Ngày họp lớp, hội khoá – nơi cất lời tri ân và ghi dấu tuổi trẻ

    14:08 14/09/2024

    Họp lớp, hội khóa là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng tri ân với mái trường xưa và ôn lại những kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ. Thời gian qua, hoạt động này ngày càng nở rộ và mang nhiều ý nghĩa nhờ cách tổ chức chu đáo, hướng đến sự sẻ chia và tạo sự kết nối, gắn bó giữa thầy và trò sau nhiều năm xa cách.

     

    Cựu học sinh Trường THPT Ngô Quyền niên khoá 2001 - 2024 vui mừng khi về thăm trường xưa

    Những ngày này, anh Nguyễn Đình Quyền, cựu học sinh lớp 12A13 Trường THPT Ngô Quyền niên khoá 2001-2004 vừa sắp xếp công việc riêng, vừa tất bật chuẩn bị cho hội khoá kỷ niệm 20 năm ra trường THPT. Anh Quyền bày tỏ: “Chương trình hội khóa 20 năm Trường THPT Ngô Quyền dự kiến được tổ chức vào ngày 6/10 tới đây. Tôi và bạn bè đang rất háo hức, mong chờ Hội khoá lần này vì sự kiện không chỉ tổ chức với quy mô một lớp học mà mở rộng ra toàn khoá 2001 - 2004 với hơn 50 giáo viên và 300 học sinh.

    Hiện, để chuẩn bị cho Hội khoá, anh Quyền và các thành viên trong lớp đã và đang tham gia nhiệt tình vào các hoạt động, như: Trực tiếp đến thăm hỏi và mời thầy, cô tham dự hội khoá; quy tụ đông đảo cựu học sinh quay clip chào mừng hội khóa; kết nối với bạn bè gần, xa; thiết kế logo, áo đồng phục, thiệp mời, chuẩn bị quà tặng… Việc tham gia các khâu chuẩn bị này giúp chúng tôi bồi hồi, phấn khởi như khi còn là những cô, cậu học trò được giao nhiệm vụ tổ chức các buổi sinh hoạt văn nghệ, ngoại khoá của lớp, của nhà trường.

    Cựu học sinh Trường THPT Ngô Quyền niên khoá 2001-2024 thăm hỏi, tri ân các thầy, cô giáo năm xưa

    Giống như anh Quyền, chị Trần Bích Thủy, cựu học sinh lớp 12A7, niên khóa 2001-2004 của Trường THPT Ngô Quyền cũng cảm thấy rất xúc động và tự hào khi là một thành viên của hội khoá. Chị Thuỷ cho biết: Hằng năm, vào các dịp lễ đặc biệt như Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Tết Nguyên đán, chị và các thành viên trong lớp vẫn hội tụ nhau về thăm, tri ân thầy, cô giáo chủ nhiệm.

    Tuy nhiên, năm nay, lấy dấu mốc là tháng sinh nhật của “người bạn trăm tuổi” đó là ngôi trường Bonal - Bình Chuẩn – Ngô Quyền, chị và các cựu học sinh đã thành lập Ban liên lạc và các tiểu ban, tận dụng sức lan toả mạnh mẽ của mạng xã hội để kết nối nhiều bạn học nhất có thể, cũng như triển khai công tác tổ chức hội khoá với các hoạt động ý nghĩa.

    Đối với chị Thuỷ, đây không chỉ là dịp để những người học trò cũ gặp lại được nhiều hơn thầy, cô giáo đã từng giảng dạy mình; những người bạn sinh sống ở xa cũng dành thời gian trở về; mà hơn cả là tập thể học sinh niên khoá 2001 - 2004 có cơ hội được bày tỏ lòng biết ơn và sự thương yêu với trường cũ, thầy cũ - “bài tập lớn” không có hạn nộp hay được chấm điểm nhưng ai cũng mong mỏi hoàn thành.

    Thông thường, các kỳ họp lớp, hội khoá được tổ chức vào năm chẵn hoặc 5 năm/lần tính từ ngày ra trường. Tuy nhiên, cũng có những lớp học tổ chức thường niên và coi đó là dịp đặc biệt để tri ân thầy cô, gặp gỡ bạn bè, ôn lại những kỷ niệm của một thời áo trắng.

    Nhớ lại hội khoá 10 năm kỷ niệm ngày ra trường, anh Lê Tiến, sinh năm 1991, học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn niên khoá 2006 - 2009 cho biết: Trong lần về trường tham gia hội khoá, anh và các bạn được tái hiện lại thời học trò sôi nổi, khó quên khi các thành viên của lớp ngồi vào những vị trí cũ; lắng nghe và hồi đáp trực tiếp từng lời hỏi thăm ân cần của cô giáo chủ nhiệm.

    Xúc động nhất khi những người bạn nay sinh sống và làm việc ở thành phố, đất nước khác, dù không thể về họp lớp cũng gửi gắm tình cảm, tâm sự qua các đoạn video ngắn. “Xuyên suốt thời gian hội khoá là không khí rộn ràng và đầy ắp niềm vui. Dù mỗi người đang mưu sinh một công việc khác nhau, dù thành công hay còn nhiều vất vả, nhưng khi bước chân vào mái trường xưa, ai cũng chỉ muốn đem theo sự trưởng thành, nguồn động viên trao tặng thầy, cô, bè bạn”, anh Tiến nhấn mạnh.

    Cựu học sinh Trường THPT Ngô Quyền niên khoá 2001-2024 thăm hỏi, tri ân các thầy, cô giáo năm xưa

    Là “người chèo đò” luôn được các thế hệ học sinh kính trọng và yêu quý, thầy Trịnh Văn Hạnh, giáo viên Trường THPT Ngô Quyền chia sẻ: Thầy vô cùng xúc động và hạnh phúc khi nhận được nhiều tình cảm tốt đẹp của những học trò cũ. Theo năm tháng, tuổi tác, có những gương mặt dù thầy chưa thể nhận ra tức thời, song qua từng câu chuyện nhỏ, nhiều kỷ niệm xưa dần trở lại rõ nét. Đặc biệt, thầy như được trẻ lại, trở về thời gian đang dạy học những năm 2000.

    Cũng giống như các học sinh cũ, thầy Hạnh chắc chắn sẽ trở về “mái nhà thứ 2” của mình để tham dự Hội khoá. Đối với thầy, không lời tri ân, món quà nào ý nghĩa hơn việc thấy học sinh của mình trưởng thành, sống tử tế và hạnh phúc.

    Theo thời gian, chương trình hội khoá, hợp lớp càng được thiết kế bài bản, quy mô hơn. Ngoài hình thức hội ngộ tại trường cũ, nhiều nhóm lớp còn tổ chức đi tham quan, nghỉ dưỡng. Song, không ít cuộc họp lớp được tổ chức linh đình, nghèo nàn về nội dung và thiếu tình cảm thực chất, trở thành áp lực cho các thành viên và dần mất đi ý nghĩa tốt đẹp ban đầu.

    Bởi vậy, để hoạt động họp lớp, hội khoá thực sự là kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời mỗi người, là hoạt động gìn giữ truyền thống tôn sư trọng đạo, lan toả tinh thần đoàn kết, mỗi tập thể cần chú trọng nguyên tắc sẻ chia, tôn trọng, tạo không khí vui vẻ và tổ chức phù hợp theo điều kiện thực tế. Có như vậy, giữa bao ưu tư, bộn bề lo toan của hiện tại, mỗi người mới được sống lại những giây phút vô tư, nghịch ngợm tuổi học trò đáng quý. 

     LINH ANH 

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông