâm cho biết, nhiều năm qua, tại khu vực bến tàu và các phương tiện tham gia chưa xảy ra sự cố tai nạn, cháy nổ. Tuy nhiên, khu vực bến tàu Nam Đồ Sơn là nơi tập trung đông người, nguy cơ cháy, nổ là rất cao. Đa số các tàu vẫn chưa được lồng ghép kiến thức và kỹ năng về PCCC cho nhân viên và du khách.
Trong khi đó, sự cố cháy nổ tại tàu thường bắt nguồn từ sự thiếu an toàn của hệ thống điện, gas và sự bất cẩn của nhân viên, du khách khi sử dụng lửa tại các khu vực chứa nhiều vật dụng dễ cháy. Vì vậy, mô hình “Bến tàu Trung tâm du lịch tự quản về ANTT - PCCC và CNCH” tại bến Nam Đồ Sơn được triển khai sẽ góp phần phát động phong trào “Toàn dân tích cực tham gia PCCC”, gắn với phong trào thu đua của ngành du lịch trên địa bàn quận nhằm từng bước xây dựng bến tàu đảm bảo ANTT, an toàn về PCCC.
Ngay khi mô hình được triển khai, Trung tâm Dịch vụ và Phát triển Du lịch Đồ Sơn đã phối hợp chặt chẽ với Đội PCCC và CNCH - Công an quận Đồ Sơn tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho CBCNV, thuyền viên, người lao động về kiến thức PCCC và CNCH, trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân trên khu vực bến và các phương tiện hoạt động trên bến.
Việc kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về cháy nổ được Ban quản lý bến và trên các phương tiện vận tải khách phải đảm bảo các điều kiện về lối thoát nạn, thông gió, thoát khói, an toàn, mỹ quan, văn minh và vệ sinh môi trường. Tất cả các tàu theo đó đều được cải tạo hệ thống điện, có quy định chế độ kiểm tra, sử dụng hệ thống điện và được bố trí đủ nguồn lực phục vụ công tác chữa cháy cũng như phân công lực lượng và trang bị đầy đủ phương tiện theo quy định.
Đặc biệt, tại khu vực bến tàu, Trung tâm đã xây dựng bảng nội quy an toàn PCCC gồm 7 điều được đặt tại ngay cổng ra vào khu vực bến để bất kỳ người dân, du khách và các chủ phương tiện đều có thể quan sát thấy.
Hải Ngân
16:33 22/12/2024
14:01 21/12/2024
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về dịch vụ nổ mìn
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết