Một chặng đường đồng hành cùng người nghèo

09:00 26/09/2017

Chính thức khai trương đi vào hoạt động từ ngày 19/4/2003, trải qua 15 năm không ngừng lớn mạnh và phát triển, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Hải Phòng đã triển khai hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Những niềm vui đong đầy

Những ngày này, các cán bộ nhân viên NHCSXH thành phố Hải Phòng đang  náo nức kỷ niệm 15 năm ngày thành lập. Trong niềm vui chung của những cán bộ ngân hàng, các tổ chức hội ủy thác làm công tác tín dụng ấy còn có niềm vui và nỗi xúc động vô bờ của hàng ngàn, hàng vạn hộ gia đình nghèo, đối tượng chính sách nhờ những đồng vốn nghĩa tình như “phao cứu sinh” giúp họ vượt qua những cơn bĩ cực, vươn lên trong cuộc sống.

Chúng tôi vẫn nhớ như in dáng vẻ tất tả cũng ngấn nước mắt còn loang loáng của chị Vũ Thị Thúy, ở xóm 1, thôn 5, xã Bắc Sơn (huyện An Dương) khi chị hồi tưởng lại những ngày đã qua ấy. Hồi chồng còn sống, bao nhiêu của nả trong gia đình chị đều lần lượt đội nón ra đi theo tiếng gọi của “nàng tiên nâu”.

“Đến thanh sắt kê tạm mẹt hàng ngoài chợ của chị cũng bị anh ta lấy nốt, trăm đường khổ cực”. Trong tận cùng nỗi vất vả ấy, động lực an ủi để chị Thúy tiếp tục sống là 2 cô con gái Lê Thị Thủy và Lê Thị Linh đều ngoan ngoãn, ham học. Ngày con đỗ đại học, cầm tờ giấy báo trúng tuyển của con mà lòng chị quặn thắt vì không biết xoay xở ra sao.

Thế rồi những đồng vốn ưu đãi của NHCSXH huyện An Dương đã giúp Thủy, rồi tiếp đến là Linh theo trọn giấc mơ đến giảng đường đại học. “Hiện 2 em đều đã ra trường và có việc làm, nếu không có NHCSXH thì thật không biết mẹ con tôi giờ ra sao nữa” – chị Thúy chia sẻ.

Nhờ đồng vốn chính sách, anh Nguyễn Văn Đủ dần ổn định cuộc sống

Trong tiếng kéo lách cách, anh Nguyễn Văn Đủ, ở thôn Văn Xá, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương, vừa cắt tóc vừa hóm hỉnh: “Bố mẹ đặt tên cho là Đủ mà toàn thấy Thiếu. May sao lại được NHCSXH huyện cho vay để phát triển sản xuất chứ không biết Thiếu đến bao giờ”. Anh Đủ là một trường hợp đặc biệt, cách đây mấy năm, vì sinh kế mà anh phải ly hương vào Nam.

Thế nhưng một tai nạn đã cướp đi của anh một chân. Trở về quê hương với một chiếc chân và cái nạng gỗ, nghèo vẫn hoàn nghèo. Thế nhưng ông trời không triệt đường sống của người có ý chí. Nhờ đồng vốn chính sách, vợ chồng anh xoay ra nuôi lợn, mở cửa hàng nhỏ bán thức ăn chăn nuôi. Lúc rảnh rỗi anh nhận xay xát gạo, rồi cắt tóc cho người làng nuôi ba con nhỏ ăn học. “Hiện giờ cũng không đến nỗi thiếu lắm, cũng mong sớm đủ để các con đỡ khổ” – anh Đủ cười hồn hậu.

Cũng từ đồng vốn đi lên thoát nghèo, mở rộng sản xuất, làm giàu cho gia đình là anh Nguyễn Bá Hoàng, ở thôn Phương Trì 1, xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo. Gia đình anh là tiêu biểu cho hiệu quả của đồng vốn chính sách được cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích. Ban đầu anh vay hơn 20 triệu đồng theo chương trình hộ nghèo và nước sạch để nuôi lợn. Nhờ mát tay và tần tảo sớm hôm, đàn lợn của gia đình anh dần được nhân lên tới hơn 100 con. Có đồng vốn từ chăn nuôi, anh tiếp tục đầu tư mua máy gặt liên hợp phục vụ người dân trong xã và vươn ra tận các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh...

Những nỗi xúc động của các hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ đồng vốn chính sách không chỉ ở những xã phường như Đồng Bài (Cát Hải), Hùng Tiến (Vĩnh Bảo) hay Thượng Lý (Hồng Bàng) mà còn vươn xa đến huyện đảo tiền tiêu của thành phố như Bạch Long Vỹ.

Những niềm vui ấy như những đốm lửa nhỏ thắp lên ngọn lửa lớn ấm áp nghĩa tình và đầy tính nhân văn mà các cán bộ NHCSXH cùng chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội nhận ủy thác nhân lên làm vơi bớt những khó khăn nhọc nhằn của người dân nghèo.

15 năm đồng hành cùng người nghèo

Theo Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hải Phòng Nguyễn Ngọc Sơn, trải qua 15 năm, tổng nguồn vốn của NHCSXH thành phố đã đạt gần 2.700 tỷ, tăng hơn 2.500 tỷ (1.714%). Tổng dư nợ đạt hơn 2.418 tỷ đồng với 127.697 khách hàng, tăng 2.271.531 triệu đồng (1.542%) so với thời điểm thành lập.

Từ 1 chương trình tín dụng chính sách ban đầu, đến nay NHCSXH TP đã thực hiện 10 chương trình tín dụng chính sách ưu đãi. Tín dụng chính sách đã giải ngân cho hơn 640.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách; góp phần giúp cho hơn 36.000 hộ thoát nghèo; giải quyết việc làm cho trên 25.000 lao động; giúp cho hơn 86.000 HSSV có vốn để trang trải chi phí học tập; gần 360.000 hộ được xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh; gần 1,5 ngàn căn nhà ở cho hộ nghèo…, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố từ 10,26% xuống còn 2,81%.

Một buổi giao dịch tại xã Đồng Bài, huyện Cát Hải

Đánh giá về hiệu quả triển khai thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố Hải Phòng qua 15 năm, Trưởng ban Ban đại diện NHCSXH TP – Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành cho biết: “Trải qua 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thành phố, hoạt động tín dụng đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới; góp phần hạn chế tình trạng học sinh sinh viên phải bỏ học do gia đình gặp khó khăn về tài chính.

Nhiều hộ gia đình xây dựng được các công trình nước sạch và vệ sinh, nhiều hộ nghèo có nhà ở ổn định, khang trang hơn..., bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, vốn vay ưu đãi đã giúp nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo ở nông thôn phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, khôi phục các làng nghề truyền thống, bộ mặt nông thôn được cải thiện..., tạo sự phấn khởi, đồng tình trong nhân dân, giúp nhiều hộ có điều kiện thoát nghèo để vươn lên trong cuộc sống”…

Có thể khẳng định, các chương trình tín dụng ưu đãi mà NHCSXH thành phố triển khai trong thời gian qua đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, có tác động mạnh mẽ đến đời sống người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Đồng thời góp phần tích cực ổn định tình hình chính trị, bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt tại các khu vực biên giới; tạo niềm tin cho đồng bào vùng sâu, xa, hộ nghèo và các đối tượng chính sách đối với Đảng, Nhà nước…

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông