Ngày đầu tổ chức tang lễ Chủ tịch Triều Tiên

14:59 21/12/2011

Đại tướng Kim Jong Un cùng phái đoàn các quan chức cao cấp của CHDCND Triều Tiên đã đến viếng linh cữu cố chủ tịch Kim Jong Il trong buổi lễ tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng.
Đại tướng Kim Jong Un cùng phái đoàn các quan chức cao cấp của CHDCND Triều Tiên đã đến viếng linh cữu cố chủ tịch Kim Jong Il trong buổi lễ tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Đại tướng Kim Jong Un trước linh cữu cha
Đại tướng Kim Jong Un trước linh cữu cha

Truyền hình nhà nước Triều Tiên sáng 20-12 đã phát đi hình ảnh thi hài của nhà lãnh đạo Kim Jong Il được đặt trong một chiếc quan tài bằng thủy tinh, còn con trai ông là Kim Jong Un cùng các lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên đứng gần đó bày tỏ lòng thành kính. Buổi lễ diễn ra ở cung tưởng niệm Kumsusan trong một bầu không khí trang nghiêm. Thi hài nhà lãnh đạo Kim Jong-Il vẫn mặc bộ quần áo kaki như thường thấy, được bao phủ một tấm vải đỏ, đặt giữa nhiều vòng hoa và cờ đỏ. Ngoài ra phía trước quan tài còn có các huân chương, bằng khen… đã được trao cho Chủ tịch để thể hiện sự ghi nhớ công ơn đối với ông.

Cũng trong ngày 20-12, chính phủ Hàn Quốc đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Triều Tiên. “Chính phủ bày tỏ lời chia buồn tới nhân dân Triều Tiên,” Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Yu Woo Ik cho hay. Ông Yu Woo Ik cũng cho biết Seoul không cử phái đoàn nhà nước tới Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, gia đình cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-Jung và cựu chủ tịch hãng Huyndai Chung Mong-Hun sẽ được phép tới tham dự lễ tang vào ngày 28-12. Ông Kim Dae Jung và ông Kim Jong Il đã gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào năm 2000, còn tập đoàn Huyndai thì đi tiên phong trong việc trao đổi thương mại tại khu vực biên giới hai nước.

Liên quan đến tình hình Triều Tiên, Mỹ đã bày tỏ hy vọng ban lãnh đạo mới của CHDCND  Triều Tiên sẽ tuân thủ các nghĩa vụ chấm dứt chương trình hạt nhân sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói: “Chúng tôi mong đợi ban lãnh đạo mới tại Triều Tiên sẽ có các bước đi cần thiết nhằm ủng hộ hòa bình, thịnh vượng và một tương lai tươi sáng hơn cho người dân nước này, trong đó có việc thực thi cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân”. Ông Carney cũng cho rằng còn quá sớm để đưa ra đánh giá cái chết của ông Kim Jong Il sẽ ảnh hưởng thế nào đối với tương lai của Triều Tiên, hay về quan hệ của nước này với thế giới bên ngoài, bao gồm cả các vòng đàm phán hạt nhân sáu bên.

Đến nay, phía Triều Tiên vẫn chưa có bất cứ thông báo công khai nào đáp lại thế giới. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông