Ngành giáo dục quận Lê Chân: Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo

    16:20 17/11/2017

    Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) quận Lê Chân phát động sâu rộng, hiệu quả trong đội ngũ cán bộ nhà giáo, người lao động. Qua 10 năm tích cực chỉ đạo và thực hiện, cuộc vận động đã thấm sâu vào đời sống sinh hoạt và công tác giảng dạy của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, được xã hội đồng tình, ủng hộ.

    Một tiết học Mỹ thuật tại Trường tiểu học Nguyễn Đức Cảnh

    Dạy tốt, quản lý giỏi

    Để đưa một ngôi trường có truyền thống và uy tín như trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) không ngừng tiến lên, cô Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường luôn trăn trở tìm cách làm hay, biện pháp tốt nhất, trong đó không thể thiếu những phong trào thu hút được sức mạnh của tập thể cán bộ, giáo viên và các Đoàn viên, Đội viên, học sinh nhà trường. Bên cạnh cương vị nhà quản lý tài năng, cô Nguyễn Thị Thu Hương còn là một giáo viên giỏi, có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Tại quận Lê Chân, triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn quận hiện nay có thể kể đến những tấm gương tiêu biểu cho bộ quản lý nhiệt huyết, sáng tạo, năng động tích cực đổi mới, như: cô giáo Lê Thúy Hạnh, Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú; cô giáo Ngô Thị Thúy, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Bá Ngọc; cô giáo Cao Hồng Chín, Hiệu trưởng trường THCS Lê Chân; cô giáo Thái Thị Bích Vân, Hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai...

    Cùng với những tấm gương của đội ngũ cán bộ quản lý, trong cuộc vận động đã xuất hiện không ít những tấm gương của đội ngũ thầy cô giáo “tự học” không ngừng vươn lên nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để khẳng định năng lực. Nhiều thầy, cô giáo đã vượt qua thử thách, khó khăn về sức khỏe, sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, điều kiện, sinh hoạt để bám trường, bám lớp miệt mài với công tác chuyên môn. Điển hình là các cô giáo: Hoàng Lan, Nguyễn Thị Hảo (trường THCS Trần Phú); Phạm Thị Hằng (trường TH Võ Thị Sáu) đã nhiều năm liền được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp thành phố; Đoàn Thị Thu Hương, Vũ Thị Hợp (trường THCS Ngô Quyền), Đàm Thị Lan (trường TH Nguyễn Đức Cảnh), Vũ Thị Lan (trường TH Nguyễn Thị Minh Khai) là những tấm gương cho năng lực và lòng nhiệt huyết, yêu nghề, tận tụy hết lòng cho sự nghiệp, luôn tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học, luôn đi đầu trong việc vận dụng phương pháp mới vào bài dạy để nâng cao chất lượng  giảng dạy.

    Còn có không ít giáo viên khắc phục hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Toàn quận có 100% cán bộ giáo viên đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn là 96,7%.  Hiện nay, quận có 112 cán bộ, giáo viên đạt trình độ thạc sĩ; gần 2.000 giáo viên có trình độ Đại học; 15 cán bộ đạt trình độ cao cấp chính trị; 240 cán bộ, giáo viên có trình độ trung cấp chính trị. Trong 10 năm, toàn quận có 21.705 lượt đồng chí đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, 2.705 lượt nhà giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp quận và 296 lượt nhà giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 16 nhà giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, 3 hiệu trưởng giỏi cấp thành phố, 1 hiệu trưởng giỏi cấp quốc gia.

    Những tấm gương sáng tạo

    Trưởng phòng GD&ĐT quận Lê Chân Nguyễn Thị Lệ Thủy cho biết, những năm qua, sự nghiệp GD&ĐT quận Lê Chân phát triển toàn diện và vững chắc. 18 năm liên tục, quận dẫn đầu thành phố về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, với số giải mỗi năm một tăng thêm. Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì, tỉ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT của quận trung bình trên 80%. Điểm thi các môn vào lớp 10 luôn đứng trong tốp đầu thành phố. Đặc biệt trong suốt những năm qua, số lượng học sinh của quận thi đỗ vào trường THPT chuyên Trần Phú thường chiếm trên 50% số học sinh đầu vào của nhà trường. Có được thành tích đó, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của ngành GD&ĐT thành phố, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân trong quận, phải kể đến những nỗ lực phấn đấu, lao động sáng tạo miệt mài của đội ngũ CBNG, NLĐ trong toàn ngành.

    Để trở thành tấm gương nhà giáo sáng tạo, mỗi thầy cô phải thể hiện rõ trong các hoạt động dạy và học, trong vận dụng tri thức và công nghệ mới vào quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Trong 10 năm, toàn quận đã có trên 200 đề tài, sáng kiến cấp thành phố, 140 đề tài sáng kiến cấp ngành, hơn 600 sáng kiến kinh nghiệm cấp quận; hơn 4.000 sáng kiến kinh nghiệm cấp trường được nghiệm thu và đánh giá cao. Ngày càng xuất hiện nhiều thầy cô có ý tưởng sáng tạo, tích cực nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn, cải tiến đồ dùng dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy. Từ năm 2007 đến nay, toàn quận có 15 nhà giáo được cấp bằng lao động sáng tạo. Bên cạnh đó, giáo viên của quận đã tham gia rất nhiều cuộc thi và giành được rất nhiều giải cấp quốc gia và thành phố, đó là cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning với 435 giải các cấp; cuộc thi dạy học tích hợp với 20 giải quốc gia và 138 giải cấp thành phố; các cuộc thi học sinh giỏi, khoa học kĩ thuật, liên môn mà giáo viên là người hướng dẫn, bồi dưỡng.

    Trong 10 năm, nhiều tập thể, cá nhân ngành GD&ĐT quận Lê Chân đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có trường THCS Trần Phú được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới (năm 2012); 3 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 5 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; thêm 7 nhà giáo được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, đưa tổng số nhà giáo ưu tú trên toàn quận là 17; 9 nhà giáo được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 22 nhà giáo được nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT; 122  nhà giáo được nhận Bằng khen của UBND thành phố...

    HẢI HẬU

     

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông