Siết chặt thế trận liên hoàn bảo đảm ANTT

12:49 30/11/2017

Năm qua, song song với việc tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “Lô nhà, dãy phố tự quản, an toàn về ANTT”, phường Hạ Lý (Hồng Bàng) đã cho ra mắt mô hình mới “Liên kết Phường - Trường trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học”. Sau 1 năm triển khai, mô hình được đánh giá là khâu đột phá trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, góp phần siết chặt thế trận liên hoàn bảo đảm ANTT tại các trường học nói riêng và trên địa bàn toàn phường nói chung...

CAP Hạ Lý phối hợp với lực lượng BVDP nắm tình hình ANTT từ bảo vệ và các em HS Trường THCS Trần Văn Ơn

Phát huy sức mạnh tổng hợp...

Ông Phạm Văn Lương - Chủ tịch UBND phường Hạ Lý chia sẻ: Là địa bàn đông dân cư xếp thứ 2 của quận Hồng Bàng, phường Hạ Lý có tới gần 3,4 nghìn hộ dân với trên 13 nghìn nhân khẩu. Trong số đó, có 218 người Hoa, 804 người theo đạo thiên chúa, 258 người có quá khứ lầm lỗi, 31 người mắc nghiện ma túy, 36 người trong diện quản lý pháp luật và nghiệp vụ. Trên địa bàn phường lại có nhiều kho tàng, bến bãi; xung quanh được bao bọc bởi hệ thống sông đào Thượng Lý, sông Tam Bạc và sông Cấm... Đây chính là những yếu tố khách quan để các loại tội phạm, tệ nạn xã hội lợi dụng trú ngụ, hoạt động.

Trước thực tế đó, vấn đề đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương là cần phải có những giải pháp thiết thực, kịp thời, hiệu quả đảm bảo giữ vững ANTT ngay từng gia đình, địa bàn dân cư nói chung, trong các trường học nói riêng.

Và để làm được điều đó thì phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phải tạo ra được khí thế thi đua sôi nổi, nâng cao vai trò chủ động của các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, quy tụ được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Chính vì vậy mà tháng 9-2016, địa phương đã cho ra mắt mô hình “Liên kết Phường - Trường trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học”...

Để mô hình nhanh chóng đi vào thực tiễn, trực tiếp Chủ tịch UBND phường đã đảm nhiệm vai trò là Trưởng ban chỉ đạo mô hình; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Trưởng Công an phường làm Phó trưởng ban và đại diện các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội: Hội CCB, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Tổ trưởng tổ dân phố, Hiệu Trưởng các trường học... làm thành viên.

Giữ vững ANTT

Triển khai mô hình, thông qua các buổi sinh hoạt về mô hình, sinh hoạt của các CLB Chiến sĩ an ninh nhỏ tuổi, các hội thi, các trường học trên địa bàn phường Hạ Lý đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nội dung, tiêu chí mô hình; thông tin tình hình ANTT, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để tăng cường nhắc nhở, nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự quản, tự phòng, bảo vệ tài sản trong đội ngũ các thầy cô giáo, các em học sinh... Ngoài ra, các trường còn tăng cường tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, xã hội, từ thiện để thắt chặt mối quan hệ giữa giáo viên, học sinh với các ngành, đoàn thể, quần chúng nhân dân trên địa bàn phường.

CAP Hạ Lý phối hợp với lực lượng BVDP tuần tra kiểm soát tình hình ANTT

Đặc biệt, bên cạnh việc phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANCT, TTATXH, Công an phường Hạ Lý đã trực tiếp phối hợp với lực lượng bảo vệ tổ dân phố, dân phòng, bảo vệ và quản sinh các trường học trên địa bàn phường tập trung nắm tình hình, chủ động ngăn chặn, giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn trong nội bộ học sinh, phòng ngừa mâu thuẫn giữa cha mẹ học sinh và giáo viên.

Đồng thời, phối hợp với Ban giám hiệu, các thầy cô giáo, tiến hành kiểm tra, phát hiện, nhắc nhở, xử lý kịp thời các trường hợp học sinh tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ, vật liệu nổ, phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc bạo lực học đường; học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm vi phạm luật giao thông đường bộ, tụ tập chơi điện tử.

Thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát ban đêm, tập trung vào các tuyến đường phức tạp về ANTT. Thời gian bắt đầu từ 22h đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau, mỗi lượt tuần tra huy động từ 5 đến 7 người.

Qua đó đã khơi dậy mạnh mẽ phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ” trong khối trường học nói riêng, toàn phường nói chung. Nhà nhà, trường trường, tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác và tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội.

Trung tá Phan Đức Xạ - Trưởng CAP Hạ Lý chia sẻ: Thời gian qua, cùng với việc triển khai mô hình “Liên kết Phường - Trường trong công tác bảo đảm an ninh - an toàn trường học” và tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “Lô nhà, dãy phố tự quản, an toàn về ANTT”, quần chúng nhân dân đã chủ động, kịp thời cung cấp cho Công an phường 67 nguồn tin phục vụ yêu cầu đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Trong đó có 30 nguồn tin có giá trị giúp Công an điều tra, làm rõ 8 vụ trộm cắp tài sản; 5 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 5 vụ cố ý gây thương tích; giải quyết hiệu quả 7 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, trong đó có 2 vụ mâu thuẫn của học sinh.

Nhờ đó, tình hình trộm cắp nói chung, trộm cắp ban đêm nói riêng trên địa bàn phường có bước chuyển tích cực, giảm rõ về số lượng. Các vụ gây rối, đánh nhau gây mất TTCC cũng được kiểm soát tối đa. 5/5 trường học trên địa bàn phường không xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản của nhà trường cũng như của giáo viên, học sinh.

An ninh, an toàn trường học, TTATGT, TTCC xung quanh khu vực các trường học được đảm bảo, không còn tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào các giờ cao điểm. Số học sinh vi phạm Nghị định 46 về TTATGT giảm; các vụ việc, hiện tượng có nguy cơ xảy ra được phát hiện, xử lý kịp thời. Tại các trường học, hiện không còn tình trạng bạo lực học đường...

Cùng với đó, công tác bắt giữ, xử lý, vận động đối tượng ra đầu thú; lập hồ sơ đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cai nghiện tập trung, cai nghiên tại nhà, giáo dục tại phường đạt kết quả khả quan, góp phần đáng kể vào việc ngăn chặn, phòng ngừa những hành động phạm pháp.

Theo đó, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn phường giảm từ 5% đến 9%. Tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý đã được ngăn chặn, từng bước đẩy lùi. Trên địa bàn phường không để phát sinh người nghiện mới, không còn ổ nhóm đối tượng hình sự, tụ điểm phức tạp về ma tuý. Trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học không có người mắc nghiện ma tuý.

Khánh Chi

  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông