Một năm thành công của LHQ

14:35 20/12/2010

Ngày 18-12, trong cuộc họp báo cuối năm đánh giá tình hình thế giới,Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng năm 2010 là năm thành công của tổchức quốc tế này.
Ngày 18-12, trong cuộc họp báo cuối năm đánh giá tình hình thế giới,Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng năm 2010 là năm thành công của tổchức quốc tế này.

Lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ tại Congo
Lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ tại Congo

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh, trong năm 2010, LHQ đã đạt được nhiều thành công, từ thúc đẩy đa dạng sinh học đến hỗ trợ bầu cử ở Iraq và Afghanistan.LHQ đã tăng cường các nỗ lực ngoại giao phòng ngừa, lãnh đạo hoặc trợ giúp hòa giải, làm dịu các cuộc khủng hoảng chính trị ở hơn 20 nước. LHQ cũng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình lớn chưa từng thấy với số lượng nhân viên lên tới 124.000 người.

Năm 2010 cũng chứng kiến các thảm họa thiên nhiên và xung đột vũ trang leo thang cũng như những khả năng dễ bị tổn thương của các nước nổi lên cùng với nhu cầu nhân đạo tăng cao. LHQ đã phản ứng kịp thời 43 trường hợp khẩn cấp, trong đó có trường hợp nghiêm trọng như động đất ởHaiti. Hệ thống hỗ trợ nhân đạo của LHQ đã chi tới 10 tỷ USD trong năm 2009, gấp đôi so với năm 2007 và gấp 3 so với năm 2004.

Ông Ban Ki-moon cũng đặc biệt nhấn mạnh tiến bộ trong tiến trình thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, chiến lược toàn cầu mới về sức khỏe của phụ nữ và trẻ em với sự đóng góp lên tới 40 tỷ USD.Số người mới bị nhiễm HIV đã giảm trung bình 17% từ năm 2001 trong khi số người bệnh HIV/AIDS nhận được thuốc điều trị đã tăng 10 lần trong 5 năm qua. Tỷ lệ tử vong ở trẻ em do dịch bệnh có thể phòng ngừa đã giảm 50% ở 9 nước. 

LHQ đã huy động các nguồn lực và sáng kiến đối phó với các mối đe dọa khủng bố toàn cầu. Trong năm qua, cộng đồng quốc tế cũng đạt được tiến bộ quan trọng trong các lĩnh vực giải trừ quân bị và chống phổ biến vũ khí hạt nhân. LHQ tiếp tục phối hợp với các nước thành viên để đảm bảo ổn định và an ninh luôn thắng thế trên toàn cầu.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công quan trọng thì trong năm qua LHQ cũng chịu nhiều tổn thất nặng nề về số nhân viên hy sinh trong khi làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình cao hơn bất cứ năm nào trong lịch sử 65 năm của tổ chức này. Do các cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính, năng lượng và lương thực toàn cầu, 64 triệu người trên thế giới đã rơi vào tình trạng sống cùng khổ. Nhiều sáng kiến quan trọng đã được đẩy nhanh nhưng các nước giàu cần thực hiện các cam kết, đặc biệt đối với châu Phi, châu lục vẫn bị tác động dai dẳng của các cuộc khủng hoảng.

Đề cập đến những thách thức trong năm 2011, ông Ban Ki-moon lưu ý còn nhiều khó khăn đối với các sứ mệnh của LHQ  ở Sudan, Trung Đông,Cote D’Ivoire, bán đảo Triều Tiên và các điểm nóng khác trên thế giới.Trong khi các nguồn lực ngày càng siết chặt hơn thì nhu cầu về lực lượng của LHQ vẫn không ngừng tăng lên, đòi hỏi tổ chức đa phương này phải kiên quyết hơn, năng động hơn, tập trung nhiều hơn vào những nỗ lực ngăn chặn, sẵn sàng trong khuôn khổ minh bạch và trách nhiệm.Hành động toàn cầu thực sự cần sự ủng hộ mạnh mẽ, tạo ra các liên minh rộng rãi và xây dựng các liên minh vững mạnh.Ông Ban Ki-moon khẳng định LHQ sẽ nỗ lực để tiếp tục đạt được thành công và thúc đẩy vượt qua các thách thức dài hạn hơn trong tương lai.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông