Khu công nghiệp an toàn về ANTT Bảo Minh: Phục vụ đắc lực cho sản xuất kinh doanh

08:06 07/09/2017

Năm 2016, Khu công nghiệp (KCN) Bảo Minh (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) được UBND tỉnh Nam Định chọn làm điểm triển khai mô hình “Khu công nghiệp an toàn về ANTT”. Sau một năm được triển khai, mô hình này đã thực sự thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phát triển, góp phần đưa tình hình an ninh, an toàn ở đây có những chuyển biến tích cực, phục vụ hiệu quả sản xuất kinh doanh.

KCN Bảo Minh có diện tích quy hoạch là 165,2 ha với 10 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh cùng trên 10.000 lao động và khoảng 200 chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài đang sinh sống, làm việc. Từ khi KCN Bảo Minh chính thức đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho nhiều người, trong đó chủ yếu là tạo việc làm cho người lao động tại huyện Vụ Bản. Hoạt động của KCN Bảo Minh cũng góp phần mang lại một diện mạo mới, tươi sáng hơn cho nền kinh tế công nghiệp của huyện Vụ Bản nói riêng và của tỉnh nói chung.

Với phương châm xây dựng “Sinh thái và phát triển bền vững”, “giữ vững ổn định chính trị để sản xuất, kinh doanh”, ngay từ khi thành lập,Công ty Cổ phần đầu tư cơ sở hạ tầng KCN Bảo Minh đã và đang làm tốt các mô hình phong trào về ANTT gắn với hoạt động chăm lo đời sống công nhân như: tự quản - tự phòng - tự bảo vệ; doanh nghiệp không có tội phạm, tệ nạn xã hội; phân xưởng, tổ đội sản xuất, ca sản xuất tự quản về ANTT… Đồng thời phối hợp với các cấp chính quyền, chủ công là lực lượng công an tỉnh Nam Định lên kế hoạch và triển khai phương án nhằm đảm bảo ANTT, tạo môi trường ổn định để thu hút các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài.

Với những tiền đề quan trọng đó, KCN Bảo Minh đã được chọn làm điểm  triển khai mô hình “Khu công nghiệp an toàn”. Ngay sau khi mô hình được triển khai, Công ty CP đầu tư cơ sở hạ tầng KCN Bảo Minh đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan của Công an tỉnh Nam Định triển khai những cách làm hay, phù hợp thực tế, tạo sức hút đối với cán bộ, công nhân lao động.

Trước tiên phải kể đến các lớp tập huấn, tuyên truyền về an ninh, an toàn; luật lao động, luật bảo hiểm; huấn luyện nghiệp vụ, thực tập phương án cháy nổ, cứu nạn định kỳ do Công an tỉnh và Liên đoàn lao động tỉnh phối hợp với Công ty tổ chức. Những lớp học này được sự ủng hộ, hưởng ứng tham gia nhiệt tình của tất cả các công ty, người lao động trong KCN Bảo Minh.

Không những thế, các ngành chức năng còn hướng dẫn doanh nghiệp biện pháp phòng ngừa, xử lý nếu xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm, về đình công, lãn công…

Những buổi học, trao đổi hữu ích này không chỉ nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm cho nhà đầu tư, các doanh nghiệp, người lao động trong công tác đảm bảo ANTT, phát triển sản xuất mà còn trang bị kỹ năng giải quyết khi xảy ra sự cố mất an toàn, góp phần “xây dựng” mỗi cán bộ, công nhân viên là một chiến sỹ trong việc tự bảo vệ an toàn cho bản thân và cho doanh nghiệp.

Từ kiến thức được tiếp thu, các doanh nghiệp đã tự xây dựng, sửa chữa, nâng cấp trên 8.000m tường bao bảo vệ, bổ sung hơn 1.500 phương tiện chiếu sáng, lắp đặt mới gần 500 camera giám sát ở các tuyến đường và khu vực trọng yếu.

Các doanh nghiệp, người lao động hoàn toàn chủ động trong phòng ngừa các tai - tệ nạn xã hội, giải quyết các tình huống bất ổn. Đặc biệt, trong trường hợp xảy ra sự cố, các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ, ứng cứu lẫn nhau.

Mặt khác, các công ty trong Khu công nghiệp Bảo Minh, nhất là tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đều chú trọng kiện toàn Tổ công tác bảo vệ an ninh nội bộ có từ 2 đến 3 người.

Tổ có nhiệm vụ xây dựng phương án, nội quy, chỉ đạo công tác bảo vệ an toàn về người, tài sản... Đây cũng chính là tai mắt của Ban lãnh đạo doanh nghiệp trong việc tạo khối đoàn kết trong toàn công ty.

Lực lượng an ninh nội bộ còn giúp lãnh đạo doanh nghiệp phát hiện và xử lý kịp thời các mâu thuẫn, các xung đột nội bộ, không để từ những bất bình nhỏ lẻ trở thành những xung đột quyền lợi tiềm ẩn, nguy cơ cho những cuộc biểu tình, lãn công…Khi có vấn đề gợn lên, tất cả đều được giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý.

Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định trao giấy khen cho những tập thể, cá nhân xuất sắc                           

Với những cách làm đó, tình hình ANTT tại KCN Bảo Minh được giữ vững, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là tạo môi trường đầu tư an toàn, thu hút nhiều công ty đến, được tỉnh và các cấp, ngành đặc biệt chú trọng. Hiện, KCN Bảo Minh có 10 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó 9 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và hứa hẹn trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều dự án được tiếp tục đầu tư đến.

Song song với đó, Công ty chủ đầu tư Vinatex đã có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tạo mọi thuận lợi để các dự án tại KCN được thi công đúng tiến độ. Công ty đã thuê lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp tại Cty CPDV bảo vệ Minh Châu làm công tác giữ gìn an ninh, an toàn tại KCN. Đội ngũ bảo vệ này sẽ kiểm soát lượng người cũng như phương tiện, hàng hóa ra vào công ty; tuần tra đảm bảo an toàn tài sản, phương tiện sản xuất.

Khi mô hình triển khai, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định đặc biệt quan tâm vấn đề đảm bảo ANTT. Qua đó, Giám đốc Công an tỉnh Quyết định thành lập Đồn công an KCN Bảo Minh có trụ sở ngay tại KCN. Đồn có 11 đồng chí là công an chính quy, được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, phương tiện làm việc.

CBCS của Đồn luôn kịp thời nắm tình hình, chủ động sẵn các phương án giải quyết bất kì sự vụ nào ngay khi vừa xảy ra. Ngoài ra, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh như Cảnh sát PCCC, Cảnh sát hình sự, ma túy rồi Công an huyện Vụ Bản đều thường xuyên trao đổi thông tin ANTT với Cty chủ đầu tư, hỗ trợ lực lượng bảo vệ của KCN tuần tra, kiểm soát, giải quyết các vụ việc.

Có thể nói, mô hình “khu công nghiệp an toàn về ANTT” tuy mới chỉ triển khai được một năm song đã thực sự thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” tại KCN Bảo Minh, góp phần đưa tình hình an ninh, an toàn ở đây có những chuyển biến tích cực. Thời gian tới, mô hình phong trào “khu, cụm công nghiệp an toàn về ANTT” sẽ được nhân rộng triển khai tại các khu, cụm công nghiệp trong toàn tỉnh.

Đây cũng chính là cam kết của các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định luôn đảm bảo môi trường đầu tư tốt nhất để chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hy vọng những nhà đầu tư sẽ cùng quân và dân trong tỉnh chung tay xây dựng để Nam Định phát triển bền vững, ổn định về mọi mặt.

  Bích Mận          

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông