Nâng cao chất lượng điều tra các loại án xâm hại ANQG

10:45 13/11/2008

Nội dung

Tính đến tháng 10-2008, Phòng An ninh điều tra - CATP đã thụ lý 28 vụ, việc, trong đó: khởi tố điều tra 18 vụ án với 40 bị can, tiến hành bắt giữ 33 đối tượng; hiện đã kết thúc điều tra 15 vụ án, chuyển VKSND TP đề nghị truy tố 13 vụ án.

Đội 2 Phòng ANĐT dẫn giải đối tượng phá hủy, trộm cắp thiết bị chiếu sáng đường thủy
Đội 2 Phòng ANĐT dẫn giải đối tượng phá hủy, trộm cắp thiết bị chiếu sáng đường thủy

Nét nổi bật của đơn vị trong năm qua là đã chủ động dự báo về tình hình tội phạm và đấu tranh có hiệu quả. Chính vì vậy, chất lượng công tác điều tra được nâng lên rõ rệt, nhiều vụ án kết thúc, đấu tranh mở rộng thu kết quả tốt. Trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị, dưới sự chỉ đạo trực tiếp và quyết liệt của Bộ Công an và Giám đốc CATP, đơn vị đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động mọi lực lượng tham gia, tiến hành đấu tranh thắng lợi 2 vụ án tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Bên cạnh đó, đơn vị còn chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh đô thị, an ninh nông thôn, tham gia điều tiết ở cơ sở, phân hoá đối tượng quá khích trong một số vụ việc liên quan đến công tác đền bù GPMB tại các địa phương, góp phần không để xảy ra những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp như những năm trước.

Năm 2008, Phòng An ninh điều tra - CATP thực sự là đơn vị chủ công trong đấu tranh, điều tra có hiệu quả các loại tội phạm phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về ANQG; tội phạm xâm hại an ninh thông tin; tội phạm liên quan đến an ninh tiền tệ, buôn bán vật liệu nổ trái phép, tổ chức người trốn đi nước ngoài...

Phối kết hợp cùng công an các địa phương, đơn vị đã trực tiếp đấu tranh phá vụ án Nguyễn Văn Ánh, sinh 1975, ở thôn Phí Xá, xã Lê Thiện, huyện An Dương cùng 5 đối tượng khác đã chặt phá cáp thông tin liên lạc trên địa bàn thành phố và một số tỉnh giáp ranh; với tinh thần đấu tranh kiên quyết, tấn công triệt để đã góp phần làm giảm loại tội phạm này.

Riêng loại tội phạm lợi dụng công nghệ cao trộm cắp cước viễn thông quốc tế, do bị tấn công mạnh mẽ nên không còn ổ nhóm chuyên nghiệp như trước; trong năm chỉ xảy ra 1 vụ gồm 2 đối tượng hoạt động nhỏ lẻ đã bị bắt giữ và xử lý. Thành công nhất và đấu tranh có chiều sâu là hai vụ án đơn vị thụ lý: Vụ Nguyễn Văn Chức, sinh 1987, ở Chử Tây, Trường Thành, An Lão cùng đồng bọn trộm cắp hàng chục bình ắc quy làm mất đèn tín hiệu sông nội địa trên tuyến sông Lạch Tray trong một thời gian dài.

Vụ Ngô Thế Đức, sinh 1985, tại Bắc Giang nhưng lưu lạc ở mãi khu 2, phường Hải Yên, TX Móng Cái, Quảng Ninh đang tàng trữ lưu hành trên 20 triệu đồng tiền VNĐ giả; mở rộng vụ án, đơn vị truy bắt tiếp 11 đối tượng, triệt xoá toàn bộ đường dây vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ tiền giả liên tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng - Bắc Ninh - Hải Dương - Thái Bình với hàng chục lần đem hơn 300 triệu đồng VNĐ giả về Việt Nam để tiêu thụ.

Điều đáng nói là, trong vài năm gần đây loại tội phạm trên lĩnh vực văn hoá (thi thuê, thi hộ, thi kèm...), loại tội phạm tổ chức người trốn đi nước ngoài và ở lại nước ngoài trước đây đều xảy ra liên tục và diễn biến phức tạp. Những năm qua Phòng An ninh điều tra tiếp nhận, xử lý và đấu tranh kiên quyết, triệt để, đồng thời phối hợp với các ban ngành chức năng có nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục nên phần nào đã ngăn chặn cơ bản loại tội phạm này.

Với những thành tích nổi bật trong công tác và chiến đấu, năm 2008, Phòng An ninh điều tra - CATP đã có 2 lần đơn vị và cá nhân được Bộ Công an và UBND TP tặng bằng khen; hàng chục lượt CBCS được Giám đốc CATP và các ngành chức năng (Cục đường sông Việt Nam... ) khen thưởng.



NGỌC PHÚC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông