Nga chi 600 tỷ USD hiện đại hoá vũ khí

16:03 24/09/2010

Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov khẳng định, trong 10 năm tới đây quânđội Nga sẽ chi ít nhất 600 tỷ USD để cải tiến vũ khí và kỹ thuậtmới.Việc cải tiến vũ khí này sẽ trang bị hơn nữa các thiết bị quân sựhiện đại cho quân đội Nga để tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia.
Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov khẳng định, trong 10 năm tới đây quânđội Nga sẽ chi ít nhất 600 tỷ USD để cải tiến vũ khí và kỹ thuậtmới.Việc cải tiến vũ khí này sẽ trang bị hơn nữa các thiết bị quân sựhiện đại cho quân đội Nga để tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia.

Nga khánh thành tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới
Nga khánh thành tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới

Phần lớn vũ khí của Nga có từ thời Liên Xô cũ. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng thừa nhận rằng công nghệ vũ khí của Nga đang tụt hậu so với phương Tây, ngành công nghiệp vũ khí của Nga chưa đáp ứng được những đòi hỏi đối với những vũ khí tối tân hơn. Theo yêu cầu của ông Medvedev, trước năm 2015 mức trang bị vũ khí hiện đại cho quân đội sẽ đạt 30% và con số này sẽ tăng lên 70% trong năm 2020. Số dự toán chi phí cải tiến vũ khí của Nga trong 10 năm tới là khoảng 420 tỷ USD, nhưng Bộ Quốc phòng đã yêu cầu Bộ Tài chính và kinh tế tăng thêm 46% chi phí so với con số này.

Phát biểu với hãng tinInterfax ngày 21-9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cho hay: “600 tỷ USD là số tiền tối thiểu chúng tôi cần để trang bị cho lực lượng quân đội vũ khí hiện đại. Chúng tôi có thể yêu cầu hơn thế". Sắp tới, ông Serdyukov sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và hai bên cùng ký kết thỏa thuận liên quan đến việc cải tiến kỹ thuật quân sự. Nga quan tâm đến hệ thống chỉ huy tự động, kỹ thuật thông tin và các vũ khí thông minh của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đang ráo riết tìm kiếm những nhà cung cấp vũ khí quân sự ở nước ngoài mà các công ty trong nước không đáp ứng được. Theo đó, cơ quan này hy vọng tới cuối tháng 9 sẽ có đầy đủ thông tin để "đặt lên bàn cân" so sánh mua tàu sân bay của các công ty của Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan với các nhà thầu trong nước. Bộ Quốc phòng cho hay nhà thầu thắng cuộc sẽ bán cho Hải quân Nga 2 tàu sân bay và giúp xây dựng 2 tàu khác tại Nga. Được biết, Nga không chỉ muốn mua những sản phẩm đã hoàn chỉnh mà còn muốn học hỏi bí quyết công nghệ và tự sản xuất trên chính lãnh thổ nước mình.

Tướng Nikolai Makarov, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, cho biết các vụ thử mới loại tên lửa tầm xa, vốn được coi là trụ cột của lực lượng hạt nhân của nước này, sẽ có tính chất quyết định. Điều này đồng nghĩa với việc Nga sẽ có những điều chỉnh cơ bản nếu các vụ thử tên lửa tiếp tục thất bại.Theo ông Makarov, Nga sẽ không từ bỏ dự án tên lửa Bulava, tuy nhiên, nước này cũng hy vọng thông qua hàng loạt vụ thử loại tên lửa này trong năm nay để có thể xác định những khiếm khuyết cần khắc phục.

Nga cho biết nước này có kế hoạch duy trì lực lượng hạt nhân hùng mạnh, bất chấp việc những căng thẳng thời Chiến tranh lạnh đã chấm dứt. Nước này đã rất tự hào về tên lửa Bulava, loại tên lửa liên lục địa được phóng từ tàu ngầm có tầm bắn khoảng 8.000km, có thể mang cùng lúc nhiều đầu đạn.Tuy nhiên, chương trình phát triển loại tên lửa này đang gặp rắc rối vì các vụ thử nghiệm không thành công, cụ thể là 7 trong tổng số 12 lần tiến hành thử nghiệm loại tên lửa này đã bị thất bại, chỉ 3 lần được cho là có thành công nhất định.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông