Nghề DJ: phù phép cho âm thanh biến hóa

15:53 04/01/2014

Gần đây, nổi lên cùng một số trào lưu trong giới trẻ có thêm nghề chỉnh nhạc hay còn gọi là DJ. DJ - từ viết tắt của Disc Jockey, được dịch là “người nghịch đĩa”, còn tên gọi vẫn thường được đặt cho các DJ lại là “phù thủy âm thanh”. Điều đó cho thấy sức hút của thứ nghề làm mà chơi - chơi mà làm này trong giới trẻ.
Gần đây, nổi lên cùng một số trào lưu trong giới trẻ có thêm nghề chỉnh nhạc hay còn gọi là DJ. DJ - từ viết tắt của Disc Jockey, được dịch là “người nghịch đĩa”, còn tên gọi vẫn thường được đặt cho các DJ lại là “phù thủy âm thanh”. Điều đó cho thấy sức hút của thứ nghề làm mà chơi - chơi mà làm này trong giới trẻ.

Nghề DJ còn hấp dẫn cả với phái yếu
Nghề DJ còn hấp dẫn cả với phái yếu

Phù thủy buổi đêm

Khái niệm Disc Jockey ban đầu được dùng để miêu tả các phát thanh viên trên sóng phát thanh, có nhiệm vụ giới thiệu những đĩa hát được ưa thích đến thính giả. Còn ngày nay, DJ không chỉ giới hạn trong nghĩa đó. DJ được xem là linh hồn của những cuộc vui, tạo nên sự cuồng nhiệt trong đám đông thính giả. Công việc chính của DJ là phối nhạc, trộn giai điệu của các bài hát lại với nhau tạo nên một phong cách riêng, mang lại không gian sôi động cho các vũ trường, quán bar... Chính vì thế, DJ phải biết sử dụng nhiều kỹ thuật như phân nhịp, đảo nhịp, thả kim đĩa hát, chuyển đoạn, quay ngược đĩa hát... làm cho các bài hát được chuyển đổi nhuần nhuyễn một cách sáng tạo, độc đáo.

Vào năm 2011, việc học làm DJ tạo nên cơn sốt trong giới trẻ. Cũng từ đó, nghề DJ bắt đầu thịnh hành. Hầu hết các bar và vũ trường ở Hải Phòng đều trình diễn nhạc DJ hàng đêm. Tai đeo headphone, tay thoăn thoắt xoay đĩa, các DJ chỉnh nhạc trên bàn mixer và khuấy động khán giả lắc lư theo điệu nhạc. Và nghề DJ hoạt động sôi nổi nhất là vào buổi tối đến đêm khuya. MDM music club là một trong những nơi được giới trẻ ưa chuộng tại Hải Phòng. Bầu không khí tại đây chỉ thực sự nóng lên khi các DJ khuấy động bằng những bản nhạc mạnh.

9h tối, các bar, vũ trường bắt đầu hoạt động. Các DJ khởi động bằng những bản nhạc mix nhẹ rồi tăng dần nhịp độ, âm lượng theo thời gian và lượng khách. Đến khi khách đông nhất chính là lúc DJ chơi “sung” nhất. Khi ấy, quyền làm chủ là của các DJ, là lúc “phù thủy” mới thực sự trổ hết các phép thuật của buổi đêm. Gắn liền với môi trường làm việc khá phức tạp, nghề DJ thường mang theo danh hiệu nghề của “những kẻ ăn chơi” và không phải ai cũng hiểu hết về nghề này.

Thực tình, để trở thành một DJ giỏi cũng không hề đơn giản. Đam mê thôi hẳn là chưa đủ. DJ cũng như một môn nghệ thuật, cũng đòi hỏi ở người chơi, người theo đuổi nó phải có sự nhạy cảm và tinh tế thì mới tạo được phong cách riêng. Chẳng khác nào người nghệ sĩ cũng phải trăn trở để tạo nên được tên tuổi cho mình. Chẳng thế mà giới DJ cũng có sự cạnh tranh để có được đất diễn tốt và thỏa sức “bay” với tài hô biến âm thanh của mình. “Một lẽ nào đó, làm DJ cũng phải có năng khiếu thì mới trụ lâu được” - Hoàng Anh, một DJ trẻ ở Hải Phòng tâm sự.

Hoàng Anh cho biết thêm, để trở thành DJ thì ngoài yếu tố chủ quan từ bản thân thì cũng đòi hỏi cả yếu tố khách quan là cần có tài chính. DJ luôn luôn phải thực hành và bộ đồ nghề của DJ không hề rẻ, không phải ai cũng dễ dàng sắm được. Cộng các khoản để có được bộ đồ nghề cơ bản nhất gồm: 2 bàn xoay (turn table), 1 cặp CD, 1 bàn trộn mixer và 1 bàn trộn sound effect cũng lên đến vài nghìn USD. Đó là còn chưa kể muốn cập nhật được những bài nhạc hay trên thị trường thì DJ cũng cần có sự đầu tư để thay đổi các CD thường xuyên. Và những CD này thường phải mua ở nước ngoài thì mới đảm bảo chất lượng.

Hấp dẫn cả phái yếu

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của nhạc DJ trong giới trẻ hiện nay. So với bản phối khí thông thường, những bài hát khi được remix trên nền nhạc DJ thường tạo cảm giác mới lạ, thích thú với những người trẻ, tăng thêm sự hưng phấn, sôi động khi thưởng thức âm nhạc. Nắm được thị hiếu này, vừa qua, trong một chương trình ca nhạc từ thiện với chủ đề “Trăm năm không quên” ở Hải Phòng, Công ty TNHH Trần Nguyễn - một đơn vị khá thành công trong lĩnh vực tổ chức sự kiện đã thực hiện thu âm lại toàn bộ nhạc mới cho ca sĩ Siu Black để biểu diễn trong chương trình này. Từ đó, đêm diễn thu hút lượng lớn khán giả đến xem và cùng tham gia vào hoạt động từ thiện. Tất cả các ca khúc mà Siu Black và Quang Hà - hai ca sĩ chính của chương trình đều được biểu diễn trên nền nhạc DJ trẻ trung, hấp dẫn. Tại đây, còn có sự tham gia của hai DJ nữ Oxy và Windy Quyên, trực tiếp biểu diễn những tiết mục DJ sôi động.

                    

Không chỉ thu hút phái mạnh, nghề DJ còn hấp dẫn cả với phái yếu. Nữ DJ xuất hiện ngày một nhiều trong giới hoạt động nghề này. Nhiều khi, DJ nữ còn có sức lôi cuốn khán giả đến với các tụ điểm ca nhạc hơn cả DJ nam. Có lẽ là do thị hiếu đám đông. Nhưng kéo theo đó là không ít “tai tiếng” mà người theo nghề cần phải có bản lĩnh để đối mặt. Bởi lẽ “trời xanh quen thói má hồng đánh ghen”. Phận má hồng làm nghề gắn mác “hư hỏng” thì lại càng dễ bị rơi vào những quan niệm khắt khe đó. Trong danh sách các hotgirl được cộng đồng mạng chú ý cũng thường có cả các DJ nữ nóng bỏng, xinh đẹp. 
 
 Nghề DJ mang theo nhiều bí ẩn, như tên gọi “phù thủy” mà người ta thường đặt. Nhưng suy cho cùng, đó cũng là một thú chơi, là một nghề phát triển theo xu thế hiện đại. Khi đi sâu tìm hiểu, tận tai, tận mắt nghe và chứng kiến công việc của những DJ sẽ phần nào hiểu hết được những khó khăn mà họ gặp phải trên con đường theo đuổi đam mê. Để sống được bằng nghề này, DJ cũng lao động, cũng sáng tạo và bản lĩnh, thực tế để tồn tại. DJ trẻ trung, sôi động, cuốn hút - điều này được nhiều người thừa nhận. Nhưng khi DJ làm phá hỏng những giá trị âm nhạc đích thực thì sẽ là sự phản cảm với người nghe.

Xin được kết lại câu chuyện về nghề DJ bằng một dẫn chứng sau đây. “Chuyện tình nàng trinh nữ tên Thi” được xem là một tuyệt phẩm của cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ - người nhạc sĩ nổi tiếng với nhiều tình khúc da diết, lắng đọng. Bài hát là một tình khúc thấm đẫm nỗi buồn và sự thương cảm. Ấy vậy mà có ca sĩ đã phối khí lại bài hát này theo phong cách nhạc trẻ với những nhịp điệu DJ điện tử và còn biểu diễn kết hợp cùng vũ đoàn!? Bởi vậy, chơi DJ, làm nghề DJ thế nào mà không phản cảm thì thực cần ở những con người đam mê và theo đuổi nó một tâm hồn yêu nghệ thuật thực sự.

Huyền Trâm


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông