Mỹ công bố chiến lược an ninh mạng

21:11 19/07/2011

Trước tình hình an ninh mạng hết sức nhạy cảm như hiện nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố chiến lược mới nhằm bảo vệ các cơ quan chính phủ và cơ sở quân sự trong không gian mạng.
Trước tình hình an ninh mạng hết sức nhạy cảm như hiện nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố chiến lược mới nhằm bảo vệ các cơ quan chính phủ và cơ sở quân sự trong không gian mạng.

Bên trong một trung tâm thông tin quân sự Mỹ
Bên trong một trung tâm thông tin quân sự Mỹ

Chiến lược mới mang tên “Chiến lược Hành động trong không gian mạng” của Bộ Quốc phòng nhằm bảo vệ các hệ thống mạng quan trọng cũng như giúp đối phó tốt hơn với các cuộc tấn công mạng đang ngày càng gia tăng nhằm vào Mỹ. Trong bài phát biểu tại Đại học Quốc phòng ở Fort McNair khi công bố tài liệu chiến lược an ninh mạng này, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ William Lynn cho hay: “Trong thế kỷ thứ 21, bit và byte (đơn vị cơ bản của thông tin tính theo hệ thống nhị phân) có thể nguy hiểm như bom đạn vậy. Chỉ cần gõ bàn phím ở một nước này cũng có thể tác động đến phần còn lại của thế giới chỉ trong chớp mắt”.

Chiến lược mới này xác định cuộc chiến trên không gian mạng cũng giống như cuộc chiến trên không, trên bộ và trên biển. Quân đội Mỹ sẽ có nhiệm vụ tổ chức, huấn luyện và trang bị cho các lực lượng tiến hành các điệp vụ trên mạng. Thứ trưởng Lynn còn khẳng định công nghệ thông tin đã trở nên quá quan trọng đối với các chiến dịch quân sự của Mỹ vì thế sức mạnh của quân đội nước này ngoài việc phải ngăn chặn được các vụ tấn công mạng từ một nước khác thì cũng còn phải “ngay lập tức” phản công được một nhóm khủng bố nếu chúng có được một công cụ mạng mang tính phá hoại trong tay. Theo Lầu Năm Góc, việc tăng cường an ninh đề phòng các cuộc tấn công mạng có thể trở thành một nhân tố quan trọng trong việc định hình sức mạnh quân sự của Mỹ trong tương lai.

Cùng ngày, giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, khoảng 24.000 tệp chứa các dữ liệu nhạy cảm của Lầu Năm Góc đã bị đánh cắp từ một mạng lưới máy tính của ngành công nghiệp quốc phòng hồi tháng 3 vừa qua. Đây là một trong những vụ mất dữ liệu nhạy cảm lớn nhất từ trước đến nay của cơ quan này, và cũng chính là lý do quân đội Mỹ thực hiện một chiến lược mới nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các mạng lưới máy tính, hợp tác với khu vực tư nhân ngăn chặn những vụ xâm nhập nguy hiểm. Ông William Lynn còn cho biết: “Thống kê mạng của Lầu Năm Góc tiết lộ mỗi ngày có hàng triệu cá nhân và hơn 100 cơ quan tình báo nước ngoài cố gắng thâm nhập vào mạng lưới của chúng tôi hoặc các đối tác công nghiệp của chúng tôi”. Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ có hơn 15.000 mạng lưới máy tính và 7 triệu máy tính tại hàng trăm cơ sở trên khắp thế giới.

An ninh không gian mạng đang là một thách thức mang tính toàn cầu. Nhiều ý kiến nhận định cho rằng các cuộc tấn công từ không gian mạng là một mối nguy cơ mới đối với an ninh quốc gia của tất cả các nước trên thế giới. Bởi giờ đây Internet đã là một phần không thể thiếu của xã hội loài người. Tất cả mọi thứ đều được đưa lên Internet, những lợi ích mà Internet mang lại rõ ràng là rất lớn, cùng với đó là nguy cơ cũng rất lớn bắt đầu từ đây.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông