Nâng cao hiệu quả quản lý giam giữ, thi hành án

16:36 16/01/2017

 

Đại tá Vũ Thanh Chương, Phó giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan THAHS - CATP  chỉ đạo công tác tư vấn đặc xá năm 2016
Đại tá Vũ Thanh Chương, Phó giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan THAHS - CATP chỉ đạo công tác tư vấn đặc xá năm 2016

Năm 2016, bám sát sự chỉ đạo của Tổng cục VIII - Bộ Công an và được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng như toà án, viện kiểm sát…, các lực lượng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp CATP Hải Phòng đã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác QLNN về thi hành án hình sự (THAHS), góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Trong đó nổi bật là các đơn vị chủ công, gồm Phòng PC81 và Phòng PC81B đã tập trung tổ chức rà soát và hoàn chỉnh hồ sơ, lập danh sách người chấp hành án phạt tù, báo cáo với cơ quan quản lý THAHS - Bộ Công an duyệt, ra quyết định đưa 1.147 người đi chấp hành án tại các trại giam thuộc Tổng cục VIII và 102 người chấp hành án tại Trại giam CATP Hải Phòng theo quy định của pháp luật. Phòng PC81B tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu cho Giám đốc CATP chỉ đạo thực hiện việc quản lý giam giữ theo quy trình, quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng can phạm nhân thông cung, bỏ trốn, tự sát, đồng thời triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ hiệu quả, phục vụ cho việc xác minh, điều tra, xử lý án hình sự.

Cùng với đó, các đơn vị cũng đã lập hồ sơ đề nghị TAND TP, Viện KSND TP xét, quyết định 3 đợt giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với 113 phạm nhân; cấp 102 giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù cũng như đã làm tốt công tác áp giải người có án phạt tù đi chấp hành án, theo dõi người có án phạt tù còn ở ngoài xã hội, đồng thời ra quyết định truy nã 30 trường hợp trốn thi hành án.

Một trong những trọng tâm khác trong năm của lực lượng Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - CATP là tư vấn đặc xá đợt 2/9 cho 13 phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam CATP; quy trình được tiến hành chặt chẽ, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy định của pháp luật.

Qua đó, Chủ tịch nước đã ra Quyết định đặc xá cho 13/13 phạm nhân được đề nghị. Đặc biệt, công tác tái hoà nhập cộng đồng luôn được toàn lực lượng quan tâm, chú trọng. Năm 2016, Phòng PC81 và PC81B đã làm tốt việc hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong tiếp nhận, quản lý, giáo dục, hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Theo đó, đã phối hợp với cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp và cá nhân tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho nhiều người chấp hành xong án. Điển hình như mô hình “3+1” tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh cùng với nhiều gương điển hình hoàn lương, làm lại cuộc đời ở huyện Kiến Thuỵ và các quận Lê Chân, Kiến An…

Những kết quả, thành tích đó của lực lượng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - CATP đã được các cấp ghi nhận, khen thưởng. Trong đó, Phòng PC81 có 2 tập thể, 3 cá nhân được Bộ Công an tặng bằng khen, 1 tập thể, 2 cá nhân được UBND TP tặng bằng khen, 3 tập thể, 18 cá nhân được Tổng cục VIII tặng bằng khen; Phòng PC81B và đại tá Phạm Ngọc Tươi, Giám thị Trại tạm giam Hải Phòng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì và hạng Ba; hàng chục lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an, Tổng cục VIII và Giám đốc CATP khen thưởng…

Bước sang năm 2017, bám sát sự chỉ đạo của Tổng cục VIII - Bộ Công an và Đảng uỷ, Giám đốc CATP, lực lượng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp tiếp tục đề ra 12 nhiệm vụ công tác trọng tâm nhằm tăng cường hiệu quả công tác QLNN trên lĩnh vực này, nhất là công tác thi hành án phạt tù, án tử hình và công tác quản lý tạm giữ, tạm giam; thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội về công tác thi hành án cũng như các Chỉ thị số 16, 17 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác quản lý giam, giữ người bị tạm giam, tạm giữ trong tình hình mới và nâng cao hiệu quả công tác THAHS và đặc xá trong CAND.

Toàn lực lượng cũng tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ nhằm tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác THAHS, công tác giam giữ; tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ các loại đối tượng, hạn chế tình trạng can phạm nhân gây rối, chống phá, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trại tạm giam, nhà tạm giữ. Cùng với đó, nâng cao chất lượng công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, hoà nhập cộng đồng; phối hợp với các ngành kiểm sát, toà án chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý giam giữ, phục vụ cho việc điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án…

THẾ KHOA 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông