Mũi xung kích trấn áp tội phạm nguy hiểm

09:09 31/12/2022

Tổng kết công tác năm 2022, Đội Cảnh sát đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát hình sự CATP đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng của các cấp, ngành. Trong đó có 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 Bằng khen của Bộ Công an, 4 Bằng khen của UBND thành phố, 14 Giấy khen của Giám đốc CATP. Tập thể Đội đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Trung tá Đội trưởng Khúc Thanh Tuấn được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba về thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm.
Trung tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát hình sự CATP
Trung tá Khúc Thanh Tuấn cùng tập thể Đội rà soát chỉ tiêu cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT Xuân Quý Mão 2023

Chúng tôi có mặt tại Đội Cảnh sát đặc nhiệm (Đội 7), Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hải Phòng vào một ngày cuối năm. Như mọi khi, căn phòng rộng chỉ có 2-3 chiến sĩ đang làm việc. Đó là các điều tra viên đang hoàn tất các Kết luận điều tra vụ án, hoặc tổng hợp báo cáo, phân tích, đánh giá các chuyên đề phòng chống tội phạm Đội được giao. “Anh em đều đang chạy việc. Trinh sát bám địa bàn, cán bộ điều tra sang VKSND gia hạn tạm giam, tạm giữ đối tượng trong vụ án mới. Cuối năm bề bộn nhiều thứ, việc cũ gối đầu lên việc mới nên tất cả đều tất bật”.-Trung tá Đội trưởng Khúc Thanh Tuấn trần tình.

Với chức năng phòng ngừa, trấn áp  với tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm có liên quan đến “tín dụng đen”, phải đối mặt với nhiều vụ trọng án phức tạp, những vụ án “mờ” bỏng rãy với áp lực lớn, nhiệm vụ của Đội 7 quả hết sức nặng nề. Ví như vụ cướp hơn 3,5 tỷ đồng xảy ra chiều 7-1-2022 tại Phòng giao dịch (PGD) Đình Vũ làm rúng động dư luận toàn thành phố. Vụ án đã tạo “sức ép” không nhỏ lên lực lượng phá án. Đáng nói, tên cướp Nguyễn Văn Nam, sinh 1998, ở xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải không phải dạng vừa. Trước khi hành sự hắn đã lập trình cho kế hoạch gây án và tẩu thoát từ trang phục bịt kín mặt như Ninja đến việc lên Vĩnh Phúc “lót ổ” ẩn náu… đã gây khó rất nhiều cho trinh sát. Được giao là mũi nhọn, Đội 7 ròng rã suốt 2 ngày đêm rà soát những nơi tên cướp đi qua và bằng mưu trí, sáng tạo của một đội trinh sát đặc biệt tinh nhuệ, đến ngày 9-1, lực lượng phá án đã tóm cổ được thủ phạm và một lượng tiền lớn tang vật.

Cũng trong năm 2022, Đội 7 còn phá thành công 3 chuyên án bắt 17 đối tượng, xóa 9 ổ nhóm gồm 81 đối tượng; thụ lý điều tra 25 vụ án với 96 bị can, vụ nào cũng “nặng ký”, thậm chí “rất lạ”.  Như vụ Dương Văn Tuyền, sinh 1996, ở thôn Xuân Hưng, xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần đã nảy ý đồ tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt a-xít khủng bố tống tiền đến cả tỷ đồng, gây hoang mang trong nhân dân những ngày đầu năm 2022. Bằng sự tinh thông nghiệp vụ, trinh sát Đội đã sớm xác định kẻ khủng bố chỉ là một tên nên đã giăng bẫy tóm gọn. Đó là chưa kể trinh sát Đội 7 còn bắt giữ, khởi tố một số đối tượng Gây rối TTCC bằng cách phóng xe máy tốc độ cao, ném chai thủy tinh, lao phóng lợn, lao xe vào lực lượng thực thi công vụ. Và nữa, Đội đã xác minh điều tra làm rõ Nguyễn Văn Anh, sinh 1977, ở phường Quán Toan đưa 4 thanh, thiếu niên bán sang Campuchia; điều tra, bắt giữ  Lưu Văn Thái, sinh 1990, ở phường Sở Dầu cùng quận Hồng Bàng  là nhân viên bán hàng tại Showroom ô-tô Vinfast lừa đảo chiếm đoạt của nhiều khách hàng số tiền trên 6 tỷ đồng…

Đánh mạnh, đánh trúng tín dụng “đen” để không để chúng lộng hành là một trong những nhiệm vụ được Chỉ huy Đội đề ra ngay từ đầu năm. Đến nay, Đội đã ra đề xuất khởi tố 9 vụ gồm 23 bị can với các tội danh Cưỡng đoạt tài sản và Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Vụ Vũ Hồng Phong, sinh 1985, ở thôn Bình Huệ, xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng chỉ đạo đàn em khủng bố người dân bị trinh sát đội bắt, xử lý là ví dụ điển hình.

Vào hồi 18 giờ ngày 23-12-2021, Đội 7 cũng đã phá chuyên án 1221-V, xóa ổ “tín dụng đen” khủng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên do Trần Văn Dũng, sinh 1994, ở thôn An Lợi, xã An Lư cầm đầu, bắt 10 đối tượng, thu trên 56 triệu đồng, nhiều điện thoại di động cùng nhiều tang vật. Quá trình điều tra cho thấy, cơ sở cho vay lãi Khang Thịnh do Dũng thành lập đã cho hàng trăm trường hợp cho vay lãi qua hai hình thức:  “vay họ góp” (trả lãi theo ngày) và “vay lãi nằm” (trả theo tháng) với tổng số tiền khoảng trên 13 tỷ đồng, lãi suất trung bình từ 100% đến 121,6%/năm. Mới đây nhất, ngày 10-12-2022, Đội phá ổ tín dụng “đen” của Quách Đức Anh, sinh 1996, ĐKNKTT số 21/52 Miếu Hai Xã, quận Lê Chân cho con nợ vay tiền cũng dưới 2 hình thức. Nếu là “họ góp”  mức lãi suất từ 156,4% đến 608,3%/ năm, còn nếu “lãi nằm”, lãi suất sẽ là 365%/năm. Con nợ đã chịu mức lãi suất “cắt cổ” như thế rồi, bọn Đức Anh còn nghĩ ra đủ mọi thủ đoạn quái gở để dồn đuổi họ vào đường cùng.

Bám sát tuyến, địa bàn trọng điểm, các loại đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ, năm 2022 là năm Đội 7 đã lập mùa chiến công. Thể hiện rất rõ vai trò xung kích, CBCS của Đội còn tham gia cưỡng chế khu nuôi ngao trái phép trên địa bàn 2 huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng; phối hợp với A05-Bộ Công an phá Chuyên án HCC6 thu thập, trao đổi, mua bán thông tin tài khoản Ngân hàng, bắt 3 đối tượng, thu 2 CPU, 5ĐTDĐ; kết hợp với CATP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk-Lăk bắt Nguyễn Tuấn Anh, sinh 1986, cư trú tại phường Tràng Minh, quận Kiến An về hành vi cá độ bóng đá qua Internet; truy vết nhanh đối tượng Đào Anh Tuấn, sinh 1973, ở phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền Cướp tài sản tại Phòng giao dịch Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Ngô Quyền; cùng CATP Hạ Long bắt đối tượng Giết người ở tỉnh Quảng Ninh lẩn trốn tại Bệnh viện Việt-Tiệp Hải Phòng …

Đánh án giỏi, Đội 7 cũng xây dựng 17 văn bản tham mưu UBND TP, Giám đốc CATP, lãnh đạo đơn vị tập trung phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Trong đó có Phương án xử lý, giải quyết một số tình huống cấp bách, phức tạp khi xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm TTXH trên địa bàn Hải Phòng; Kế hoạch chuyên đề Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia; Công văn chỉ đạo của Giám đốc CATP về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, về công tác quản lý giáo dục thanh thiếu niên có biểu hiện đua xe, lạng lách đánh võng về rà soát đối tượng, đường dây dụ dỗ, lôi kéo đưa người sang Campuchia …

Trung tá Khúc Thanh Tuấn hồ hởi thông báo: Tính đến ngày 25-12-2022, toàn Đội công tác của anh đã hoàn thành các chỉ tiêu được cấp trên giao trong đợt cao điểm bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán 2023. Trong đó đơn vị đã phá 2 chuyên án, vượt 1 chỉ tiêu; xóa 2 ổ nhóm, 1 ổ cờ bạc, 2 ổ tín dụng đen; 5/2 chỉ tiêu đối tượng bị truy nã. Năm mới đang đến, là mũi chủ công, nêu cao tinh thần “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, Đội đặc nhiệm mũi nhọn quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất; khắc phục mọi khó khăn. Vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông