Một ngày phá 2 vụ án lớn

13:21 25/02/2023

Các đối tượng và tang vật

Chặt đứt đường dây ma túy Điện Biên – Hải Phòng

Vào cuối năm 2022, trong thế trận mới mang thế chủ động, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - CATP liên tục tung ra những đòn nghiệp vụ đặc biệt, qua đó điều tra, nắm chắc các tuyến trọng điểm liên quan đến hoạt động tội phạm về ma túy, đặc biệt là tuyến Tây Bắc với các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La. Điều đáng nói, đã có nhiều đường dây ma túy từ Tây Bắc đổ về Hải Phòng từng bị triệt phá trước đó và từ các tỉnh này có khá đông đồng bào dân tộc thiểu số dồn về sinh sống, làm việc tại các công trường, khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố. Đây là một thực tế rất đáng lưu tâm. Bởi lẽ, một bộ phận đồng bào qua các quan hệ quen biết rất dễ bị đối tượng xấu móc nối, lôi kéo tham gia các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, hình thành đường dây đưa “tử thần trắng” từ miền ngược về xuôi.

  Từ những nỗ lực không biết mệt mỏi trên, vào trung tuần tháng 12-2022, trinh sát Đội 1 phát hiện một đường dây ma túy “khủng” từ Điện Biên về Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Trung tá Nguyễn Ngọc Anh-Đội trưởng cho biết: “Tiến hành rà soát hoạt động của các đối tượng đã có tì vết về ma túy trên địa bàn thành phố có quan hệ với số đối tượng người dân tộc thiểu số tuyến Tây Bắc, Đội phát hiện Mùa A Hạnh, sinh năm 2000, ở bản Tin Tốc B, xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên là kẻ cầm đầu đường dây này. Những ngày cuối năm 2022, A Hạnh liên tục xuất hiện ở Hải Phòng, giao lưu, gặp gỡ và qua lại với một số tên có máu mặt về ma túy trên địa bàn thành phố. Những biểu hiện trên chứng tỏ hắn đang đi tìm mối tiêu thụ “hàng trắng” qua các đầu nậu…”

  Kết quả xác minh của trinh sát cho thấy, Mùa A Hạnh dù chưa có tiền án tiền sự song lại là đối tượng có thủ đoạn  hoạt động phạm tội hết sức tinh vi, lọc lõi, chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm đối phó gây khó cho công tác điều tra phá án. Từ việc đi sâu nghiên cứu quy luật hoạt động của đối tượng, trinh sát phát hiện Hạnh còn có một trợ thủ đắc lực là Chá A Nếnh, sinh năm 2001, ở bản Huổi Un, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, cùng tỉnh Điện Biên. Đây thực sự là con “chim lợn” chuyên đi “tiền trạm” dọn bãi, cảnh giới bảo vệ hoạt động giao dịch mua bán ma túy của A Hạnh. Cứ khi nào chuẩn bị cho một phi vụ làm ăn, bao giờ Chá A Nếnh cũng là kẻ xuất hiện đầu tiên để xúc tiến trao đổi tiền – hàng. Một thủ đoạn tinh vi nữa của chúng là khi ở địa bàn giao “hàng”, không bao giờ Nếnh và Hạnh chập với nhau, mọi sự đều thông qua điện thoại liên lạc. Nếnh luôn đứng vòng ngoài quan sát và hỗ trợ đồng bọn nếu  cần.

 Những ngày đầu năm 2023, trinh sát qua bám riết Chá A Nếnh  hiện diện tại Hải Phòng. Đây là động thái báo hiệu đường dây ma túy của bọn Mùa A Hạnh sắp có một phi vụ làm ăn lớn và A Nếnh đang “dọn ổ” chờ đồng bọn.

 Quả nhiên, chiều 3-1-2023, A Hạnh đi xe khách từ Điện Biên xuống Hải Phòng, vai khoác ba-lô bộ không khác gì một khách du lịch. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Lê Nguyên Trường-Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT-CATP, các trinh sát theo phương án lập tức vào vị trí. Tới 17h20’ cùng ngày, đúng lúc Mùa A Hạnh vào khách sạn Đăng Quang, số 302 Trần Nguyên Hãn, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, chưa kịp nhận phòng nghỉ, hắn đã bị trinh sát Đội 1 phối hợp với các lực lượng chức năng ập vào bắt quả tang hành vi Mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ trong ba-lô của đối tượng 6 bánh Heroin (trọng lượng 2,09kg), 2 ĐTDĐ, 1,9 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan. Ngay đó, một tổ công tác khác cũng kịp thời bắt gọn Chá A Nếnh về hành vi Vận chuyển trái phép chất ma túy khi tên nàyđang lảng vảng ở  bến xe Thượng Lý chờ tín hiệu của Hạnh.

Xóa đại lý thuốc lắc di động

 Từ công tác trinh sát kết hợp với nguồn tin phản ánh từ người dân, trinh sát Đội 2 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phát hiện  Hoàng Đình Nguyên (Nguyên “tả phủ”), sinh 1984, ở 1/7/64/476 Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân có nhiều biểu hiện hoạt động phạm tội về ma túy. Không công việc ổn định nhưng tên Nguyên sống khá ung dung, an nhàn, tối ngày lượn lờ tại những điểm phức tạp về ma túy, thậm chí mò cả vào khu vực đường tàu Lê Chân móc nối “làm ăn”.

Đi sâu xác minh, Nguyên đã có tới 3 tiền án về các tội: Cướp tài sản, Mua bán trái phép chất ma túy và Gây rối TTCC được Chỉ huy Đội đánh giá là đối thủ không phải “dạng vừa”. Với thâm niên “cơm tù, áo số”, gã có nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng Công an và hết sức thận trọng khi tiến hành các phi vụ mua bán “hàng trắng”. Đó là: không sử dụng điện thoại mà gặp trực tiếp với kẻ mua-người bán; chập tối tới đêm khuya mới tiến hành các giao dịch. Khi bán “hàng”, gã thường giở bài “đánh võng” rê dắt khách qua nhiều địa điểm khác nhau, thấy thật an toàn mới đồng ý “tiền trao, cháo múc”.

Vào những ngày cuối tháng 12-2022, đầu năm mới 2023, Nguyên tăng cường độ hoạt động và lần đến nhiều điểm vui chơi giải trí như quán bar, karaoke, khách sạn, nhà hàng gặp nhiều dân chơi. Xác định đối tượng đang đi tìm đầu mối bán “hàng”, trinh sát bám chắc mọi di biến động của gã đồng thời triển khai phương án giăng lưới phục kích bắt “cá” khi thời cơ đến.

Trung tá Phạm Thị Thu Phương-Đội trưởng Đội 2 chia sẻ: “Bắt đầu từ ngày 15-12-2022 đến những ngày đầu năm 2023, toàn Đội thực sự bước vào cao điểm, làm liên tục có tuần không về nhà. Các trinh sát vừa phải hoàn thành điều tra án cũ, vừa phá án mới, 2 tuần 7 vụ, trong đó vụ  Hoàng Đình Nguyên ngốn nhiều thời gian nhất. Hôm phá án, anh em mất cả ngày ròng rã đeo bám gã. Lúc thì Nguyên đi ta-xi, vòng vèo chán qua các phố gã lượn về nhà người yêu tại đường Tô Hiệu mượn xe máy di chuyển nhằm đánh lạc hướng và “cắt đuôi” trinh sát. Nhưng rồi gã đã phải chịu thua trước chúng tôi…”

Ấy là lúc khoảng 17h50’ ngày 3-1-2023, sau một hồi “đánh võng”, đúng lúc Nguyên giở điện thoại liên lạc rê khách đến địa điểm gần nhà hắn trên đường Chùa Hàng để giao dịch, các tổ trinh sát Đội 2 kết hợp với Phòng phòng, chống tội phạm về ma túy – Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1 từ các điểm mật phục bất ngờ ập tới khống chế đối tượng. Chiếc túi Nguyên luôn đeo khư khư trước ngực nhanh chóng bị mở ra. Lực lượng phá án đã phát hiện và thu giữ 1 túi nilon đen chứa 10 gói nilon trắng, bên trong mỗi gói có 100 viên nén màu vàng dập chữ Dior. Nguyên khai nhận đây là 1.000 viên ma túy lắc (trọng lượng 424,22 gam MDMA)  đối tượng mua 100 triệu đang mang đi bán cho khách với 120 triệu đồng để kiếm lời.

“Phá xong vụ án, Đội 2 đã hoàn thành chỉ tiêu trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Thành tích của Đội đã góp phần bảo đảm ANTT cho nhân dân thành phố đón Tết vui tươi an toàn…”-Đội trưởng Phạm Thị Thu Phương phấn khởi thông tin.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông