Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh thành phố Hải Phòng: Chuẩn bị đầy đủ điều kiện, sẵn sàng cho vay chương trình trả lương ngừng việc cho người lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19

17:26 04/11/2020

Trong tháng 10-2020 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động... Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Văn Thuấn - Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh Hải Phòng để làm rõ hơn nội dung này…

Ông Bùi Văn Thuấn - Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh trả lời phỏng vấn Báo An ninh Hải Phòng

Phóng viên: Xin ông cho biết để được cho vay theo chương trình, các đối tượng phải đảm bảo những điều kiện nào, thưa ông?

Ông Bùi Văn Thuấn: Theo quy định, đối tượng cho vay là Người sử dụng lao động theo quy định tại điểm b, khoản 1 Nghị quyết số154/NQ-CP cần đáp ứng được các điều kiện vay vốn sau đây:

- Có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 01 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 4 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020.

- Có doanh thu quý I năm 2020 giảm 20% trở lên so với quý IV năm 2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019.

- Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2019.

NHCSXH chi nhánh Hải Phòng đã chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các điều kiện để triển khai cho vay

Phóng viên: Vậy mức cho vay và lãi suất cho vay được áp dụng trong chương trình sẽ như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Văn Thuấn: Theo quy định, người sử dụng lao động chỉ được dùng nguồn vốn vay này để trả lương ngừng việc cho người lao động. Mức cho vay tối đa 1 tháng của 1 người sử dụng lao động bằng 50% mức lương tối thiểu vùng (x) với số người lao động bị ngừng việc có tên trong Danh sách theo Mẫu số 11b ban hành kèm theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg. Mỗi người sử dụng lao động được vay vốn không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 -2020 đến hết ngày 3 -12-2020. Lãi suất cho vay là 0%/năm, lãi suất nợ quá hạn là 12%/năm. Thời hạn cho vay không quá 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên. Ngoài ra, khách hàng không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.

Phóng viên: Để triển khai thủ tục vay vốn, khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Văn Thuấn: Hồ sơ vay vốn sẽ gồm:

a) Đề nghị vay trả lương ngừng việc cho người lao động (Mẫu số 11a ban hành kèm theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg).

b) Danh sách người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (Mẫu số 11b ban hành kèm theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg).

c) Bản sao các giấy tờ phù hợp với loại hình hoạt động:

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã/hộ kinh doanh;Quyết định thành lập/Quyết định cho phép thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).

- Giấy phép kinh doanh/Giấy phép hoạt động/Chứng chỉ hành nghề (đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc pháp luật có quy định); Giấy phép đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư (đối với doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài).

- Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của khách hàng hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng.

- Văn bản bổ nhiệm hoặc cử người đứng đầu pháp nhân theo quy định của Điều lệ tổ chức hoặc Quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

d) Bản sao văn bản thỏa thuận của khách hàng với người lao động về việc ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

đ) Giấy ủy quyền (nếu có).

Khi chương trình được triển khai, sẽ giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19

Phóng viên: Vậy Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh Hải Phòng đã triển khai việc thực hiện chương trình trên như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Văn Thuấn: Chi nhánh NHCSXH thành phố đã khẩn trương tham mưu cho UBND TP ban hành văn bản chỉ đạo đến các sở, ban, ngành, các tổ chức nhận ủy thác và các cơ quan liên quan cùng phối hợp tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập huấn đến 100% cán bộ trong hệ thống. Đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu vay vốn của người sử dụng lao động, chủ động tiếp cận người sử dụng lao động. Đến nay, chi nhánh đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về con người và vật chất sẵn sàng cho vay chương trình này. Người sử dụng lao động có nhu cầu vay vốn có thể liên hệ với chi nhánh NHCSXH thành phố hoặc Phòng giao dịch NHCSXH quận, huyện nơi người sử dụng lao động đóng trụ sở.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

 BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông