MTTQ Việt Nam thành phố: Huy động sức dân thi đua lao động sáng tạo

12:47 18/08/2023

Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; thời gian qua, hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp thành phố đã triển khai một cách sáng tạo, hiệu quả toàn diện các chương trình hành động Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Trong đó, phải kể đến thành quả của hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp đã gặt hái được trong việc triển khai chương trình vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN.
Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Đỗ Tràng Thành trao biển hỗ trợ kinh phí xây nhà Đại đoàn kết tặng các hộ nghèo xã An Thái, An Lão

Chung tay xoá đói, giảm nghèo

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, với vai trò là cơ quan thường trực, MTTQ Việt Nam TP đã làm tốt công tác tham mưu với Thường trực Thành ủy chỉ đạo sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đối với các phòng trào thi đua, các cuộc vận động lớn do Mặt trận các cấp và thành phố phát động.

Đơn cử như các phong trào thi đua, cuộc vận động ủng hộ đồng bào Miền Trung bị bão lũ, ủng hộ Quỹ Vắc xin, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Quỹ “Vì người nghèo”, làm nhà “Đại đoàn kết” tặng hộ nghèo tỉnh Điện Biên.

Nhờ làm tốt công tác tuyên tryền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, bao năm qua, Mặt trận các cấp đã thực sự trở thành mái nhà chung củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, phát huy vai trò, sức sáng tạo của Nhân dân thông qua việc phát động, triển khai mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Từ đó, có đóng góp quan trọng vào công tác bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ANCT, TTATXH, tạo đà cho KT-XH thành phố phát triển.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Đỗ Tràng Thành trao biển hỗ trợ kinh phí xây nhà Đại đoàn kết tặng các hộ nghèo xã Mỹ Đức, An Lão 

Trước hết, cần phải kể đến công tác xoá đói, giảm nghèo. 4 năm qua (2019-2023), MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã huy động nguồn lực tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo.

Mặt khác, tổ chức rà soát, sửa đổi bổ sung Quy chế vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”; tăng cường công tác giám sát và tham mưu với Thường trực Thành ủy chỉ đạo ban hành Nghị quyết “Quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo giai đoạn 2022-2025”, sửa đổi Nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo trên địa bàn thành phố được dư luận đánh giá cao.

Nhờ đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, MTTQ, các tổ chức thành viên các cấp đã hỗ trợ xây, sửa 2.451 Nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, mái ấm công đoàn với tổng kinh phí đạt trên 110 tỷ đồng; trao tặng gần 692.000 suất quà trị giá trên 219 tỷ đồng; hỗ trợ giống, vốn, khám chữa bệnh... cho người nghèo, cận nghèo hàng chục tỷ đồng.

Với sự chung tay, góp sức kể trên của MTTQ, các tổ chức thành viên mà công tác giảm nghèo của thành phố đã đạt được kết quả rất khả qua. Qua rà soát, cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố giảm còn 4.961 hộ (tương ứng 0,78%), 10.783 hộ cận nghèo (tương ứng 1,7%).

  Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP tiếp nhận biển ủng hộ làm Nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo tỉnh Điện Biên từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Huy động sức dân xây dựng NTM, VMĐT

Tiếp đến là thành quả của sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân trong quá trình chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM). Với cách làm hợp ý Đảng, lòng dân, quá trình xây dựng NTM, ĐTVM, với sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của MTTQ và các tổ chức thành viên, đã được triển khai hiệu quả theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng”.

Từ đó, đã phát huy được tối đa vai trò chủ thể và các nguồn lực từ trong dân cùng toàn xã hội chung tay đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM, ĐTVM. Thời gian qua, toàn thành phố đã vận động 16.164 trường hợp tự nguyện hiến gần 392.820 m2 đất giá trị trên 700 tỷ đồng (theo giá đền bù); đóng góp trên 269.000 ngày công tham gia làm mới, sửa chữa đường giao thông nông thôn, nội đồng, cầu cống thuỷ lợi, kiên cố hóa kênh mương; trồng trên 100 ngàn cây xanh, 450 con đường hoa.

Hiện, Hải Phòng đã có 137/137 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 45 xã đạt NTM nâng cao, 22 xã chuẩn NTM kiểu mẫu, 7 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM.

  Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP tiếp nhận biển ủng hộ làm Nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo tỉnh Điện Biên từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Phong trào tham gia xây dựng ĐTVM ngày càng đi vào chiều sâu chất lượng với một loạt các mô hình phát huy vai trò tự quản của Nhân dân.

Cụ thể, tích cực tham gia các mô hình, phong trào, cuộc vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên, Nhân dân thành phố đã tích cực tham gia đóng góp vật tư, nhân công, hiến đất để cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp 1.967 tuyến ngõ, ngách với tổng chiều dài trên 153 km; lát gạch vỉa hè tại 26 tuyến đường, ngõ, với diện tích 27.540m2; trang bị, thay thế gần 15.600 pha đèn LED chiếu sáng công cộng, trồng 66.000 cây xanh các loại; tổ chức 3.216 cuộc ra quân dọn VSMT với sự tham gia của gần 50.000 lượt cán bộ và Nhân dân.

Nhờ vậy mà diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và đô thị thành phố không ngừng khởi sắc, ngày càng khang trang, hiện đại.

Góp sức đẩy lùi dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tại, hoả hoạn

Và một trong những đóng góp đặc biệt quan trọng của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong thời gian qua không thể không kể đến là trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Khi dịch bệnh bùng phát, đội ngũ cán bộ, hội viên, đoàn viên MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp thành phố đã không quản vất vả, hiểm nguy, tích cực tham gia vào lực lượng nòng cốt của gần 2.500 Tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ chức trên 80 cuộc giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch gây ra. Mặt khác, phát động, tổ chức tiếp nhận trên 222,5 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch; kịp thời tham mưu cho Thường trực Thành ủy, Ban Chỉ đạo chống dịch thành phố quản lý, chi tiêu Quỹ chặt chẽ, đúng quy định.

Trong đó, đã kịp thời hỗ trợ các tỉnh, thành bạn có diễn biến dịch bệnh phức tạp và lực lượng trực tiếp trên tuyến đầu phòng chống dịch 97,4 tỷ đồng, chuyển số kinh phí gần 125.2 tỷ đồng còn lại về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP tiếp nhận biển ủng hộ làm Nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo tỉnh Điện Biên từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Ngoài ra, các đoàn thể, địa phương, đơn vị còn huy động, ủng hộ thiết bị y tế, gạo, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu với tổng giá trị trên 50 tỷ đồng; tổ chức nhiều chuyến hàng hóa hỗ trợ các tỉnh/thành có dịch trong cả nước, đặc biệt là chuyển kinh phí hỗ trợ đến từng người dân Hải Phòng sinh sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Đồng thời, phát động, vận động 96,2 tỷ đồng hỗ trợ 6 tỉnh miền Trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ; hỗ trợ 775 quầy bán hàng, 9 hộ gia đình chính sách khắc phục hậu quả do vụ cháy xảy ra tại Chợ Tam Bạc (Hồng Bàng) với tổng kinh phí 3,547 tỷ đồng; hỗ trợ 156 hộ tiểu thương tại chợ núi Đèo (Thuỷ Nguyên) bị thiệt hại bởi hoả hoạn tổng kinh phí 468 triệu đồng…

Qua việc phát động, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, các cuộc vận động kể trên, thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã xây dựng, nhân rộng được rất nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả có đóng góp thiết thực đối với cộng đồng dân cư, huy động được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân  tích cực tham gia hưởng ứng.

Từ đó, cho thấy rõ sức mạnh to lớn của tinh thần cố kết cộng đồng, toàn dân ra sức thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN của thành phố….

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông