Ngành giáo dục - đào tạo: Nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

    18:39 12/11/2021

    Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ghi nhận xuất hiện các ca F0 trong trường học thuộc quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Kiến An và huyện An Lão, sáng 8-11, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Kiệm dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác phòng dịch tại Trường THPT Trần Hưng Đạo và Trường THPT An Lão, huyện An Lão. Cùng với đó, lãnh đạo ngành cũng đã tiến hành 2 đoàn kiểm tra tại quận Kiến An và Hồng Bàng.

    Kích hoạt dạy trực tuyến bảo đảm chương trình năm học

    Tại Trường THPT Trần Hưng Đạo, báo cáo của trường cho biết, ngay sau khi nhận thông tin từ Bệnh viện huyện An Lão về trường hợp học sinh lớp 12A8 dương tính với Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 nhà trường đã họp cùng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện An Lão và xã An Thái tổ chức rà soát, xác định có 109 F1 là học sinh khối 12 và 13 giáo viên có liên quan đến ca bệnh. Cũng tại thời điểm đó, nhà trường đã yêu cầu các thầy cô giáo và học sinh toàn trường cách ly y tế tại nhà. Các trường hợp F1 được huyện An Lão và thành phố đón đi cách ly tập trung y tế ngay trong đêm 7-11. Sáng 8-11, huyện triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng 1.120 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

    học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo xã An Thái huyện An Lão được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

    Tại Trường THPT An Lão, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sáng 7-11 nhận thông tin từ giáo viên chủ nhiệm lớp 12A10 có phụ huynh học sinh thuộc diện F0, trường đã họp xác minh thông tin, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp cùng Đoàn Thanh niên nhà trường rà soát, truy vết. Kết quả, 54 trường hợp F2 là giáo viên và học sinh 2 lớp 12A10, 12A5.

    Sau khi xác định được các ca dương tính, cả hai trường báo cáo xin ý kiến lãnh đạo huyện An Lão và Sở Giáo dục và Đào tạo cho học sinh dừng đến trường 3 ngày, bắt đầu từ sáng 8-11, chuyển trạng thái dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến, bảo đảm học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng học. Các trường cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền không để phụ huynh, học sinh có tâm lý hoang mang, xáo trộn. Các nhà trường phối hợp với trung tâm y tế huyện tổ chức phun khử khuẩn trong lớp học, khuôn viên nhà trường.

    Học sinh đến trường được đo thân nhiệt, khử khuẩn trước khi vào lớp học

    Được biết, cũng trong ngày 7-11, liên quan đến ca dương tính với Sars-CoV-2 tại phường Tràng Minh, quận Kiến An là 83 giáo viên, nhân viên, học sinh Trường THCS Bắc Hà, phường Tràng Minh, thuộc diện F1, F2. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An đã thông báo cho các trường học thuộc quận cho học sinh tạm dừng đến trường vào ngày 8-11 và chuyển sang hình thức học trực tuyến.

     Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng Phòng Giáo dục quận Hồng Bàng cho biết: sáng 8-11, sau khi nhận được thông tin từ ngành Y tế ghi nhận ca dương tính của một học sinh lớp 6A2 trường THCS Hồng Bàng, các trường hợp F1 và F2 tại trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Tiểu học Nguyễn Huệ, các trường cũng được chỉ đạo cho học sinh tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, hạn chế di chuyển và bảo đảm nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời phối hợp với  Phòng Y tế quận lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ F1 và đề xuất tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với toàn thể học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động của 3 trường liên quan đến ca bệnh.

    Nghiêm cấm dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường

    Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Kiệm cho biết: Ngành đã nhận định về tình hình dịch bệnh xâm nhập vào trường học trong những ngày gần đây, việc xuất hiện các ca F0 trong trường học không nằm ngoài dự báo của ngành. Chính vì vậy, Ngành đã sẵn sàng các biện pháp ứng phó, triển khai cấp lại tài khoản cho trên 450 nghìn học sinh và giáo viên. Trong đó giao quyền quản trị cho Hiệu trưởng các nhà trường để linh động tổ chức các lớp học trực tuyến không ảnh hưởng đến kế hoạch năm học. Các em học sinh cũng vừa kiểm tra giữa kỳ nên việc triển khai dạy học trực tuyến ít gây tác động và ảnh hưởng đến việc dạy và học trong các nhà trường.

    Đồng chí Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố quán triệt các thầy cô không dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19

    Tuy nhiên, Giám đốc Ngành lưu ý khi dạy học trực tuyến, nhà trường phải chú trọng chất lượng, thậm chí phải chuẩn bị mọi điều kiện có thể sẽ phải kiểm tra trực tuyến trong thời gian tiếp theo. Về quan điểm của ngành, các nhà trường ứng xử với tình hình dịch bệnh một cách bình tĩnh và sẵn sàng các biện pháp ứng phó. Ngành Giáo dục thường xuyên cập nhật thông tin về các nhà trường, định kỳ báo cáo hàng ngày về tinh hình dịch bệnh, đặc biệt là yếu tố dịch tễ về các trường hợp F0, F1, F2 cùng các biện pháp xử lý.

    Cũng ngay trong sáng 8-11, Sở GD-ĐT cũng đã thành lập 4 đoàn kiểm tra đến các quận huyện, các đơn vị giáo dục để nắm bắt các biện pháp xử lý của các nhà trường để rút kinh nghiệm chung cũng như xây dựng kế hoạch chỉ đạo đối với các nhà trường. Tinh thần chung đó là: sẵn sàng chuyển trạng thái từ trực tiếp sang trực tuyến và các hình thức dạy học phù hợp tình hình dịch bệnh; trao quyền tự chủ, linh động cho các đơn vị giáo dục, đặc biệt là Hiệu trưởng các nhà trường trong quyết định các vấn đề liên quan đến dịch Covid-19... Lưu ý việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phải bảo đảm đúng quy cách hướng dẫn của ngành Y tế tránh lây nhiễm chéo. Đồng chí Giám đốc Sở giao Phòng Giáo dục và các nhà trường quán triệt các thầy cô thực hiện nghiêm việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường bảo đảm quy định hiện hành về số giờ học thêm. Đồng thời nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm ở ngoài nhà trường bởi đây là yếu tố khó kiểm soát dễ gây lây lan dịch bệnh.

    Thiên An

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông